Politics

‘ภูมิธรรม’ ยันไร้สัญญาณปรับ ครม. มั่นใจดินเนอร์พรรคร่วมเย็นนี้ชื่นมื่น

“ภูมิธรรม” ยืนยันหนักแน่นไร้สัญญาณปรับ ครม. ที่ว่าง 2 ตำแหน่งไม่ใช่สาระ ลั่นไม่ต้องเอาประเด็นนี้มาถาม มั่นใจดินเนอร์พรรคร่วมเย็นนี้ชื่นมื่น

นายภูมิธรรม​ เวชยชัย​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์​ กล่าวถึงการร่วมรับประทานอาหารของพรรคร่วมรัฐบาลในช่วงค่ำวันนี้​ว่า ​การรับประทานอาหารของพรรคร่วม จะเป็นเวทีที่ให้ทุกพรรคทุกฝ่ายเข้ามารับประทานอาหารร่วมกัน และถ้าหากการทำงานที่ผ่านมายังมีปัญหาอุปสรรคติดขัดในเรื่องอะไร ตรงไหนอย่างไร ก็จะได้ช่วยกันแก้ไขปัญหา พร้อมยืนยันว่าไม่มีอะไร เป็นเพียงการรับประทานอาหารร่วมกันตามปกติ ซึ่งมีการนัดเดือนละครั้ง และในวันนี้ก็จะนัดกันที่ร้านอาหารจังหวัดปทุมธานี

ภูมิธรรม

ส่วนผู้สื่อข่าวจะสามารถติดตามไปร่วมทำข่าวได้หรือไม่นั้น ขอให้ไปถาม ซึ่งผมไม่ทราบ​ แต่โดยปกติก็ไม่ได้ตาม เนื่องจากเป็นการร่วมรับประทานอาหารธรรมดา ไม่ใช่ต้องการทำอีเว้นท์แถลงข่าวอะไร

“ใครจะเป็นเจ้าภาพในการรับประทานอาหารครั้งต่อไปก็จะหารือกันอีกครั้งในวงรับประทานอาหารวันนี้ เพราะหากใครพร้อมก็จะเป็นเจ้าภาพในครั้งต่อไป เนื่องจากครั้งที่ผ่านมาภายหลังจากที่พรรคเพื่อไทยเป็นเจ้าภาพพรรคภูมิใจไทยก็เสนอตัวเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้ ไม่ใช่เรื่องที่ต้องแข่งขันกันว่าใครจะต้องเป็นเจ้าภาพก่อน” นายภูมิธรรม กล่าว

ส่วนมีประเด็นอะไรที่ต้องไปหารือในวงรับประทานอาหารหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม ระบุว่า ในฐานะที่เป็นแกนนำรัฐบาลก็ต้องฟังเสียงสะท้อนจากพรรคร่วม แต่โดยรวมเท่าที่เห็นก็ทำงานร่วมกันได้ดี แต่ยอมรับว่ามีปัญหาอุปสรรคอยู่บ้างแต่ก็เป็นเรื่องธรรมดา เมื่อมีปัญหาก็สื่อสารกันเข้าใจกัน ทำงานร่วมกันได้ดี พร้อมยืนยันว่าพรรคร่วมรัฐบาลในวันนี้ไม่เหมือนพรรคร่วมรัฐบาลที่ผ่านมา และเป็นพรรคร่วม ที่ร่วมกันจัดตั้งขึ้นมาเพื่อแก้ไขวิกฤติของประเทศ และเราผ่านความทุกข์ยากในการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ด้วยกัน ฉะนั้นความเข้าอกเข้าใจกันก็มีมากกว่าส่วนอื่น ๆ

เมื่อถามถึงการหยิบยกเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรีมาหรือไม่นั้น​ นายภูมิธรรม ระบุว่า ไม่น่าจะมีใครหยิบยกเข้ามาพูด เราไม่เคยพูดเรื่องนี้เข้ามาเลย เรื่องการปรับ ครม. เป็นเรื่องจากข้างนอกพูดเข้ามาเท่านั้น ซึ่งจากการที่พูดคุยกันในพรรคก็ยังรู้สึกขำว่าทำไมเขาจึงอยากให้ปรับบ่อยเหลือเกิน เนื่องจากมีข่าวมาเรื่อย ๆ

IMG 20240102100508000000
นายเศรษฐา ทวีสิน

“ยืนยันว่าไม่มีสัญญาณส่งมาจากนายกรัฐมนตรี เนื่องจากมีการพูดชัดเจนหลายครั้ง รวมถึงผู้นำของแต่ละพรรคการเมืองก็มีการพูดคุยกันเป็นอย่างดี และยังสอบถามว่าเหตุใดจึงมีการนำเสนอข่าวจากภายนอกว่าจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี โดยยืนยันหนักแน่นว่า ไม่ต้องเอาประเด็นนี้มาถามได้เลย”

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีมีโควตารัฐมนตรีว่างอีก 2 ตำแหน่ง นายภูมิธรรม​ ระบุว่า ที่ว่าง 2 ตำแหน่งไม่ใช่สาระ เพราะถ้าขณะนี้การทำงานเรามีความพร้อม กับตำแหน่งนั้น​ต้องดูว่าจะต้องจัดการอย่างไร ซึ่งก็ไม่ได้จะปรับอะไร​ และอำนาจดังกล่าว ก็เป็นของนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่าการทำงานทุกวันนี้ของ ครม. ไม่หนักไปใช่หรือไม่ เพราะรัฐมนตรียังไม่ครบ 36 คน​ นายภูมิธรรม ระบุว่า พวกเรายินดีทำงานหนักอยู่แล้ว เราก็ช่วยเหลือกัน ก่อนหน้านี้ที่บอกว่ากระทรวงพาณิชย์จะมีโควตารัฐมนตรีเพิ่มอีก 1 คน ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร และผมสามารถทำงานได้กับรัฐมนตรีช่วยว่าการอีก​ 2 คน​ ซึ่งก็ช่วยแบ่งเบาภาระงานไปได้ ยืนยันว่าไม่ได้รู้สึกหนักจนทำงานไม่ได้​ แต่หากได้คนที่มีความเหมาะสมกับตำแหน่งหน้าที่ที่เหลืออยู่ และส่วนไหนที่ยังมีกำลังคนไม่เพียงพอ ก็อาจจะเข้าไปตรงนั้นก็ได้ซึ่งผมไม่ได้ติดขัดอะไร

เมื่อถามย้ำว่ารัฐมนตรีที่มีอยู่ทุกวันนี้สามารถทำงานได้ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม​ ระบุว่า เท่าที่อยู่กันก็ทำงานร่วมกันได้ดีมาก​ และวันนี้ไปกินข้าวร่วมกันก็จะรู้ว่าดีหรือไม่ดี​ พร้อมระบุว่า​ ผมก็เหนื่อยเป็นหน้าที่อยู่แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK