Politics

เปิดไทม์ไลน์ก่อนไฟไหม้ กระทรวงเกษตรฯ

“โฆษกกระทรวงเกษตรฯ” เผยภาพจากกล้องวงจรปิด พบข้อมูลมี “ช่างแอร์-พนักงานฉีดปลวก” เข้ามาทำงาน ยืนยันเซิร์ฟเวอร์ไม่พัง 

นางสาวอัยรินทร์ พันธุ์ฤทธิ์ โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ฝ่ายการเมือง) กล่าวว่า ล่าสุดได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิดบริเวณที่มองเห็นส่วนทำงานของนายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งอยู่ปีกซ้ายของอาคารกระทรวงแล้ว พบว่า กล้องไม่พัง อีกทั้งภาพจะบันทึกลงเซิร์ฟเวอร์ จึงสามารถเห็นหมดว่า มีใครเข้า-ออกบ้าง

กระทรวงเกษตร

จากการตรวจสอบเบื้องต้นถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้ โดยสอบถามจากพ่อบ้านซึ่งดูแลพื้นที่ส่วนนี้ พบว่า ในช่วงสายของวันเสาร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ เวลาประมาณ 09.30 น. พ่อบ้านเปิดส่วนห้องทำงานของนายไชยาเพื่อรอช่างฉีดปลวก เวลาประมาณ 10.00 น. ช่างฉีดปลวกมากำจัดปลวกบริเวณระเบียงอาคาร โดยจะต้องเปิดประตูส่วนนี้ก่อน จึงจะเข้าไปที่ระเบียงอาคารได้ ใช้เวลาฉีดปลวกประมาณ 5 นาทีโดยพ่อบ้านยังรอช่างแอร์มาล้างแอร์ด้วย แต่ช่างแอร์ล้างแอร์ส่วนอื่นของกระทรวงก่อน จึงมายังส่วนทำงานของนายไชยาช้า พ่อบ้านจึงล็อกห้อง

เมื่อนำข้อมูลที่สอบถามจากพ่อบ้าน ไปเทียบเคียงกับภาพจากกล้องวงจรปิดพบเหตุการณ์สอดคล้องกัน โดยช่างแอร์มายังปีกซ้ายเวลาประมาณ 10.40 น. แต่ห้องล็อกไปแล้ว ไม่สามารถเข้าได้ จึงกลับไป

ส่วนที่ก่อนหน้านี้ผู้บริหารกระทรวงให้สัมภาษณ์ว่า ต้นเพลิงอาจเกิดจากระบบแอร์เนื่องจากมีช่างมาล้างแอร์ เป็นเพียงการสันนิษฐานจากที่เจ้าหน้าที่ของกระทรวงที่อยู่ในวันเกิดเหตุให้ข้อมูลว่า มีช่างแอร์มา แต่การจะสรุปสาเหตุที่แท้จริงเป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวน ซึ่งเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเก็บหลักฐานไปหมดแล้ว รวมถึงเก็บชิ้นส่วนสายไฟในที่เกิดเหตุ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นต้นเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ซึ่งต้องรอตำรวจสอบสวนก่อน

S 92340849 1024x682 1

สำหรับการเข้าตรวจสอบความเสียหายของบริเวณที่เกิดเหตุของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับนายไชยา วานนี้ (5 ก.พ.67) ได้รับการอนุญาตจากตำรวจพิสูจน์หลักฐานแล้ว เบื้องต้น พบความเสียหายบริเวณห้องครัวหรือห้องเตรียมอาหารมากหนักสุด โดยคาดว่า ต้นเพลิงจะเกิดจากห้องนี้ซึ่งมีเครื่องใช้ไฟฟ้าจำนวนมาก และยังมีร่องรอยการเผาไหม้ที่เกิดขึ้น เปลวไฟอาจลุกลามติดผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี จึงทำให้เปลวไฟลุกลามไปยังห้องประชุมย่อยและห้องคณะทำงาน

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ตรวจสอบข้อมูลจากกล้องวงจรปิดพบลำดับเวลาของเหตุการณ์ดังนี้

  • เวลาประมาณ 09.26 น. พ่อบ้านเปิดส่วนทำงานของนายไชยา
  • เวลาประมาณ 10.06 น. เจ้าหน้าที่สำนักรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรฯ และรปภ.พาช่างปลวกเข้ามากำจัดปลวก
  • เวลาประมาณ 10.12 น. เจ้าหน้าที่สำนักรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรฯ กลับออกไป
  • เวลาประมาณ 10.40 น. ช่างแอร์จะมาล้างแอร์ แต่เข้าห้องไม่ได้จึงเดินกลับ
  • เวลาประมาณ 18.01 น. เริ่มมีกลุ่มควันไฟ
  • เวลาประมาณ 18.20 น. รปภ. และเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมเพลิง

ต่อมาในเวลาประมาณ 20.00 . รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ซึ่งเพิ่งเดินทางกลับจากปฏิบัติราชการที่จังหวัดขอนแก่นเข้าตรวจสอบสถานการณ์เพลิงไหม้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo