Politics

ด่วน!!ศาลเพิกถอนคำสั่งจุฬาฯ ‘เนติวิทย์-พวก’วอล์คเอาท์ พิธีถวายสัตย์

“ศาลปกครอง” เพิกถอนคำสั่งจุฬาฯ กรณีสั่ง”เนติวิทย์”และพวก วอล์คเอาท์ พิธีถวายสัตย์ เหตุเป็นการกระทำผิดวินัย แต่ไม่เข้าข่ายตัดคะแนน-สั่งพ้นสภานิสิตสามัญ 

เมื่อวัน 4 เมษายน2562  ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาในคดีที่นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กับพวกรวม 8 คน ยื่นฟ้องขอให้เพิกถอนคำสั่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่ลงโทษตัดคะแนนความประพฤตินิสิตฯ และคำสั่งที่ให้สมาชิกสภานิสิตสามัญพ้นจากตำแหน่ง กรณีนิสิตเดินออกจากพิธีถวายสัตย์ปฏิญานและถวายบังคมพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระปิยมหาราช และสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้าของนิสิตใหม่ (ชั้นปีที่หนึ่ง)

เนติวิทย์2
ภาพ : เฟซบุ๊กเพจ Netiwit Nt

โดยศาลปกครองพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การกระทำของนายเนติวิทย์กับพวก เป็นการกระทำผิดวินัยนิสิต ตามระเบียบจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แต่ไม่ใช่การกระทำผิดวินัยนิสิตในความผิดที่ต้องลงโทษตัดคะแนนความประพฤติ ดังนั้นการที่มีคำสั่งให้ลงโทษตัดคะแนนความประพฤติของ นายเนติวิทย์กับพวก จึงเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และไม่อาจอาศัยเหตุดังกล่าวมาออกคำสั่งให้ นายเนติวิทย์กับพวกพ้นจากตำแหน่งสมาชิกสภานิสิตสามัญได้ แต่การกระทำดังกล่าวไม่เป็นการกระทำละเมิดต่อนายเนติวิทย์กับพวก จึงไม่ต้องรับผิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทน

ทั้งนี้ศาลปกครองจึงมีคำพิพากษาให้เพิกถอน คำสั่งให้ลงโทษตัดคะแนนความประพฤติของนายเนติวิทย์กับพวก และคำสั่งแก้ไขคำสั่งตัดคะแนนความประพฤติของนายเนติวิทย์กับพวก รวมทั้งคำสั่งให้สมาชิกสภานิสิตสามัญพ้นจากตำแหน่ง คำสั่งแก้ไขคำสั่งตัดคะแนนความประพฤติของ นายเนติวิทย์กับพวก โดยให้มีผลย้อนหลังไปถึงวันที่มีคำสั่ง

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight