Politics

‘สว.กิตติศักดิ์’ เชื่อ ‘ทักษิณ’ ไม่ติดคุก ปลุกม็อบลงถนน

“สว.กิตติศักดิ์” เชื่อทักษิณ” ไม่ติดคุก ปลุกม็อบลงถนน การเมือง 67 เดือด!  ติงนโยบายตปท. “นายกฯไม่ทันสถานการณ์โลก

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองปี 2567 ว่า รัฐบาลจะเผชิญกับด่านหนักหนาสาหัสมากมาย ประเด็นที่จะเป็นระเบิดเวลาต่อรัฐบาลคือ ความพยายามที่จะไม่ให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องรับโทษอยู่ในเรือนจำแม้แต่นาทีเดียว ทั้งที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำพิพากษาจำคุก ถือเป็นนักโทษเด็ดขาดไปแล้ว ประเด็นนี้จะทวีความรุนแรงมากขึ้นในปี 2567

ไม่ติดคุก

“เชื่อว่าจะมีการเคลื่อนไหวนอกสภามากขึ้น อารมณ์ประชาชนที่ต่อต้านการพยายามพักโทษนายทักษิณจุดติดแล้ว รับไม่ได้กับการที่นายทักษิณได้อภิสิทธิ์อยู่เหนือกฎหมาย กระบวน การยุติธรรมล้มระเนระนาดการเรียกร้องของประชาชนจะเข้มข้นขึ้น ถ้ายังมีการปกป้องกันอยู่ ยิ่งถ้ามีประเด็นการกลับบ้าน ของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพิ่มเข้ามาอีกก็จะยิ่งสร้างความขัดแย้งมากขึ้น จะมีการปลุกม็อบลงถนนแน่ ยิ่งถ้าม็อบเพิ่มปริมาณมากขึ้น กลายเป็นความขัดแย้งของคนในสังคมอย่างหนักหนังม้วนเดิมอาจจะถูกนำกลับมาฉายอีก เพราะเรามีบทเรียนให้เห็นกันมาแล้ว ถือว่าน่ากลัว” นายกิติศักดิ์ กล่าว

นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า อีกเรื่องที่น่าห่วงคือนโยบายระหว่างประเทศของรัฐบาลที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ดูเหมือนจะผูกมิตรกับฝ่ายตะวันตก โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกามากเกินไป ส่งผลกระทบกับการท่องเที่ยว ขณะนี้ประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวจีนน้อยลง ขณะที่การลงทุนจากประเทศซาอุดิอาระเบีย และตะวันออกกลาง ก็ชะลอการลงทุนในไทย เพราะไทยไปอิงแอบสหรัฐฯมากเกินไป ขณะนี้อำนาจทางการค้าโลกพลิกจากฝั่งตะวันตก และยุโรปมาอยู่ฝั่งตะวันออก รัฐบาลควรมีนโยบายระหว่างประเทศที่สร้างความสมดุลมากกว่านี้ ส่วนตัวมองว่าการบริหารงานของนายเศรษฐาไม่ทันกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปของโลก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo