Politics

ต้องสามัคคี! ‘ธนกร’ จี้ ‘พิธา’ ปราม ‘ทะลุวัง’ แสดงออกอย่างสร้างสรรค์ หลังปะทะ ศปปส.

“ธนกร” เรียกร้องทุกฝ่าย ยุติความขัดแย้ง-ใช้ความรุนแรง ชี้ เป็นเรื่องผิดกฎหมาย และไม่ใช่วิธีแก้ปัญหา ลั่น เป็นคนไทยต้องสามัคคีกัน จี้ “พิธา” เตือน “ทะลุวัง” สร้างความเข้าใจใหม่ ให้แสดงออกทางการเมืองอย่างสร้างสรรค์ และถูกต้องตามกฎหมาย

จากกรณี เกิดเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างกลุ่มทะลุวัง กับกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) บริเวณทางเชื่อมสถานีรถไฟฟ้าสยาม เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมทำโพลขบวนเสด็จฯ นั้น

ทะลุวัง

วันนี้ (11 ก.พ.) นายธนกร วังบุญคงชนะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) แสดงความเห็นว่า เข้าใจถึงความไม่พอใจของกลุ่มศปปส. ที่ไม่เห็นด้วยกับการขับรถบีบแตร รบกวนขบวนเสด็จฯ และกิจกรรมทำโพลในเรื่องดังกล่าว โดยเชื่อว่าคนไทยทั้งประเทศ รวมถึงตนเองนั้น ก็ไม่เห็นด้วยเช่นกัน

แต่การใช้ความรุนแรง ทำร้ายร่างกายถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย และไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาที่ดี จึงขอให้ทุกฝ่ายหยุดสร้างความขัดแย้ง และไม่ใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหา คนไทยด้วยกันต้องรักกันสามัคคีกัน ส่วนกลุ่มทะลุวังออกมาเคลื่อนไหวดังกล่าว ทุกคนต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ได้กระทำ ตามกระบวนการกฎหมายซึ่งคดีความอยู่ในชั้นศาลหลายคดีอยู่แล้ว

ทะลุวัง

ส่วนเรื่องที่ดูเหมือนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล และนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ไม่ได้ออกมาตักเตือนกลุ่มทะลุวัง แต่ยังมองว่าควรเปิดพื้นที่ให้เยาวชนแสดงความเห็น และโยงไปถึงการเสนอนิรโทษกรรมคดีด้วยนั้น

นายธนกร กล่าวว่า แม้ว่านายพิธาจะเคยเป็นนายประกันให้นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ในคดีทำผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และปัจจุบันจะถอนจากการเป็นนายประกันก็ตาม ทั้งนายพิธา และนายชัยธวัช ควรตักเตือนกลุ่มดังกล่าว ให้หยุดก้าวล่วงสถาบันพระมหากษัตริย์ สร้างความเข้าใจใหม่ ให้มีการแสดงออกทางการเมืองอย่างสร้างสรรค์ และถูกต้องตามกฎหมายจะดีกว่า

ทะลุวัง

หากจะดีกว่านั้น ควรพูดคุยกับเครือข่ายเยาวชน ให้หันมาช่วยกันพัฒนาประเทศในด้านต่าง ๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อภาพรวมจะดีกว่า พื้นที่พูดคุยสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศมีอยู่แล้ว แต่คงไม่ใช่เรื่องที่กลุ่มทะลุวังเคลื่อนไหวอยู่

“การที่นายชัยธวัช และนายพิธา ไม่ได้ตักเตือนกลุ่มเยาวชนที่ออกมาเคลื่อนไหวในทางที่ผิด และยังมองว่าเป็นความคิดเห็นที่แตกต่างควรเปิดพื้นที่ให้แสดงออกนั้น น่าจะมาจากความเข้าใจที่ผิดตั้งแต่ต้น เพราะสถาบันฯ ไม่ใช่คู่ขัดแย้ง และไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง ที่สำคัญเป็นการทำผิดคดีอาญาที่ร้ายแรง ไม่ควรเหมารวม ว่าเป็นคดีทางการเมือง ที่จะเสนอสภาให้มีการนิรโทษกรรมได้”

ทะลุวัง

นายธนกร  ยังเรียกร้องให้พรรคก้าวไกล ทบทวนเรื่องนี้โดยด่วน ควรกลับไปพูดคุยกับเครือข่ายให้หยุดก้าวล่วงสถาบัน และหันมาช่วยกันพัฒนาประเทศในด้านที่เป็นประโยชน์จะดีกว่า เพราะเชื่อว่าองค์ความรู้ที่ทันโลกของคนรุ่นใหม่ จะช่วยพัฒนาประเทศได้ จะมายุ่งกับสถาบันฯ อันเป็นที่รัก และศรัทธาของคนไทยทำไม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo