Politics

‘เพื่อไทย’ เชื่อพรรคร่วมไม่แตกแถว โหวตงบฯ 67 วาระแรก ผ่านฉลุย

“เลขาฯเพื่อไทย” เชื่อพรรคร่วมไม่แตกแถว โหวตงบฯ 67 วาระแรก ผ่านฉลุย แจงงบประมาณของซอฟต์พาวเวอร์กระจายอยู่ทุกกระทรวง ไม่ได้ตั้งงบโดยเฉพาะ

นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงภาพรวมในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 2) เป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ว่า ก็จะมีการเอาข้อมูลของแต่ละฝ่ายมาคุยกัน แต่ตอนนี้ตัวเลขของแต่ละท่านยังไม่ตรงกันและไม่ใช่ข้อเท็จจริงสักเท่าไหร่ อย่างไรก็ตามยืนยันว่า งบประมาณทุกโครงการ ของพรรคเพื่อไทยถูกบรรจุไว้ในร่างงบประมาณแล้ว เพียงแต่อาจจะอยู่ข้างในอย่างเช่น งบประมาณของซอฟต์พาวเวอร์กระจายอยู่ทุกกระทรวง ไม่ได้ตั้งงบมาเพื่อซอฟต์พาวเวอร์โดยเฉพาะ

แตกแถว

เมื่อถามว่า จะมีการกำชับเสียงรัฐบาล 315 เสียง ในการโหวตร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ หรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า ในฝั่งรัฐบาลไม่น่ามีปัญหา อาจจะมีคนที่ป่วย ซึ่งตนมองในส่วนของฝ่ายค้าน การพิจารณาพ.ร.บ.งบประมาณ ฯ วาระนี้เป็นวาระแรก เราน่าจะให้ความร่วมมือกัน เพราะงบประมาณที่จะผ่านสภาไปเป็นผลประโยชน์ของประชาชนทั้งสิ้นเมื่อถามย้ำว่า มั่นใจว่าเสียงพรรครวมฝ่ายรัฐบาลจะไม่มีเสียงแตกใช่หรือไม่ นายสวงศ์ กล่าวว่า ไม่น่ามี

เมื่อถามว่า ตัวเลขที่จะโหวตในวันนี้เป็นการสะท้อนเสถียรภาพของรัฐบาลได้เลยใช่หรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า คงไม่ถึงขนาดนั้น เราผนึกกันแน่น สังเกตได้จากการอภิปรายของแต่ละคนที่ไม่มีการปกป้อง หรือพูดถึงกระทรวงที่ตัวเองดูแลแต่เป็นการอภิปรายในภาพรวมและแตะทุกกระทรวง

เมื่อถามว่า ในการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ฯ จะราบรื่นหรือไม่และนายกฯ มีการกำชับอะไรหรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า ไม่มีอะไร นายกฯ บอกเพียงให้พวกเรารับฟังและจดประเด็นในสิ่งที่ฝ่ายค้านเสนอแนะมา และพร้อมที่จะไปดูแล และปรับแก้ในชั้นกรรมาธิการ ทั้งนี้ยังมีสส.บางคนเข้าใจว่า ในชั้นกรรมาธิการสามารถปรับเพิ่มได้ แต่ที่จริงแล้วการทำงบประมาณในชั้นกรรมาธิการไม่สามารถปรับเพิ่มได้มีแต่ปรับลด

เมื่อถามว่า มีการแบ่งสัดส่วนกรรมาธิการงบประมาณกันอย่างไร นายสรวงศ์ กล่าวว่า น่าจะมีการเสนอตั้งกรรมการวิสามัญทั้งหมด 72 คน แบ่งเป็น ครม. 18 คน และสส.54 คน โดยมาจากทุกพรรค พรรคเพื่อไทย 15 คน พรรคภูมิใจไทย 8 คน ส่วนพรรคอื่นก็ลดหลั่นกันไป ทั้งนี้ในวันที่ 8 ม.ค.จะมีการประชุมนัดแรก ซึ่งในช่วงเช้าจะมีการแต่งตั้งตำแหน่งต่างๆในกรรมาธิการและประชุมกันในช่วงบ่ายเลย

สำหรับกรอบการพิจารณาจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน ถ้าดูตามปฏิทินของงบประมาณ วาระ 2 วาระ 3 จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาประมาณ วันที่ 3-4 เมษายน เมื่อพิจารณาเสร็จแล้วก็จะส่งให้สว. พิจารณาต่อ และเมื่อสว.พิจารณาเสร็จแล้วก็จะส่งกลับให้ครม. เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ในวันที่ 17 เมษายน ดังนั้นเราน่าจะใช้ได้ใช้งบประมาณปี 67 ช่วงปลายเดือนเมษายน หรือต้นเดือน พฤษภาคม ซึ่งถือว่าล่าช้าไปมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo