Politics

‘อนุทิน’ เผย ‘นายกฯ’ นัดพรรคร่วมคุยเตรียมอภิปราบงบฯ รายจ่าย มั่นใจไม่มีปมร้อน

“อนุทิน” เผย “นายกรัฐมนตรี” นัดพรรคร่วมรัฐบาลกินข้าวกลางวันหารือเตรียมพร้อมอภิปรายงบฯ รายจ่ายปี 67 มั่นใจไม่มีปมร้อน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการเข้าพบนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยรัฐมนตรี และแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลว่า นายกรัฐมนตรีได้เชิญพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคมารับประทานอาหารกลางวัน และหารือในช่วงที่มีการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 3-5 มกราคมนี้ ที่รัฐสภา โดยขอให้แต่ละพรรคเตรียมความพร้อมสูงสุดและกำชับว่าต้องสนับสนุนซึ่งกันและกัน

อนุทิน

เมื่อถามว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 26 ธันวาคมที่ผ่านมา นายอนุทินได้มีการทักท้วงเรื่องรายชื่อบุคคลที่จะนั่งเป็นกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯ 2567 ในสัดส่วนครม. จำนวน 18 คน จากทั้งหมด 72 คน มีแต่รายชื่อบุคคลจากพรรคเพื่อไทย นายอนุทิน กล่าวว่า ผมสอบถามเพื่อให้เกิดความชัดเจน เพราะผู้เสนอเป็นฝั่ง ครม. พรรคเพื่อไทย จึงถามไปว่าเมื่อมีสัดส่วนของพรรคเพื่อไทยแล้ว สัดส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลอื่นจะเหลือจำนวนเท่าไหร่ เพื่อที่จะได้เตรียมจัดบุคลากรที่มีความเหมาะสมเข้ามาทำหน้าที่ เรื่องก็มีเพียงเท่านี้ไม่มีอะไร

เมื่อถามว่า ที่ประชุม ครม. ได้ให้เหตุผลหรือไม่ว่าเหตุใดจึงมีเฉพาะรายชื่อบุคคลจากพรรคเพื่อไทย นายอนุทิน กล่าวว่า เขาเป็นคนจัด และเขาบอกว่าในส่วนของเขามีจำนวนนี้ ส่วนของพรรคร่วมจะมีจำนวนเท่าไหร่ก็เสนอเข้ามาเท่านั้นเอง มันไม่มีอะไรนอกจากนี้เลย และนายกฯ ก็บอกว่าแบบนี้ถูกต้องแล้ว จัดให้ตามสัดส่วนที่เหมาะสมชัดเจน

เมื่อถามว่า การประชุมครม.สัปดาห์หน้าจะมีรายชื่อครบทั้ง 18 คน ตามสัดส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เชื่อว่าในการลงมติรับหลักการวาระแรกในวันที่ 5 เมษายน 2567 ก็จะมีการเสนอรายชื่อบุคคลที่จะเป็นกมธ.วิสามัญฯ

405289200 741848587972595 2285172353143195792 n
นายภูมิธรรม เวชยชัย

เมื่อถามว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะมานั่งเป็นประธานคณะกมธ.วิสามัญงบฯ ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องของพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เราในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลก็ต้องให้แกนนำมีบทบาทในเรื่องนี้ ทั้งงานรัฐบาล และงานสภาฯ

นอกจากนี้ นายอนุทิน ยังให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การเมืองปี 2567 จะมีอุปสรรคอะไรที่จะทำให้นายกฯ และรัฐบาล อยู่ไม่ครบเทอมหรือไม่ว่า ดูจากการรับประทานอาหารกลางวันในวันนี้ (28 ธ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล ระหว่างนายกฯและแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลก็ดูดีมาก เข้าใจกันทุกฝ่าย และพร้อมจะให้ความร่วมมือซึ่งกันและกัน

เมื่อถามว่า ยังไม่เห็นปมร้อนอะไรที่จะทำให้รัฐบาลมีปัญหาใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีปมร้อน

เมื่อถามว่า ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ทำงานมา 3 เดือน มีงานใดที่ทำแล้วยังไม่พอใจ และพร้อมที่จะผลักดันแก้ไขในปีหน้าหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เยอะอยู่ ซึ่งผมก็พยายามแก้ไขปัญหาต่าง ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK