Politics

30 บาทรักษาทุกที่เริ่มแล้ว! อยากไปหาหมอแบบไม่ต้องรอคิวทั้งวัน ต้องทำยังไง?

30 บาทรักษาทุกที่ ใช้บัตรประชาชนใบเดียวเริ่มแล้ว!! ตรวจ-รักษา-รับยา ไม่ต้องรอทั้งวันที่โรงพยาบาลอีกต่อไป

พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความว่า เริ่มแล้ว!! 30 บาทรักษาทุกที่ ใช้บัตรประชาชนใบเดียว ตรวจ-รักษา-รับยา ง่าย สะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องรอทั้งวันที่โรงพยาบาลอีกต่อไป

30 บาทรักษาทุกที่

นโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว (30 บาท PRO) จะเชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพของคนไทยจากหน่วยบริการทุกระดับและทุกสังกัด ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาล คลินิค แล็บ หรือร้านขายยา ทำให้ประชาชนสามารถเข้ารับบริการทางการแพทย์หรือสุขภาพที่ใดก็ได้ และลดภาระการดำเนินงานของบุคลากรไปพร้อมกัน

ต่อจากนี้ การรับบริการทางการแพทย์จะง่าย สะดวก รวดเร็ว เพียงแค่ใช้แอปพลิเคชัน หมอพร้อม UPGRADE ประชาชนจะสามารถ

นัดคิวแพทย์ออนไลน์

  • เลือกเวลาพบแพทย์ล่วงหน้าได้ ผ่านแอปหรือไลน์ “หมอพร้อม” ไม่ต้องเสียเวลารอที่โรงพยาบาลทั้งวันอีกต่อไป

ตรวจเลือดใกล้บ้าน

  • หากต้องมีการตรวจเลือด สามารถตรวจก่อนได้ที่คลินิกหรือแล็บในเครือข่ายใกล้บ้าน ข้อมูุูลจะเชื่อมโยงกับหน่วยบริการสุขภาพอื่น โดยโรงพยาบาลที่ท่านรักษาสามารถออก “ใบสั่งแล็บดิจิทัล” (e-Lab order) ได้จึงช่วยให้เดินทางสะดวก ลดเวลาการรอได้

รักษาได้ทุกโรงพยาบาล

  • ด้วยระบบ HealthID เชื่อมโยงข้อมูลการรักษาของท่านให้ทุกหน่วยสุขภาพ ทำให้สามารถเข้ารับการรักษาได้ทุกโรงพยาบาลรัฐและสถานพยาบาลเอกชนในเครือข่าย รวมถึงส่งต่อได้ทันที โดยไม่ต้องใช้ใบส่งตัวอีกต่อไป พร้อมมีใบรับรองแพทย์ดิจิทัลด้วย
  • ประชาชนสามารถลงทะเบียนใช้สิทธิ 30 บาทรักษาทุกที่ผ่านแอปหมอพร้อมได้ ณ โรงพยาบาลรัฐ หรือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ใกล้บ้าน หรือจะใช้บัตรประชาชนใบเดียว Walk-in เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลก่อนก็ได้เช่นกัน

30 บาทรักษาทุกที่

ตรวจรักษากับแพทย์บนโทรศัพท์มือถือ (Telemedicine)

  • สำหรับผู้ป่วยที่มีประวัติการรักษาที่โรงพยาบาลอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องไปโรงพยาบาลอีกต่อไป เพราะสามารถเลือกรับการตรวจรักษาผ่านโทรศัพท์มือถือ (Telemedicine) ผ่านแอปหมอพร้อมได้

รับยาใกล้บ้าน

  • ระบบมีใบสั่งยาดิจิทัล (e-prescription) เชื่อมโยงข้อมูลถึงร้านขายยาใกล้บ้าน
  • เมื่อผู้ป่วยตรวจเสร็จแล้วที่โรงพยาบาล สามารถกลับบ้านได้เลย หรือหากผู้ป่วยรับการตรวจผ่าน Telemedicine แล้ว สามารถรับยาได้ที่ร้านขายยาใกล้บ้าน หรือรอรับทางไปรษณีย์ได้

เริ่มคิกออฟแล้วในเดือนมกราคม 2567 ณ 4 จังหวัด ได้แก่ แพร่ ร้อยเอ็ด เพชรบุรี และนราธิวาส

ระยะที่ 2 เดือนมีนาคม 2567 นำร่องใน 8 จังหวัด ได้แก่ เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ หนองบัวลําภู อํานาจเจริญ นครราชสีมา สิงห์บุรี สระแก้ว และพังงา

ระยะที่ 3 เดือนเมษายน 2567 นำร่องใน 4 เขตสุขภาพ ได้แก่ เขตสุขภาพที่ 1 เขตสุขภาพที่ 4 เขตสุขภาพที่ 9 และเขตสุขภาพที่ 12

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK