Politics

‘บิ๊กทิน’ รับ! ทาบ ‘วิโรจน์’ ก้าวไกลนั่งคณะกรรมการศึกษาเรือดำน้ำ คาด 2 เดือนจบ

“บิ๊กทิน” รับ! ทาบ “วิโรจน์” ก้าวไกลนั่งคณะกรรมการศึกษาเรือดำน้ำ คาดไม่เกิน 2 เดือน เห็นความชัดเจน

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการตั้งคณะกรรมการศึกษาเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำ หลังจากสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) ส่งคำตอบถึงกองทัพเรือแล้วว่า สำนักงานอัยการสูงสุดส่งตอบกลับมา ทำให้เราพอทราบแนวทางและได้ข้อสรุปที่เป็นประโยชน์กับกองทัพ ประเทศ และประชาชน จึงคิดว่าการตั้งคณะกรรมการศึกษาฯ เป็นเรื่องที่ดีที่มีหลายคนมาช่วยกันคิด

เรือดำน้ำ

คณะกรรมการชุดนี้มีกรรมการ 13-15 คน จากหลายฝ่าย ซึ่งจะมาจากหลายฝ่าย มี พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน นอกจากนี้จะมีนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และเป็นผู้ที่สนใจเรื่องนี้มานาน สามารถนำข้อมูลไปรายงานให้นายกฯ ทราบได้ และยังมีตัวแทนจากสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ อัยการสูงสุด (อสส.) กองทัพเรือ คาดว่าจะเป็น ผบ.ทร. ตัวแทนจากกระทรวงการคลัง ที่จะมาช่วยดูเรื่องการเงินและงบประมาณ เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าและเกิดประโยชน์

นอกจากนี้ เราได้เชิญตัวแทนจากฝ่ายค้าน คือ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร หรือ นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล คนใดคนหนึ่งมาร่วมด้วย ทั้งนี้ ผมจะลงนามคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวในวันที่ 24 มกราคมนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า อสส. ได้ตอบคำถามมาของกองทัพอย่างไรบ้าง นายสุทิน กล่าวว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงก็ได้ โดยให้ออกเป็นมติครม. จึงจะใช้เป็นเรือดำน้ำจากประเทศจีน หรือจะใช้เรือยี่ห้ออื่น หรือจะข้ามไปเป็นใช้เรือฟริเกตก็ได้ โดยต้องออกเป็นมติครม. ดังนั้น คณะกรรมการที่ศึกษาเสร็จแล้ว จะต้องเสนอรายงานต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก่อนที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเสนอ ครม. พิจารณา โดยคณะกรรมการชุดนี้จะมีเวลาศึกษา 30 วัน

เรือดำน้ำ
เรือดำน้ำ

เมื่อถามว่าเมื่อมีการศึกษาแล้ว และผ่านที่ประชุม ครม. จะดำเนินการให้จบและเห็นความชัดเจนได้ภายใน 2 เดือนหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ถ้าศึกษาเสร็จภายใน 1 เดือน จากนั้นคงใช้เวลาไม่นาน ภายใน 2 เดือนก็น่าจะเห็นแนวทาง

ผู้สื่อข่าวถามว่า นอกจากพรรคก้าวไกลแล้ว จะเปิดโอกาสให้ตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้านอื่น ส่งตัวแทนมาร่วมได้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ก็ให้ส่งมา แต่คิดว่าตัวแทนจากพรรคก้าวไกลก็น่าจะเพียงพอ เพราะเขามีความสนใจเรื่องนี้อยู่

เมื่อถามว่านายวิโรจน์ ได้ตอบรับที่จะเข้าร่วมคณะกรรมการชุดนี้แล้วหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK