Politics

‘ราชทัณฑ์’ เปิดไทม์ไลน์ปล่อยตัว ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ยันทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย

“อธิบดีกรมราชทัณฑ์” เปิดไทม์ไลน์ปล่อยตัว ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ยันทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย ส่วนการอายัดตัวคดีม.112 เป็นอำนาจของอัยการ

นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงกรณีที่วานนี้ (13 ก.พ.) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยืนยันว่ามีรายชื่อของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อยู่ในรายชื่อผู้ที่จะได้รับการพักโทษว่า ผู้ที่ได้รับการพักโทษจะได้รับการปล่อยตัวในวันถัดไป หลังจากที่ครบกำหนด และแนวทางปฏิบัติของกรมราชทัณฑ์นั้น จะต้องมีการประสานกับหลายหน่วยงาน

ทักษิณ ชินวัตร

ทั้งนี้ หากเรือนจำแห่งใดได้ประสานกับกรมคุมประพฤติไว้เรียบร้อยแล้ว ก็สามารถปล่อยตัวในวันเสาร์-อาทิตย์ได้ แต่หากบางแห่งกรมคุมประพฤติยังไม่พร้อม ก็อาจต้องเลื่อนไปปล่อยตัวในวันปกติแทน

ส่วนขั้นตอนการรายงานตัวของผู้ได้รับการพักโทษนั้น กรมคุมประพฤติจะเป็นผู้กำหนดแนวทางการปฏิบัติและเงื่อนไข รวมถึงข้อห้ามร่วมกับผู้ที่ได้รับการพักโทษให้ปฏิบัติตาม ซึ่งผู้ได้รับการพักโทษที่มีอายุ 70 ปีขึ้นไป ไม่ต้องใส่กำไล EM ซึ่งเรื่องนี้เป็นมติของกรรมการที่มีมานานแล้วว่าผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไป เจ็บป่วย หรือพิการ ไม่ต้องใส่กำไล EM เพราะถือว่าอยู่ในเงื่อนไข และต้องมีการเก็บข้อมูลมาประเมินร่วมด้วยว่าคนกลุ่มนี้ไม่เคยกระทำผิดซ้ำ ยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบขั้นตอนตามกฎหมาย

สหการณ์ 2386601

อย่างไรก็ตาม การพักโทษนั้นไม่ต้องแจ้งการปล่อยตัวต่อศาล เนื่องจากเป็นการพักโทษ ไม่ใช่หมายปล่อย นักโทษยังอยู่ระหว่างคำพิพากษาของศาล และกรมราชทัณฑ์ก็ต้องปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาลอยู่ แต่การพักโทษนั้นจากผู้ต้องขังที่เคยอยู่ในเรือนจำ ก็สามารถออกไปอยู่ที่บ้านหรือในสังคมได้

“ส่วนเรื่องการพิจารณาอายัดตัวนายทักษิณในความผิดตามมาตรา 112 หลังได้รับการพักโทษนั้น เป็นอำนาจของอัยการ” นายสหการณ์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK