Politics

จับตา!! ศาลรัฐธรรมนูญ นัดชี้ชะตาคุณสมบัติ ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ ปมถือหุ้นไอทีวีวันนี้

จับตา!! ศาลรัฐธรรมนูญ นัดชี้ชะตาคุณสมบัติ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ปมถือหุ้นไอทีวีวันนี้ พร้อมยิงสดอ่านคำวินิจฉัยผ่าน YouTube

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (24 ม.ค.) เวลา 09.30 น. องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ประชุมปรึกษาหารือ ลงมติและออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (ผู้ร้อง) ส่งคำร้องขอให้พิจารณาวินิจฉัยกรณีที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ผู้ถูกร้อง) เป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ซึ่งประกอบกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อสารมวลชนใด ๆ อยู่ในวันที่สมัครรับเลือกตั้ง สส.แบบบัญชีรายชื่อ เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.ของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98(3) หรือไม่

พิธา

โดยศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัย และสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. นับแต่วันที่ 19 กรกฎาคม 2566 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย และได้กำหนดนัดไต่สวนพยานเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา จำนวน 3 ปาก ประกอบด้วย พยานฝั่งผู้ถูกร้อง 2 คน คือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล (ก.ก.) กับ นายคิมห์ สิริทวีชัย ผู้ทำหน้าที่ประธานในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น “ไอทีวี” เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2566 และยังเป็นผู้เซ็นรับรองในรายงานบันทึกการประชุม ส่วนพยานอีก 1 คน เป็นฝั่งผู้ร้อง (กกต.) คือ นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.

สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัยโดยรอบอาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ (อาคาร A) ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ยังคงยึดตามระเบียบสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญที่จะเป็นพื้นที่ควบคุมตามระเบียบศาลรัฐธรรมนูญว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยในที่ทำการศาล พ.ศ.2562 โดยกำหนดห้ามผู้ใดเข้ามาในพื้นที่ควบคุม เว้นแต่ผู้ที่ได้รับอนุญาตให้มาปฏิบัติงาน หรือมาติดต่อราชการ และต้องผ่านการตรวจตัวบุคคลและสิ่งของที่นำมา ตามวิธีการของเจ้าหน้าที่ด้านการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย เนื่องจากหน่วยงานทางความมั่นคง ได้แจ้งต่อศาลรัฐธรรมนูญว่าอาจมีสถานการณ์ที่มีสิ่งบอกเหตุหรือข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่าอาจจะมีเหตุการณ์ความไม่ปลอดภัยและความไม่สงบเรียบร้อยเกิดขึ้นได้ โดยมีการนำแผงรั้วเหล็กมากั้นโดยรอบพื้นที่ทั้งด้านในและด้านนอกอาคาร

พิธา

ทั้งนี้ สำหรับบุุคคลที่จะเข้ารับฟังการอ่านคำวินิจฉัย ศาลรัฐธรรมนูญอนุญาตให้เฉพาะคู่กรณีและบุคคลที่เกี่ยวข้องเท่านั้น โดยจะต้องแลกบัตร ฝากสิ่งของ อาทิ กระเป๋า โทรศัพท์มือถือ เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ รวมทั้งต้องผ่านจุดตรวจค้นอาวุธ ซึ่งจะอยู่บริเวณเชิงบันไดทางขึ้นห้องพิจารณาคดี

ขณะที่สื่อมวลชนและช่างภาพ เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยและป้องกันปัญหาขัดข้องการปฏิบัติงาน ทางสำนักงานอนุญาตให้สื่อมวลชนสามารถใช้พื้นที่ปฏิบัติงานที่บริเวณห้องสื่อมวลชนและบริเวณโถงกลาง ชั้น 2 ได้ แต่จะต้องลงทะเบียนแจ้งชื่อและสังกัดพร้อมหมายเลขโทรศัพท์ให้สำนักงานได้รับทราบ นอกจากนี้ ทางสำนักงานยังได้อำนวยความสะดวกด้วยการติดตั้งจอทีวีพร้อมลำโพงไว้เพื่อถ่ายทอดการอ่านคำวินิจฉัย ที่บริเวณโถงกลาง ชั้น 2 อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ (อาคาร A) ส่วนประชาชนทั่วไป สามารถติดตามผลการอ่านคำวินิจฉัยผ่านช่องทาง YouTube ของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป

พิธา

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ทางกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้ามาดูสถานที่โดยรอบอาคาร และจะมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตามสถานการณ์ เฝ้าติดตามกรณีมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่าง ๆ ซึ่งการพิจารณาคดีสำคัญ ๆ ที่ผ่านมาการจัดกำลังดูแลความปลอดภัยจะใช้เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.ทุ่งสองห้อง เป็นกำลังหลักร่วมกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ได้แจ้งกำหนดการเดินทางเข้ารับฟังการอ่านคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญคดีหุ้นสื่อ “ไอทีวี” ด้วยตัวเอง โดยจะถึงที่ศาลรัฐธรรมนูญ ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ เวลาประมาณ 12.45 น.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK