Politics

‘อิศรา’ ปูด!! ‘กฤษฎีกา’ ไม่ฟันธง ออกพ.ร.บ.กู้ 5 แสนล้าน แจกเงินดิจิทัล ทำได้หรือไม่

สำนักข่าวอิศรา เผย คณะกรรมการกฤษฎีกา ไม่ฟันธง!! ออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ทำได้หรือไม่ ชี้อธิบายในข้อกฎหมายเท่านั้น

สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากกรณีที่กระทรวงการคลัง ได้ทำหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อขอให้คณะกรรมการกฤษฎีกาวินิจฉัยในข้อกฎหมาย กรณีที่รัฐบาลจะมีการกู้เงินเพื่อดำเนินนโยบายเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet โดยการออกเป็น พ.ร.บ.กู้เงินฯ กรอบวงเงิน 5 แสนล้านบาท ว่าทำได้หรือไม่ นั้น

กฤษฎีกา 816702

ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 มกราคมที่ผ่านมา แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เปิดเผยกับสำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) ว่า ในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักงานฯ ได้ส่งคำวินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษฎีกา กรณีที่รัฐบาลจะขอออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเลต ให้กระทรวงการคลังแล้ว โดยคำวินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษฎีกาดังกล่าว ไม่ได้ฟังธงว่าการกู้เงินทำได้หรือไม่ เพียงแต่เป็นการอธิบายในข้อกฎหมายเท่านั้น

“ส่งเรื่องกลับไปที่กระทรวงการคลังแล้ว ตั้งแต่ปลายสัปดาห์ โดยตีตราลับ ซึ่งคำวินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษฎีกาดังกล่าว ไม่ฟันธงว่าการกู้เงินทำได้หรือไม่ได้ เพียงแต่อธิบายข้อกฎหมายต่าง ๆ เท่านั้น แล้วส่งเรื่องกลับไป” แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวกับสำนักข่าวอิศรา

กฤษฎีกา
นายภูมิธรรม เวชยชัย

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า เราได้สัญญากับประชาชนไว้ว่าจะทำดิจิทัลวอลเลต ให้ท่านมีส่วนร่วมช่วยประเทศ กระตุ้นเศรษฐกิจที่ดีกลับคืนมา ให้มีงานทำเหมือนในอดีต พร้อมย้ำด้วยว่า เงิน 10,000 บาท ยืนยันว่าจ่ายแน่นอน รอกฤษฎีกาให้ความเห็น ถ้าให้ความเห็นเรียบร้อย จะดำเนินการทันที

วันเดียวกัน (7 ม.ค.) เวลา 16.25 น. ณ ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเลต ที่กระทรวงคลังส่งคำถามไปถามความเห็นจากคณะกรรมการกฤษฎีกา ว่า ได้รับคำตอบมาเมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา โดยมีข้อเสนอแนะข้อคิดเห็น จากนี้เราคงต้องฟังความคิดเห็นอีกหลายฝ่าย โดยอีก 2 วันข้างหน้าคงจะมีการแถลงออกมาว่าขั้นตอนต่อไปจะทำอย่างไรต่อไป

กฤษฎีกา

“เบื้องต้นไม่มีข้อติดขัดอะไร มีเพียงข้อเสนอแนะและขั้นตอนที่ต้องไปทำต่อ” นายเศรษฐา กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะใช้เวลานานดำเนินการเท่าใด นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังไม่ทราบ เพราะเพิ่งได้รับความเห็นมา ขอให้คณะทำงานได้ศึกษาและพูดคุยกันก่อน และคิดว่าคงไม่น่าทันการเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 9 มกราคมนี้

ขอบคุณ สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK