Politics

‘ครูมานิตย์’ โวย! ‘ทักษิณ’ ถูกกลั่นแกล้ง เดือด! ‘จุรินทร์’ ไม่แยกแยะลากคนป่วยมาถล่ม!

“ครูมานิตย์” โวย! “ทักษิณ” ถูกกลั่นแกล้ง เดือด! “จุรินทร์” ไม่แยกแยะลากคนป่วยมาถล่มกลางสภา ชม “ก้าวไกล” ไม่อภิปรายนอกเรื่อง

ที่รัฐสภา นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการอภิปรายร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 วันแรก (3 ม.ค.) ว่า ผมมองว่าผิดคาด ตอนแรกคิดว่าพรรคก้าวไกลจะอภิปรายออกนอกจอแต่ปรากฎว่าส่วนใหญ่เป็นเชิงวิชาการ ไม่ว่านายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล แต่ก็มีออกไปบ้างเป็นวาทกรรมเล็ก ๆ น้อย ๆ

ครูมานิตย์ 41671

เมื่อถามว่าการอภิปรายวันแรกถือว่าเงียบเหงาหรือไม่เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา นายครูมานิตย์ กล่าวว่า แน่นอนเพราะเที่ยวที่ผ่านมาเปรียบเสมือนสงครามกลางสภาฯ ระหว่าง 3 ป. กับพวกผมที่อยู่พรรคเพื่อไทยและมีพรรคก้าวไกลมาร่วมด้วย มันเป็นเหมือนฝ่ายตรงกันข้ามอย่างชัดเจน อาจบู๊กันตั้งแต่เรื่องงบประมาณไปจนถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ไม่ใช่เรื่องแปลกในสมัยที่แล้ว

เมื่อถามว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กำชับอะไรกับสส.ของพรรคหรือไม่ นายครูมานิตย์ ตอบว่า แทบจะคุยตลอด เพราะผมได้รับมอบหมายให้เป็นคนดูแล สส. ของพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาล ท่านนายกฯ ก็อยู่ที่ชั้นเอ็ม 1 ได้คุยกับ สส. ตลอด แต่ท่านไม่ได้กังวลเรื่องในสภาฯ บางช่วงโอกาสก็ให้ สส. พรรครัฐบาลหรือฝ่ายค้านไปพบเป็นการส่วนตัวที่ห้องเพื่อนำปัญหาในพื้นที่ไปหารือ

เมื่อถามการอภิปรายเกือบมีการพาดพิงถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี​วันนี้คาดว่าจะมีอีกหรือไม่ นายครูมานิตย์ กล่าวว่า คิดว่าวันนี้ในสภาฯ เขาแยกแยะออกยกเว้นนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส. บัญญีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ที่ผมลุกขึ้นประท้วงเพราะมองว่านายจุรินทร์ เป็นนักการเมืองอาวุโส หากเป็น สส. รุ่นใหม่ไปอภิปรายผมก็ไม่ค่อยซีเรียส

ทักษิณ
นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม

“เริ่มต้นมาตั้งแต่สีถุงเท้าแล้ว คนเคยเป็นรองนายกฯ และรัฐมนตรีมาไม่กี่กระทรวง มาอภิปรายเรื่องถุงเท้าแล้วพยายามออกนอกกรอบเป็นสไตล์เดิม ๆ แต่ก็อยากให้นายจุรินทร์อภิปรายแบบนี้ไปเรื่อย ๆ เป็นสไตล์ของตนไม่อยากไปก้าวล่วงในพรรคของเขา เพียงอยากเตือนว่าเรื่องเช่นนี้ถ้าอยากอภิปรายมีเวทีอยู่ แต่เวทีนี้ไม่เกี่ยวข้องเลยกับความเจ็บป่วยของนายทักษิณ ที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งจริง ๆ แล้วคนป่วยที่อยู่ในการดูแลของกรมราชทัณฑ์อยู่ในลักษณะนี้จำนวนมาก แต่ท่านพยายามลากมา” นายครูมานิตย์ กล่าว

เมื่อถามว่าไม่ใช่ลุกประท้วงเร็วไปใช่หรือไม่ เพราะนายจุรินทร์ก็ยังไม่ได้เอ่ยชื่อออกมา นายครูมานิตย์ กล่าวว่า ยอมรับว่าเร็วไปนิดหนึ่ง ผมคิดว่าประท้วงไว้ก่อน แต่เข้าใจว่าจะมีรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม เป็นคนออกมาชี้แจงต่อเพราะรับผิดชอบโดยตรง แต่ผมเป็น สส. ไม่ใช่เสนาบดีกระทรวงยุติธรรม

เมื่อถามว่าจะถูกทำให้มองว่าเป็นองครักษ์หรือไม่ นายครูมานิตย์ กล่าวว่า แล้วแต่มุมมอง แน่นอนที่สุดในความเป็นพวกผม โดยเฉพาะผมที่มาจากผู้แทนไทยรักไทย มีนายทักษิณ เป็นหัวหน้าพรรค และอยู่ในพรรคนี้มาจนถึงยุค นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ พวกท่านเป็นคนที่ผมเคารพนับถือ ก็พยายามเรียกร้องหาความเป็นธรรม 17 ปีที่นายทักษิณอยู่ต่างประเทศ มีพรรคการเมืองเรียกร้องความเป็นธรรมให้ท่านหรือไม่ตอนที่ท่านอยู่ต่างประเทศ ก็ด่าซ้ำเติมมาโดยตลอด วันนี้ท่านกลับมาไทยยอมรับในกติกาเพียงแค่มีปัญหาเรื่องสุขภาพท่านไม่สะบายท่านป่วย และอธิบดีกรมราชทัณฑ์ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำเรื่องถูกต้องในการเข้าโรงพยาบาล

ทักษิณ
นายทักษิณ ชินวัตร

“แต่ถึงเวลาหนึ่งก็พยายามพายเรือลากเข้ามาในสภาฯ ผมว่าไม่ยุติธรรมที่นักการเมืองอาวุโสอย่างนายจุรินทร์จะลากเข้ามา ถามว่าผมเป็นองครักษ์หรือไม่ ตอบแบบไม่อายเลยว่าบางครั้งมีความจำเป็น เพราะนายทักษิณ เป็นคนทำให้ผมมายืนตรงนี้” นายครูมานิตย์ กล่าว

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยจะทำอย่างไรให้เรื่องนายทักษิณ ไม่เป็นที่คลางแคลงใจของประชาชน นายครูมานิตย์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของผู้ใหญ่เขาผมตอบแทนไม่ได้

เมื่อถามว่าหากมีการพาดพิงเรื่องนายทักษิณ ก็จะลุกขึ้นประท้วงอีกให้หรือไม่ นายครูมานิตย์ กล่าวว่า ไม่ใช่เชิงประท้วงแต่ต้องชี้แจงข้อคิดเห็นกันหน่อยเพื่อให้สังคมเข้าใจเพราะการพูดฝ่ายเดียวโดยไม่มีใครชี้แจงก็อาจทำให้สังคมสับสน เรื่องนี้ผมต้องลุกขึ้นชี้แจงอยู่แล้ว เพียงแค่เมื่อวานนี้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ให้เวลาน้อยไป แต่เข้าใจว่ารมว.ยุติธรรมก็จะมาชี้แจง

“ผมคิดว่านายกฯ ทักษิณ ถูกกลั่นแกล้ง นายกฯ ยิ่งลักษณ์ วันนี้ เรื่องย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี วันก่อนตัดสินว่านายกฯ ยิ่งลักษณ์ ย้ายนายถวิล โดยไม่เป็นธรรมมีคำพิพากษาจากศาลปกครองออกมา แต่วันนี้ศาลฎีกานักการเมืองกลับมาบอกว่าเป็นความชอบธรรมสามารถย้ายข้าราชการเพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ในการทำงานได้ ถามว่าวันนี้ใครช่วยอะไรคนยิ่งลักษณ์ได้หรือไม่ เขาโดนไปแล้วแล้วต้องอยู่ต่างประเทศ ในขณะที่วันนั้นมีการไล่ล่าแต่วันนี้บอกว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยชอบของผู้บังคับบัญชา แต่ยุคหลังก็มีการย้ายเยอะแต่ไม่มีปัญหา ใครเรียกร้องเรื่องนี้ให้คุณยิ่งลักษณ์บ้าง” นายครูมานิตย์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK