General

ไม่เกิน 2 วัน รู้สาเหตุ ‘ไฟไหม้กระทรวง​เกษตร’ ธรรมนัส รับเอกสารห้อง ‘ไชยา’ เสียหายหมด

“ธรรมนัส” รับเอกสารห้อง “ไชยา” เสียหายหมด แต่ไม่เกี่ยวคดีตบทรัพย์ คาดอีก  1-2 วันรู้สาเหตุ ไฟไหม้กระทรวง​เกษตร

วันนี้ (4 ก.พ.) ร.อ.ธรรมนัส พรหม​เผ่า ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​เกษตร​และ​สหกรณ์​ กล่าวถึงเหตุ​ไฟไหม้กระทรวงเกษตร และสหกรณ์ เมื่อวานนี้ (3 ก.พ.) ว่า จากที่ตนได้เข้าไปตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุเมื่อวานนี้ เบื้องต้นเข้าใจว่าเป็นเรื่องของคอยล์ร้อนมีปัญหา ทำให้คอมเพรสเซอร์แอร์ระเบิด ทำให้ไฟไหม้ตรงบริเวณห้องใกล้ห้องทำงานทีมงานของนายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ไฟไหม้กระทรวง​เกษตร

ตอนนี้โครงสร้างไม่เสียหาย เสียหายแค่วอลเปเปอร์ ม่าน และในห้องนั้นไม่ได้มีอะไร พร้อมยืนยันไม่ใช่ประเด็นทางการเมืองแน่นอน ส่วนเรื่องเอกสารสำคัญเสียหายหรือไม่นั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ในส่วนของห้องที่ปรึกษาน่าจะเสียหายหมด

เมื่อถามย้ำว่าใช่การวางเพลิงหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า สาเหตุที่แท้จริงคงต้องรอการสืบสวนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งคาดว่าอีก 1-2 วันน่าจะรู้เหตุผลที่แท้จริง

เมื่อถามว่าตอนนี้หลายคนก็กังวลเรื่องของเอกสารต่าง ๆ ที่มีการตรวจสอบแก๊งตบทรัพย์อยู่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่น่าจะเกี่ยวข้อง ก่อนจะเน้นย้ำว่า อะไรก็ตามที่ร้องมา ตนใช้เวลาไม่เกิน 3 วัน ก็เซ็นหนังสือถึงท่านปลัดให้ตรวจสอบ จากนั้นจะให้เจ้าหน้าที่แต่ละกรมชี้แจงข้อเท็จจริง ถ้าชี้แจงแล้วสมเหตุสมผล ก็จำหน่ายไป แต่อะไรที่ชี้แจงแล้วไม่สมเหตุสมผล ก็ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบทุกเรื่อง ยืนยันเรื่องความโปร่งใสของกระทรวงเกษตรฯ ในยุคของตนไม่ต้องห่วง

เมื่อถามว่าวันศุกร์ตอนที่ให้สัมภาษณ์เรื่องนายเจ๋ง เหมือนจะชี้ไปทางทิศที่ไฟไหม้ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ได้หมายถึงใคร ไม่มีนัยยะสำคัญอะไร แต่ชี้ไปจุดนั้นเพราะเราเจอคนที่พูดถึงตรงนั้น

ไฟไหม้กระทรวง​เกษตร

เมื่อถามว่ากระทรวงเกษตรฯเกิดเรื่องตลอด จำเป็นจะต้องมีการทำบุญครั้งใหญ่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ที่จริงแล้วตนไหว้พญานาคราชทุกวันพุธ เพราะฉะนั้นตนเป็นคนที่เชื่อมั่นในตัวเอง และศรัทธาในสิ่งที่เรามองไม่เห็น ไม่เคยลบหลู่ คิดว่าไม่จำเป็นต้องมีการทำบุญอะไร ตอนนี้คิดว่าเป็นเรื่องที่โชคดีที่ไม่เสียหายมากถึงโครงสร้างอาคาร แต่ความจริงแล้วกระทรวงเกษตรฯ ก็มีแผนที่จะย้ายที่ทำการอยู่แล้ว เพราะตึกมันเก่าเกินไป ประกอบกับถนนราชดำเนิน เป็นถนนที่สวยงาม ไม่ควรจะมีการชุมนุมหน้ากระทรวง

เมื่อถามว่าส่วนตัวยืนยันใช่หรือไม่ ว่า ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น หรือแม้กระทั่งไฟไหม้ สิ่งที่เป็นเรื่องไม่ดีในกระทรวงเกษตรฯ ไม่มีทางรอดสายตาไปได้ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า กระทรวงเกษตรฯ ไม่ได้มีแค่เจ้าหน้าที่ระดับปลัด เนื่องจากตนเป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 25 จปร.36 เพื่อนตนเป็นระดับแกนนำของหน่วยงาน ตนมีความจำเป็นจะต้องขอตัวบุคคลสำคัญในแต่ละหน่วยงาน แต่ละกองทัพมาช่วยงานในกระทรวง โดยเฉพาะผู้ที่เป็นนักสืบสวนสอบสวน ดังนั้นยืนยันได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม ไม่มีอะไรรอดสายตาตนได้ การข่าวจะรู้มาโดยตลอด ใครคิดจะทำอะไรไม่ดีไม่ร้ายในกระทรวง

“ตอนนี้เราก็พอมีข้อมูลอะไรเยอะพอสมควร เรื่องเกลือเป็นหนอน บอกแล้วว่าผมมีหูมีตาเยอะ ทุกกรมมีคนของผมหมด อย่าลืมว่าผมเป็นรัฐมนตรีช่วยกระทรวงนี้มาก่อน เท่ากับว่าอยู่ที่นี่มาหลายปี ดังนั้นผู้ที่อยู่ในยุคผม เขาก็จะมารายงานผลตลอด และให้สังเกตได้เลยว่ากรมที่ผมกำกับดูแล มันไม่มีปัญหา แต่เป็นของกรมอื่นที่เราต้องเข้าไปช่วยกันทำงาน และผมได้ย้ำรัฐมนตรีช่วยทั้ง 2 ท่านไปแล้ว”

ไฟไหม้กระทรวง​เกษตร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo