Politics

‘สุดารัตน์’ ประเดิมชำแหละงบปี 67 ไม่ตรงปก 7 ข้อ แย่กว่า ‘ยุคประยุทธ์’

“สุดารัตน์” ประเดิมชำแหละงบปี 67 ไม่ตรงปก ไม่ตอบโจทย์ 7 ข้อ ไม่สามารถสร้างความหวังให้คนไทยได้เห็นอนาคตที่ดีขึ้นได้ แย่กว่า “ยุคประยุทธ์” ซะอีก!

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) โพสต์เฟซบุ๊ก “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan” หัวข้อ “งบปี67 ไม่ตรงปก Ep.1” ดังนี้…

สุดารัตน์

ดูงบประมาณ 3.48 ล้านล้าน ที่รัฐบาลเสนอแล้ว หมดหวัง ไม่เห็นอนาคต เสียดายเงินภาษีของประชาชน!!! ไม่มีอะไรที่แตกต่างจากงบประมาณในสมัย พล.อ.ประยุทธ์ แถมแย่กว่า เช่น งบกลาโหมและงบกลางที่อยู่ในอำนาจนายก เพิ่มขึ้นมากกว่าสมัย พลเอกประยุทธ์ เสียอีก ขณะที่มีงบลงทุนมีเพียง 20.6% หรือแค่ 717,722 ล้าน (ตามกฎหมายกำหนดเป๊ะ)

แต่ไม่เห็นการจัดงบในการแก้ปัญหาที่ยั่งยืน ขจัดความยากจน และความเหลื่อมล้ำตามที่ คุณเศรษฐา ประกาศตอนหาเสียง ขอยกเป็น 7 ประเด็นในการจัด งบไม่ตรงปก ไม่ตอบโจทย์ และขอลงรายละเอียดให้เห็นในตอนต่อไป

  1. การแก้ไขปัญหาความยากจน การสร้างความยั่งยืนให้เกษตรกร ที่ไม่ใช่แค่การพักหนี้ และการเอาเงินไปแจก แต่คือการสร้างโอกาสให้เกษตรกรมีรายได้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน รวมทั้งการลดรายจ่าย
  2. การพัฒนาศักยภาพคนไทย ในการสร้างอาชีพ รวมทั้งความรู้ในเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และดึงดูดการลงทุน
  3. การสร้างแต้มต่อในการทำมาหากินของ #คนตัวเล็ก #SMEs #คนรุ่นใหม่ ทั้งทุน ความรู้  เทคโนโลยี และตลาด
  4. การแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ทั้งปัญหา PM.2.5, การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ทั้งในภาคอุตสาหกรรมและการเกษตร, ขยะของเสียต่างๆ
  5. การส่งเสริมให้ภาคประชาชน ผลิตและมีพลังงานสะอาดใช้ โดยการสนับสนุนของรัฐบาล
  6. การรองรับ และแก้ปัญหาสังคมผู้สูงวัย ที่กระทบต่อคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจของคนไทยโดยตรง
  7. การส่งเสริมการสร้างรายได้เข้าประเทศ เช่นงบส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ภาคเอกชน, งบส่งเสริมศักยภาพเกษตรกร และเอกชนในการส่งออก

นี่แค่ 7 ตัวอย่างที่ดิฉัน และ #ไทยสร้างไทย ตรวจสอบแล้ว เห็นว่าการจัดงบประมาณปี 67 นี้ ไม่สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลง ไม่สามารถสร้างความยั่งยืนให้กับประเทศ ไม่สามารถสร้างความหวังให้คนไทยได้เห็นอนาคตที่ดีขึ้นได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo