Politics

เปิดเงื่อนไขพิเศษกรณีพักโทษ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ยันไม่ต้องติดกำไล EM เหตุสูงอายุ!

เปิดเงื่อนไขพิเศษกรณีพักโทษ “ทักษิณ ชินวัตร” ยันไม่ต้องติดกำไล EM เหตุสูงอายุ เจ็บป่วย เสี่ยงที่จะก่อเหตุกระทำผิดซ้ำได้น้อย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็น 1 ใน 930 รายชื่อผู้ต้องขังที่ได้รับการพิจารณาอนุมัติจากคณะอนุกรรมการการพักโทษ เนื่องจากนายทักษิณ มีคุณสมบัติครบถ้วน ทั้งยังรับโทษมาแล้ว 1 ใน 3 หรือ 6 เดือน (180 วัน) จึงผ่านเข้าโครงการพักการลงโทษ กรณีมีเหตุพิเศษ เนื่องจากเจ็บป่วยร้ายแรง พิการ หรือมีอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป

ทักษิณ ชินวัตร

ไม่ต้องติดกำไล EM

ล่าสุด นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุมประพฤติ กล่าวถึงขั้นตอนการรับตัว นายทักษิณ ชินวัตร จากกรมราชทัณฑ์ เพื่อเข้าสู่กระบวนการพักโทษ ภายใต้การกำกับดูแลของกรมคุมประพฤติว่า ตอนนี้ยังไม่สามารถตอบในรายละเอียดได้ว่าจะต้องดำเนินการในรูปแบบใด เพราะต้องรอคำสั่งของทางคณะอนุกรรมการพักโทษ ซึ่งจะส่งรายชื่อและเงื่อนไขการคุมประพฤติของแต่ละกลุุ่ม แต่ะคนไม่เหมือนกัน โดยจะมีเงื่อนไขแนบท้ายคำสั่งระบุมา

เมื่อถามว่าผู้ต้องขังที่เข้าเกณฑ์พักโทษกรณีพิเศษ ป่วย อายุ 70 ปี ต้องใส่กำไลอีเอ็มหรือไม่ นายเรืองศักดิ์ ยืนยันว่า ตามหลักเกณฑ์ไม่จำเป็นต้องใส่กำไล EM เมื่อมีการแจ้งพักโทษอย่างเป็นทางการ เจ้าหน้าที่คุมประพฤติจะดูในรายละเอียด หลังจากนั้น 3 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับการพักโทษจะต้องรายตัวกับเจ้าหน้าที่คุมประพฤติ หากรายใดป่วยไม่สามารถมาพบได้ เจ้าพนักงานคุมประพฤติก็จะไปพบยังถิ่นพำนักที่ผู้อุปการะแจ้งไว้ในแบบคำร้อง จากนั้นก็จะเแจงถึงกระบวนการพักโทษ เงื่อนไขการคุมความประพฤติ

“กรณีนายทักษิณ ถือว่าเป็นผู้ได้รับการพักโทษเหตุพิเศษ เนื่องจากสูงอายุ มีอายุ 74 ปี และเจ็บป่วย ดังนั้น ตามหลักเกณฑ์ที่ผ่านมา มักจะไม่ให้ได้รับการติดกำไล EM เพราะต้องคำนึงถึงปัญหาเรื่องสุขภาพและอัตราความเสี่ยงน้อยที่จะไปก่อเหตุกระทำผิดซ้ำได้” นายเรืองศักดิ์ กล่าว

ทักษิณ ชินวัตร

เงื่อนไขพิเศษ

ส่วนเรื่องเงื่อนไขพิเศษสำหรับกรณีที่ นายทักษิณ เป็นผู้ต้องขังจากคดีทุจริตคอรัปชัน เจ้าหน้าที่คุมประพฤติจะมีการสืบเสาะข้อมูลมาอย่างครบถ้วนแล้ว และประเมินว่าหากได้รับการพักโทษ มีผู้อุปการะคือใคร บุคคลที่อุปการะหรือในภาษาปากอาจเรียกว่า “ผู้ค้ำประกัน” มีอาชีพหรือมีที่อยู่เป็นหลักแหล่งอย่างไรบ้าง และนายทักษิณ เมื่อได้รับการพักโทษจะมีอาชีพอะไร ไปพักโทษยังสถานที่ใด มีเงินสำหรับดำรงชีพหรือไม่ รวมถึงให้ความช่วยเหลือตัวเองได้หรือไม่

“หากข้อเท็จจริงที่ได้จากการสืบเสาะข้อมูล พบว่าไม่มีความสะดวกเพียงพอในด้านใดก็ตาม เจ้าหน้าที่คุมประพฤติประเมินได้ว่าอาจไปก่อเหตุซ้ำได้ หรือทุจริตคอรัปชันได้ นี่เป็นหลักพื้นฐานสำหรับการสืบเสาะข้อเท็จจริง เมื่อนายทักษิณ ได้รับการพักโทษครบ 6 เดือนเรียบร้อยแล้ว จะพ้นโทษในช่วงเดือนสิงหาคม 2567” นายเรืองศักดิ์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK