Politics

‘ชัยธวัช’ ผิดหวังร่าง พ.ร.บ.งบ 67 ไม่สอดคล้องนโยบาย เหน็บร้อนตัวกลัวพาดพิง ‘ทักษิณ’

“ชัยธวัช” ผิดหวังร่างพ.ร.บ.งบ 67 ใช้เวลากว่า 3 เดือน แต่ไม่สอดคล้องนโยบาย ไร้ความเปลี่ยนแปลง เหน็บร้อนตัวกลัวพาดพิง “ทักษิณ”

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ว่า

ผิดหวัง

พรรคก้าวไกลได้เตรียมทำการบ้านไว้แล้ว โดยประเด็นหลักที่จะต้องพิจารณาและตรวจสอบ คือร่างพ.ร.บ.งบประมาณที่จัดทำขึ้นใหม่ ว่ายึดโยงกับนโยบายของรัฐบาลที่ตั้งเป้าและเคยแถลงไว้หรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้จะสะท้อนสภาวะการณ์ทางการเมืองที่เป็นจริงในการจัดตั้งรัฐบาลชุดนี้

ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าการจัดทำร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ของรัฐบาลไม่ตรงปกนั้น ย้ำว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาที่เราเห็นอย่างชัดเจน ตั้งแต่การแถลงนโยบาย แผนงานของรายกระทรวง และร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯฉบับนี้ ว่าไม่สะท้อนนโยบายและเป้าหมายของรัฐบาลเลย ฉะนั้นตลอดระยะเวลา 3 วันนี้ รัฐบาลคงได้อภิปราย ชี้แจง และวิพากษ์วิจารณ์ให้เห็นรายละเอียด ส่วนพรรคฝ่ายค้านก็จะมีข้อเสนอแนะให้ จึงเชื่อมั่นว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการบริหารงานของรัฐบาล และพี่น้องประชาชน การประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ตั้งแต่วันที่ 3-5 มกราคมนี้ ฝ่ายค้านและรัฐบาลจึงได้แบ่งเวลากันฝั่งละประมาณ 20 ชั่วโมง เพื่อให้มีระยะเวลาอภิปรายได้อย่างเต็มที่

จัดเก็บรายได้น้อยกว่ารายจ่าย กระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ

สำหรับกรณีที่การจัดเก็บรายได้น้อยกว่ารายจ่ายที่ต้องใช้ ทำให้รัฐบาลต้องกู้เงินกว่า 600,000 ล้านบาท และจะมีการกู้เงินเพิ่มอีก 500,000 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ตด้วยนั้น มองว่าจะกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ปัญหาคงจะมีหลายส่วน ตั้งแต่การประมาณการณ์รายได้ที่น่าจะเกินจริงไป ขณะเดียวกันการกำหนดวางงบประมาณรายจ่ายก็น่าจะไม่พอกับรายจ่ายที่เป็นจริงด้วย ฉะนั้น 2 เรื่องนี้อาจจะเป็นปัญหาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นมาตั้งแต่สมัยของรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ที่สร้างภาระให้รัฐบาลชุดหลังต้องมีรายจ่ายนำมาคืนคลัง จึงเป็นประเด็นที่เราจะต้องอภิปรายด้วยในสภา

ทั้งนี้ เป้าหมายในวาระแรก ย้ำว่าเราจะทำให้เห็นภาพรวมให้เห็นปัญหาใหญ่ๆ ส่วนวาระที่2จะเป็นรายละเอียดของแต่ละกระทรวง และจะตรวจสอบว่าการกำหนดงบประมาณไว้ มีประสิทธิภาพ ตอบโจทย์ และคุ้มค่าหรือไม่ ซึ่งข้อจำกัดของสภาผู้แทนราษฎรคือตัดงบประมาณได้อย่างเดียว

“ฉะนั้นขอยืนยันว่าจะไม่มีการหยิบยกประเด็นของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขึ้นมาพูดเพราะนั่นไม่ใช่ประเด็น ส่วนตัวมองว่าฝั่งรัฐบาลอาจจะร้อนตัวไปนิดหนึ่ง แต่สิ่งที่จะต้องพูดด้วยคือ พ.ร.บ.งบประมาณไม่ได้สะท้อนแค่ปัญหาในการดำเนินนโยบายอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังสะท้อนสภาวะการทางการเมืองที่เป็นจริงในการจัดตั้งรัฐบาลชุดนี้” นายชัยธวัช กล่าว

ผิดหวังใช้เวลา 3 เดือน แต่กลับไม่มีการเปลี่ยนแปลง

ส่วนที่มองว่าการจัดงบประมาณครั้งนี้ ทำให้มองไม่เห็นอนาคตของประเทศนั้น ตนมองว่า เราแทบไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงที่มีนัยยะสำคัญ นี่คือปัญหา ทั้งๆ ที่รัฐบาลมีมติ ครม.ให้ทบทวนงบประมาณใหม่ตั้งแต่เดือนกันยายน เป็นเวลา 3 เดือน แต่กลับใช้เวลา 3 เดือนได้อย่างน่าผิดหวังมาก

ส่วนกรณีงบลับในชั้นกรรมาธิการนั้น นายชัยธวัช ระบุว่า ไม่ใช่เป็นปัญหาเฉพาะฝ่ายค้านและรัฐบาลเท่านั้น แต่ตั้งแต่ทำงายมาสมัยอนาคตใหม่ และสมัยพรรคก้าวไกล เราเห็น สส.ใช้การอภิปรายงบประมาณในการตบทรัพย์ หรือไปเรียกรับผลประโยชน์ในการไปแบ่งปัน เพื่อไปเบียดบังงบประมาณเพื่อผลประโยชน์ส่วนตน ดังนั้นในฐานะแกนนำพรรคฝ่ายค้าน จึงต้องกำกับไม่ให้ สส.ฝ่ายค้านด้วยกันเองมีปัญหา และให้การพิจารณางบประมาณเป็นไปตามเป้าหมายจริงๆ ไม่ใช่เวทีของการตบทรัพย์และเรียกรับผลประโยชน์

ร่างพ...งบประมาณนี้ใช้เวลา 3 เดือนในการจัดทำขึ้นใหม่ แต่กลับไม่มีการเปลี่ยนแปลง และไม่สะท้อนเป้าหมาย และนโยบายรัฐบาล ซึ่งน่าผิดหวังมากๆนายชัยธวัช กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo