Politics

จัดหนัก ‘ชวน’ กรีด ‘พวกตะแบง’ อยากร่วมรัฐบาล

หลังทำพิธีทางศาสนาอิสลาม เนื่องในวันครบรอบ 73 ปีการก่อตั้งพรรคประชาธิปัตย์ ช่วงเช้าวันนี้ (6 เม.ย.) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค ปชป. กล่าวต่อสมาชิกพรรคว่า เมื่อเช้าได้รับโทรศัพท์จากมหาวิทยาลัยสงขลา วิทยาเขตปัตตานีว่า เมื่อวานนี้ (5 เม.ย.) เขามีมติร่วมรัฐบาลกันแล้วหรือ ตนจึงบอกไปว่า เป็นเรื่องของคณะนายถาวร เสนเนียม ว่าที่ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ท่านเชิญตนไปฟัง ตนเลยไปนั่งฟัง ก็มีคนบางกลุ่มที่เอาเรื่องนี้ไปพูด ซึ่งจริงๆ แล้วได้ขอร้องว่า ควรให้ความเคารพกับคณะกรรมการบริหารพรรค ให้เป็นผู้ตัดสินใจว่าจะร่วมรัฐบาลหรือไม่ แต่ห้ามไม่ค่อยฟัง ไม่แน่ใจและไม่ทราบว่าเพราะอะไร ถึงต้องตะแบง

S 19120138

“ขอเรียนว่า เรื่องนี้ยังไม่มีมติ เพราะต้องให้เกียรติกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ที่จะต้องพิจารณาต่อไป ส่วนคนอยากเป็นนั้นมี รวมถึงคนไม่อยากเป็นก็มี ซึ่งถือเป็นประชาธิปไตยที่น่ารัก แต่ห้ามกันไม่ค่อยฟังว่าอย่าเพิ่งไปบอกอะไรเลย ขออย่าไปให้ความเห็นอะไรเลย รอให้กรรมการบริหารพรรคเขาได้ประชุม และตัดสินใจกันไม่ดีกว่าหรือ อาจจะเป็นความอยากเป็นมาก ก็เลยทำให้พูดออกไปเช่นนั้น จึงอยากเรียนให้ทราบว่ายังไม่มี ดังนั้นอย่าเพิ่งไปวิจารณ์ว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย เพราะจริงๆแล้วยังไม่มีมติ”นายชวน กล่าว

นายชวน กล่าวต่อว่า เมื่อวานตนนั่งฟังอยู่ด้วย ซึ่งก็ดีที่มีอะไรแล้วมาพูดกันข้างในมากกว่าจะไปพูดกันข้างนอก จึงทำให้ทราบถึงความรู้สึกของคนที่มีทั้งสอบได้ และสอบตก ซึ่งก็เห็นใจเขา เพราะคนเล่นการเมืองไม่มีใครอยากสอบตก อย่างดีก็เกือบตกคือสอบได้ แต่ครั้งนี้หลายคนเกือบได้ จึงทำให้เสียโอกาสไป

อย่างไรก็ตามพรรคก็ต้องเป็นหลัก ดังนั้นไม่ต้องไปกังวล ตนเข้ามาพรรคเมื่อ 50 ปีที่แล้ว ซึ่งคนรุ่นเดียวกันที่อยู่ในพรรค ตอนนี้เหลือตนคนเดียวแล้ว ซึ่งจำเหตุการณ์ในอดีตได้มากพอสมควร จึงอยากให้ทุกคนทราบว่า พรรคเจอปัญหานี้เยอะ แต่พรรคก็ต้องพัฒนาไปข้างหน้า แต่ต้องไม่ลืมอดีต ต้องยึดมั่นในหลักของบ้านเมือง

S 19120136

“ประเทศนี้เราตัดสินใจเลือกการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เมื่อเราตัดสินใจแล้วก็ไม่ควรจะสับสนเรื่องนี้อีกแล้ว แต่ถ้าจะสับสนเรื่องอื่นก็ว่ากันไป แต่ระบอบการปกครองต้องชัดเจน และแต่ละพรรคการเมืองที่สู้กัน ก็ต้องอยู่ภายใต้กรอบการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และไม่มีประเทศไหนในโลก ที่ให้สิทธิชาวมุสลิมมากกว่าประเทศไทย เช่นเดียวกับที่ให้สิทธิ์คนที่เข้ามาอยู่ในประเทศไทย ดังนั้นคนที่ได้โอกาสต้องคิดถึงบุญคุณประเทศนี้เหมือนกัน”นายชวน กล่าว

นายชวน กล่าวต่อว่า ตนพยายามทำงานตั้งแต่วันที่ 4 กุมภาพันธ์ – 23 มีนาคม พยายามไม่หยุดเพราะรู้ว่ามีปัญหาอยู่หลายเรื่อง จึงพยายามหาเสียงในทุกภาคเพื่อให้ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ให้ได้มากที่สุด

S 19120133

“แต่ว่าเพียงวูบเดียวของความเปลี่ยนแปลง ทัศนคติ ความเห็น กระแส ซึ่งทำให้พวกเราแปลกใจว่าทำไมเป็นอย่างนั้น ทำไมเป็นอย่างนี้ แต่นี่คือชีวิตจริง ย่อมมีวูบวาบอย่างนี้ ดังนั้นเราต้องมีหลักอยู่ตลอดเวลา อย่าไปวอกแวก ต้องยึดมั่นในแนวทางการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ส่วนแนวทางการเมืองและนโยบายก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่หลักของการปกครองนั้นพรรคนี้มีความแน่วแน่ไม่เปลี่ยนแปลงขอให้ทุกคนมั่นใจได้”

Avatar photo