Politics

นับถอยหลัง! ปล่อยตัว ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ครอบครัวเตรียมรอรับ ‘อุ๊งอิ๊ง’ ยันกลับบ้านทันที

นับถอยหลัง! ปล่อยตัว “ทักษิณ ชินวัตร” ครอบครัวเตรียมบ้านรอรับ “อุ๊งอิ๊ง” ยืนยันกลับบ้าน “จันทร์ส่องหล้า” ไม่ได้ไป รพ.พระราม 9 ตามกระแสข่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เวลา 00.00 น. ของวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2567 ถือเป็นวันครบกำหนดได้รับการพักโทษของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยขั้นตอนการปล่อยตัวนายทักษิณนั้น กรมราชทัณฑ์ โดยเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ อาจเป็น ผบ.เรือนจำฯ หรือเจ้าพนักงานเรือนจำที่ได้รับมอบหมาย จะเป็นผู้เดินทางไปพบผู้ได้รับการพักโทษ พร้อมกับนำเอาเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพักโทษให้เจ้าตัวเซ็นลายมือชื่อ ด้วย นายทักษิณถือว่าครบวันบริหารโทษและได้เข้าสู่กระบวนการพักโทษแล้ว

ทักษิณ ชินวัตร

อีกทั้ง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ก็อนุมัติรับทราบให้ปล่อยตัวพักโทษ เมื่อถึงวันพักโทษ เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ก็ไม่สามารถคุมตัวไว้ได้อีกต่อไป ส่วนกระบวนการเกี่ยวกับการคุมประพฤติระหว่างพักโทษ เช่น ข้อกำหนด ข้อห้ามการกระทำ หรือเงื่อนไขการรายงานตัวต่าง ๆ หลังจากนี้ก็ค่อยดำเนินการในภายหลังได้ โดยเจ้าหน้าที่คุมประพฤติจะมีเวลา 3 วัน ในการเดินทางเข้าพบผู้ได้รับการพักโทษ นับแต่วันที่ได้พักโทษ

สำหรับกรณีของนายทักษิณ หากวันพักโทษที่จะต้องปล่อยตัวไปตรงกับวันหยุด ตามหลักการแล้ว ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ จะมอบหมายให้พัศดีเวรทำหน้าที่เดินทางไปยังสถานที่คุมขัง ก็คือ รพ.ตำรวจ เพื่อดำเนินการในขั้นตอนปล่อยตัวผู้ได้รับการพักโทษ แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่า ผบ.เรือนจำฯ อาจจะเดินทางไปด้วยตัวเอง

ทักษิณ ชินวัตร
นายทักษิณ ชินวัตร

ส่วนกระบวนการปล่อยตัวนายทักษิณเมื่อได้รับการพักโทษตามกฎหมายแล้ว เวลาเที่ยงคืนที่กำลังเข้าสู่วันพักโทษ หรือ เวลา 00.00 น. วันที่ 18 กุมภาพันธ์ก็ถือว่าเจ้าตัวได้รับการพักโทษแล้ว แต่ที่ผ่านมา กรมราชทัณฑ์ไม่เคยมีการปล่อยตัวผู้ต้องขังยามวิกาล และการปล่อยตัวจะต้องมีขั้นตอนของเอกสารต่าง ๆ ระหว่างเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์และผู้ต้องขัง และส่วนใหญ่จะทำในเวลาทำการปกติ เช่น เวลา 06.00 น. หรือเวลา 08.00 น. หรือบางเรือนจำอาจปล่อยตัวในช่วงเวลา 13.00 น. ซึ่งขึ้นอยู่กับบริบทของแต่ละเรือนจำ

จึงมีความเป็นไปได้ว่า ภายในวันนี้ (18 ก.พ.) นายทักษิณจะได้รับการปล่อยตัวพักโทษ แต่ถึงอย่างไรก็มีความเป็นไปได้อีกว่า แม้ได้รับการพักโทษแล้ว แต่นายทักษิณอาจจะนอนพักรักษาตัวต่อที่ รพ.ตำรวจ ได้อีก หากสุขภาพยังไม่เอื้ออำนวยมากเพียงพอในการขยับหรือเคลื่อนย้าย จึงต้องดูในส่วนของรายละเอียดการพูดคุยระหว่างแพทย์และผู้ป่วยประกอบด้วย ซึ่งในเรื่องนี้ครอบครัวหรือญาติก็จำเป็นต้องรับฟังเช่นเดียวกัน

ทักษิณ ชินวัตร

ส่วนกระแสข่าวว่านายทักษิณจะไปพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลพระราม 9 นั้น เพจ สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว รายงานว่า ได้รับการยืนยันจาก นางสาวแพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวคนเล็กว่า ไม่เป็นความจริง และยืนยันว่านายทักษิณจะกลับเข้าบ้านพักที่บ้านจันทร์สองหล้าตามกำหนดเดิม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK