Politics

‘ภูมิธรรม’ ปัดข่าวครม.แตก! ยันดินเนอร์พรรคร่วมไร้นัยยะสำคัญ ลั่นชั้น 14 ไม่เกี่ยวรัฐบาล

“ภูมิธรรม” ปัดข่าว ครม. แตก! ยันดินเนอร์พรรคร่วมไม่มีนัยยะสำคัญไปกว่าทุกครั้ง ลั่นชั้น 14 ไม่เกี่ยวรัฐบาล เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงการรับประทานอาหารร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาล และ สส.เย็นนี้ มีนัยยะใดหรือไม่ว่า ไม่มีนัยยะสำคัญไม่ได้พิเศษไปกว่าทุกครั้ง ที่ผ่านมาการรับฟังปัญหาและความเห็นต่าง ๆ อย่างใกล้ชิดถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะฉะนั้น การเจอครั้งนี้ถือเป็นโอกาสที่ดี เพราะที่ผ่านมาส่วนใหญ่เจอกันในห้องประชุม เมื่อประชุมเสร็จก็แยกย้ายกัน จึงไม่ได้พูดคุยกัน

ภูมิธรรม

ดังนั้น เวทีวันนี้จึงเป็นการให้พรรคร่วมรัฐบาล สส.ทุกพรรค ฝ่ายบริหารและคณะรัฐมนตรี ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ส่วน สส. เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจในวันศุกร์ก็จะแยกย้ายกลับไปในพื้นที่ของผม วันนี้ก็จะได้มาสะท้อนถึงนโยบายของรัฐบาลที่ได้ทำไปแล้ว ว่าได้ประโยชน์อย่างไรจะได้มั่นใจในสิ่งที่ทำมากขึ้น

“นัยยะสำคัญในวันนี้คือทำงานอย่างไรให้ตอบสนองประชาชนให้ได้มากที่สุดและทำให้ได้ดีที่สุด เรื่องอื่นไม่ต้องไปคิด คณะรัฐมนตรีแตกเลยต้องมาเจอ ขออย่าคาดเดา” นายภูมิธรรม กล่าว

ส่วนที่ สว. จะเปิดอภิปรายตามมาตรา 153 การรับประทานอาหารในวันนี้จะเป็นการเตรียมพร้อมรับมือหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ผมได้พูดไปหลายครั้งแล้ว ไม่มีอะไรที่จะต้องเตรียมรับมือ เพราะเป็นการอภิปรายที่เสนอแนะความคิดเห็น ไม่ใช่ว่าจะต้องมายกมือตัดสินว่า รัฐบาลจะอยู่ได้หรือไม่ได้ เพราะฉะนั้น การรับฟังความเห็นจึงไม่ต้องเตรียมตัว เราเป็นเพียงผู้รับฟัง ส่วนในทางปฏิบัติหลาย ๆ เรื่องเราทำอยู่แล้ว หากเสนอแนะมาไม่ตรงกับข้อเท็จจริงที่เรามีอยู่ก็สามารถอธิบายและชี้แจงได้ ไม่ต้องเตรียมการอะไรเพียงแต่เตรียมใจไปรับฟัง และฟังให้กว้างที่สุด

shutterstock 2350716269
นายทักษิณ ชินวัตร

ส่วนจะเป็นการชี้แจงกรณีที่เชื่อมโยงกับชั้น 14 ด้วยหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรื่องชั้น 14 ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับรัฐบาล เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ท่านตัดสินใจเข้ามาประเทศก็ถือว่าตัดสินใจเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ส่วนผู้ที่จะได้ประโยชน์จากกฎหมายนิรโทษกรรมก็ไม่เกี่ยวกับรัฐบาลนี้ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่อยากจะทำ ควรจะทำ และควรทำให้เป็นไปตามหลักสากล ซึ่งรัฐบาลที่ผ่านมาก็เป็นประเด็นที่ควรจะทำ เพราะต้องการแก้ไขปัญหาคนล้นคุก

ส่วนจะเป็นการทำเพื่อคน ๆ เดียวหรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า เขาทำกันก่อนที่ท่านจะกลับเข้ามาอีก ทำเพื่อคนส่วนใหญ่อยู่แล้วไม่ได้ทำเพื่อคน ๆ เดียว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK