Politics

‘เทพไท’ ชี้ 6 ปัจจัยทำให้ ‘ระบอบทักษิณ’ คืนชีพ

เทพไทชี้ 6 ปัจจัยทำให้ระบอบทักษิณคืนชีพ ต้องเตรียมร้องเท้าผ้าใบกับใจถึงๆ กันอีกไหม

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊ก “เทพไท เสนพงศ์-คุยการเมือง” ข้อความว่า  6 ปัจจัยที่ทำให้ ระบอบทักษิณ คืนชีพ

เทพไท

มีหลายคนที่เคยต่อสู้กับระบอบทักษิณ ตั้งแต่ปี 2544 จนถึงปัจจุบัน ต้องยอมรับความจริงว่า ระบอบทักษิณได้ฝังรากลึกในประเทศไทยจริงๆ แม้ว่าจะถูกรัฐประหารไปแล้ว 2 ครั้งมาแล้ว ระบอบทักษิณ ก็ยังดำรงอยู่ บางช่วงอาจจะเงียบ อ่อนล้าลงไปบ้าง ยิ่งในช่วงที่คุณทักษิณ ชินวัตรหนีคดีอยู่ในต่างประเทศ มีการประเมินว่า ระบอบทักษิณคงจะลดบทบาทลง และล่มสลายไปในที่สุด แต่เมื่อคุณทักษิณเดินทางกลับมาเพื่อรับโทษจำคุก และกำลังจะพ้นโทษในเร็วๆ นี้ ก็จะทำให้ระบอบทักษิณคืนชีพขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง ในปัจจุบันมีเงื่อนไขปัจจัย ที่เอื้อให้ระบอบทักษิณคืนชีพมีมากมาย เช่น

  1. แนวทางการต่อสู้คดีในศาลของคุณทักษิณ และคุณยิ่งลักษณ์ เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น มีสัญญานบวกให้เห็นอย่างชัดเจน
  2. รัฐบาลผู้คุมอำนาจรัฐทั้งหมด เป็นของพรรคเพื่อไทย ภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นนอมินีสายตรงของตรอบครัวตระกูลชินวัตร
  3. การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นเกมอยู่ภายใต้การกำหนดของพรรคเพื่อไทย กำลังวางไทม์ไลน์ ตั้งแต่การทำประชามติ จนถึงการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ให้แล้วเสร็จใช้เวลา 4 ปี เท่ากับวาระของรัฐบาล
  4. รัฐบาลพรรคเพื่อไทย เป็นผู้กำหนดเงื่อนไขทั้งหมดภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เป็นกติกาที่เอื้อประโยชน์ ทำให้พรรคเพื่อไทยมีความได้เปรียบทางการเมือง
  5. พรรคเพื่อไทย สามารถใช้อำนาจรัฐได้ทั้งหมดผ่านกลไกระบบราชการ เหมือนกับยุครัฐบาลทักษิณในอดีต เข้ายึดกุมแทรกแซง ตั้งแต่กลุ่มข้าราชการ ตำรวจ ทหาร ตุลาการ และองค์กรอิสระ
  6. เมื่อคุณทักษิณพ้นโทษออกมา ก็จะเป็นศูนย์กลางอำนาจของระบอบทักษิณยุคใหม่  สามารถสร้างกลไกจัดการปัญหาได้แนบเนียนกว่าระบบทักษิณยุคแรก เพราะมีบทเรียนจากการใช้อำนาจของระบอบทักษิณในอดีตมาแล้ว

เมื่อคุณเศรษฐา ทวีสิน ประกาศอย่างชัดเจนแล้วว่า จะอยู่ในตำแหน่งให้ครบ 4 ปี นั้นหมายความว่า ตลอด 4 ปีนี้ เป็นระยะเวลาที่มีการฟื้นฟูระบอบทักษิณ ให้แข็งแกร่งกลับคืนมาอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้งหนึ่ง เมื่อเป็นเช่นนี้ เราจะต้องเตรียมร้องเท้าผ้าใบ กับใจถึงๆกันอีกมั้ย?

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo