Politics

‘ธรรมนัส’ เผย 2 กระทรวงเตรียมถกปม ‘หมูเถื่อน’ ยันเป็นพี่น้องกัน ไม่เคยบาดหมาง!

“ธรรมนัส” เผยวันนี้อธิบดีปศุสัตว์-ฝ่ายกฎหมายกระทรวงเกษตรฯ เตรียมหารือกระทรวงยุติธรรม-ดีเอสไอปม “หมูเถื่อน” ยัน 2 กระทรวงเป็นพี่น้องกัน ไม่เคยบาดหมาง!!

ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการขยายผลกรณีนำเข้าหมูเถื่อน หลังส่งข้อมูลให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ดำเนินการว่า ในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ (16 ม.ค.) อธิบดีกรมปศุสัตว์ และฝ่ายกฎหมายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเดินทางไปให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และดีเอสไอ เพื่อขยายผลจับกุมผู้กระทำเพิ่มเติม

หมูเถื่อน

อย่างไรก็ตาม หลังประกาศสงครามปราบหมูเถื่อน เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2566 ทางอธิบดีกรมปศุสัตว์คนปัจจุบันก็เร่งกวาดล้างจนเกือบเป็นผู้ต้องหา จึงสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น และขอให้เจ้าหน้าที่ที่ขอข้อมูลจากกระทรวงเกษตรฯ โดยกรมปศุสัตว์ กรมประมง และกรมวิชาการเกษตรให้นำไปใช้ อย่าไปใช้ข้อมูลจากแหล่งอื่นที่ไม่ได้กลั่นกรอง และนำมาผสมปะปนกัน

“อย่าตกเป็นเครื่องมือของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมาห้ำหั่นกันเหมือนในอดีตที่ดีเอสไอเคยถูกกล่าวหา เพราะกระทรวงยุติธรรมและกระทรวงเกษตรฯเป็นกระทรวงพี่น้อง ที่สำคัญผมได้รับบัญชาจากนายกรัฐมนตรีให้ดำเนินการอย่างจริงจัง” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะสามารถเปิดเผยผู้กระทำผิดตัวจริงได้ในเร็ว ๆ นี้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ต้องพูดคุยกับ พ.ต.อ.ทวีก่อน

หมูเถื่อน

เมื่อถามถึงกรณีก่อนหน้านี้ระบุดีเอสไอมีความล่าช้าในการดำเนินคดีเรื่องนี้ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ได้พูดคุยทำความเข้าใจกับ พ.ต.อ.ทวี และรักษาการอธิบดีดีเอสไอ ยืนยันว่าทั้ง 2 หน่วยงานไม่ได้เข้าใจผิด ไม่มีข้อบาดหมางกัน แต่บางเรื่องเจ้ากระทรวงทั้งสอง ก็ต้องกำชับเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของตัวเอง

ส่วนผมต้องรักษาผลประโยชน์ให้กับเกษตรกร เราเป็นผู้เริ่มต้นกวาดล้างและประกาศสงครามกับสินค้าเกษตรเถื่อน หากเรื่องใดที่ล่าช้าต้องติดตามพูดคุยระดับเจ้ากระทรวงด้วยกัน และถ้ามีสิ่งใดทำลายภาคเกษตรต้องลุกขึ้นมาต่อสู้ จะนิ่งเฉยไม่ได้ มิเช่นนั้น จะส่งผลต่อคุณภาพชีวิตเกษตรกร

ทั้งนี้ ผมและ พ.ต.อ.ทวี พูดคุยกันทุกวันเข้าใจกันดี หากพบว่าคนของกระทรวงเกษตรฯไปกระทำการที่ล้ำเส้นก็ต้องตักเตือน และในฐานะที่เป็นตัวแทนรัฐบาล จึงมีความชอบธรรมที่จะตักเตือนหน่วยงานของรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานใดก็ตาม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK