Politics

‘ศิริกัญญา’ โต้อ่านรายงาน ‘แลนด์บริดจ์’ ผิดฉบับ! แนะรื้อศึกษาใหม่ทั้งหมด

“ศิริกัญญา” โต้อ่านรายงาน “กมธ.แลนด์บริดจ์” ผิดฉบับ! แนะรื้อศึกษาใหม่ทั้งหมด ก่อนนำไปโรดโชว์ ชี้หน้าที่ของรัฐบาลคือให้ความกระจ่างเพื่อให้สิ้นสงสัย ลั่นยังรอคำตอบอยู่

นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ถูกรัฐมนตรีออกมาตอบโต้เรื่องอ่านรายงาน กมธ.โครงการแลนด์บริดจ์ผิดฉบับ และเป็นเรื่องจินตนาการว่า ในเรื่องของการอ่านรายงานผิดฉบับ จริง ๆ แล้วนางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม อาจจะไม่ได้สื่อโดยตรงว่าอ่านผิดฉบับ แต่อาจจะเป็นเพราะข้อมูลไม่ตรงกัน

ศิริกัญญา

อยากเรียนว่าตัวรายงานที่ต้องให้ความสำคัญมากที่สุด คือ รายงานของสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ไม่ใช่รายงานของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รายงานการศึกษาของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ รายงานของ กมธ. เพราะตัวรายงานของ สนข. จะเป็นตัวกำหนดว่า จะเป็นท่าเรือขนาด 20 ล้านตู้ทั้งสองฝั่ง รวมถึงเป็นตัวที่กำหนดเม็ดเงินการลงทุน เพราะตอนนี้เราเข้าสู่โหมดที่จะไปเชิญชวนนักลงทุน แต่รายละเอียดหลาย ๆ อย่างยังไม่ได้ความชัดเจน

ดังนั้น ในวันนี้ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จะเข้าร่วมประชุมด้วยหากเจอ สนข. ก็จะคุยว่าจะทำอย่างไรกันต่อ เพราะในขณะที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ยังพูดว่าท่อส่งน้ำมันมีอยู่ในรายงานของ กมธ. แต่ไม่มีอยู่ในรายงานของ สนข. และเมื่อวันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา โฆษกพรรคเพื่อไทย ก็ออกมายืนยันว่าไม่มีท่อส่งน้ำมันเช่นเดียวกัน ดังนั้น คิดว่าจะต้องมีอะไรที่ผิดพลาดตรงไหนสักที่หนึ่ง ถ้าเป็นไปได้ทางออกที่ง่ายที่สุด เพื่อให้รายละเอียดต่าง ๆ เข้าใจตรงกัน และสมเหตุสมผล คือรื้อรายงานของ สนข. มาพิจารณาใหม่อีกครั้งหนึ่ง ก่อนที่จะนำไปทำเอกสาร เพื่อทำการโรดโชว์กับนักลงทุนต่างประเทศ

เมื่อถามว่าการทำรายงานใหม่ตามข้อเสนออาจต้องใช้เวลานาน นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับว่ารายละเอียดที่เพิ่มเติม และแตกต่างออกไปมีมากน้อยเพียงใด แต่เราไม่สามารถที่จะใช้ตัวรายงานที่มีรายละเอียดไม่ตรงกัน ไม่ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีพูดอย่าง รมช.คมนาคมก็พูดเหมือนนายกฯ แต่โฆษกพรรคเพื่อไทยกลับพูดอีกอย่าง สนข. ก็พูดอีกอย่าง รายงานพูดอีกอย่าง ถ้าเป็นอย่างนี้คงไม่สามารถผลิตเป็นตัวที่เป็นเอกสารสำหรับเชิญชวนนักลงทุนได้

ศิริกัญญา
ภาพจาก สนข.

เพราะครั้งนี้เป็นการร่วมทุนแบบระหว่างรัฐกับเอกชน ไม่ได้เป็นการให้สัมปทานที่ดินกับนักลงทุนที่เขาจะไปจินตนาการอย่างไรก็ได้ ว่าเขาจะทำอะไรก็ได้กับที่ดินของรัฐ โดยที่ขอแค่ให้มีท่าเรือสองท่า และมีทางเชื่อมระหว่างสองท่าเรือเท่านั้น แต่พอเป็นรูปแบบนี้ เราต้องลงรายละเอียดในเรื่องของการออกแบบว่าเราจะกำหนดให้เขามาสร้าง และแบ่งปันผลประโยชน์กันอย่างไรในอนาคต ไม่ว่ารัฐจะออกเงินเท่าไหร่ก็ตาม

“เท่าที่ทราบรัฐจะออกน้อยหน่อย คือออกแค่ค่าเวนคืน แต่ก็ยังเป็นเงินภาษีของประชาชนที่ต้องควักตังค์จ่ายในเรื่องของแลนด์บริดจ์อยู่ดี ดังนั้นต้องเคลียร์รายละเอียดให้สมเหตุสมผล รวมไปถึงการประมาณการณ์ต่าง ๆ ไม่ให้มันเวอร์เกินจริง ไม่ให้มันสวยหรูเกินไป นักลงทุนอาจมีความสนใจมากขึ้นก็ได้” นางสาวศิริกัญญา กล่าว

เมื่อถามว่า ถ้ารัฐบาลไม่รับฟัง และยังคงมุ่งที่จะเดินหน้าโครงการแลนด์บริดจ์ต่อไป จะดำเนินการอย่างไร นางศิริกัญญา กล่าวว่า ไม่ทราบว่าจะเดินหน้ากันต่อได้อย่างไร ในเมื่อตัวรายงานยังมีปัญหาอยู่แบบนี้ ถ้าใครบอกว่าไม่เป็นไรเดี๋ยวรอให้นักลงทุนเขาเข้ามาประเมินความคุ้มค่าได้ด้วยตัวเอง ดังนั้น พอ สนข. เข้ามาของบประมาณในส่วนที่เหลือของรายงานฉบับนี้ตนขออนุญาตตัดในส่วนที่เหลือเลยแล้วกัน และไม่ต้องทำต่อแล้ว รวมถึงเอกสารเชิญชวนด้วย เพราะไม่รู้ว่าจะเอาเครื่องมือที่ไหนมาทำงานต่อว่าจะต้องไปโชว์กับนักลงทุน และมติ ครม. ก็ออกมาแล้วว่าคุ้มค่าเหลือเกินใน 24 ปี แล้วเราจะทำอย่างไรกันต่อในเรื่องนี้ แต่ก็ขอให้ทบทวนกันอีกสักครั้ง เสียเวลากันอีกไม่นาน เพื่อให้เกิดความมั่นใจกับทุกภาคส่วน รวมถึงนักลงทุนด้วย

ศิริกัญญา

เมื่อถามว่าโครงการแลนด์บริดจ์ดูเหมือนจะเป็นการเมืองระหว่าง 2 พรรคไปแล้ว นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า ในเมื่อเราอยู่ในประเทศที่ดูเหมือนจะเป็นประชาธิปไตย จะมีเรื่องอะไรที่ไม่เกี่ยวกับการเมืองบ้าง เราไม่ได้มุ่งเข้ามาโจมตีโครงการนี้เพียงเพราะว่าต้องการดิสเครดิตหรือทำลายความน่าเชื่อถือของรัฐบาล สิ่งที่เราทำคือเอาข้อเท็จจริงมาโชว์กัน ซึ่งคำถามบางทีก็ถามแต่รัฐบาล เราตั้งคำถามไปที่ตัวหน่วยงานรัฐ

ดังนั้น หน้าที่ของรัฐบาลคือการออกมาให้ข้อเท็จจริง และความกระจ่างเพื่อให้สิ้นสงสัยเท่านั้น ทุกวันนี้ไม่ได้มีความพยายามที่จะโจมตีให้โครงการดูเลวร้ายอะไรเลย เราแค่ต้องการข้อเท็จจริงในเรื่องสมมุติฐานต่าง ๆ ของโครงการ ซึ่งเป็นเรื่องพื้นฐานมาก ๆ แต่ตนกลับถูกโจมตีทางการเมือง ไปเล่นว่าตนขาดประชุม กมธ.แลนด์บริดจ์ 2 ครั้ง รวมทั้งมาสายด้วย อย่างนี้ใครกันแน่ที่กำลังเล่นการเมือง

“หากเขาตอบคำถามได้ทุกประเด็นเราก็ต้องไปต่อโดยที่ไม่ได้มาสนใจโครงการนี้ต่อไป และขอฝากทวงคำถามให้ด้วย เพราะโฆษกพรรคเพื่อไทยให้มา 18 คำตอบ ไม่ค่อยตรงที่ตนถามไป 7 คำถามสักเท่าไร ซึ่งตนก็รอคอยคำตอบอยู่” นางสาวศิริกัญญา กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK