General

อนุทิน เปิดศูนย์ป้องกันอุบัติเหตุช่วงปีใหม่ 67 ตั้งเป้าลดอุบัติเหตุ-เสียชีวิต อย่างน้อย 5% คุมเข้ม 7 วันอันตราย

อนุทิน เปิดศูนย์อำนวยการป้องกันอุบัติเหตุช่วงปีใหม่ 67 ตั้งเป้าลดการเกิดอุบัติเหตุ ผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5% คุมเข้ม 7 วันอันตราย

วันที่ 27 ธันวาคม นายอนุทิน  ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีเปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2567 และประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ครั้งที่ 3/2566

อนุทิน

โดยมี นายสุทธิพงษ์  จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ด้านสาธารณภัยและพัฒนาเมือง นายไชยวัฒน์  จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พร้อมผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคม กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงยุติธรรม และหน่วยงานภาคีเครือข่าย เข้าร่วมประชุมฯ

และประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด โดย ศปถ.พร้อมบูรณาการขับเคลื่อนมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ภายใต้แนวคิด “ขับขี่ปลอดภัย เมืองไทยไร้อุบัติเหตุ” เพื่อสร้างการสัญจรทางถนนที่ปลอดภัยให้กับประชาชน รวมถึงพิจารณาแนวทางขับเคลื่อนหลักสูตรความปลอดภัยทางถนน “วัคซีนจราจร” ที่นำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม

อนุทิน

ตั้งเป้าลดอุบัติเหตุ 5% เทียบสถิติช่วงเทศกาลย้อนหลัง 3 ปี

นายอนุทิน กล่าวว่า รัฐบาลมีความห่วงใยความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ประชาชนมีการเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก จึงมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าช่วงปกติ

จึงได้มอบหมายให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย บูรณาการทุกหน่วยงานขับเคลื่อนการสร้างความปลอดภัยทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2567 ภายใต้แนวคิด “ขับขี่ปลอดภัย เมืองไทยไร้อุบัติเหตุ” และแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลและช่วงวันหยุด พ.ศ. 2567

ซึ่งมีเป้าหมายลดจำนวนครั้งของการเกิดอุบัติเหตุ จำนวนผู้เสียชีวิต และจำนวนผู้บาดเจ็บ ให้ได้ไม่น้อยกว่า 5% เมื่อเทียบกับสถิติในช่วงเทศกาลเฉลี่ย 3 ปีย้อนหลัง

โดยมุ่งลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนครอบคลุมในทุกมิติ ทั้งคน รถ ถนน และสิ่งแวดล้อม เน้นการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนนและสร้างวินัยจราจรให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน ควบคู่กับการอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน รวมถึงปรับปรุงถนนและสภาพแวดล้อมริมทางให้ปลอดภัย

อนุทิน

คุมเข้มความปลอดภัยของยานพาหนะทุกประเภท ทั้งสภาพรถ อุปกรณ์นิรภัย ความพร้อมของพนักงานขับรถ กวดขันรถกระบะที่บรรทุกน้ำหนักเกินและรถบรรทุกขนาดเล็กที่บรรทุกผู้โดยสารในลักษณะเสี่ยง เฝ้าระวังและป้องปรามพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนทุกรูปแบบ โดยเฉพาะดื่มแล้วขับ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักในการเกิดอุบัติเหตุทางถนน

พร้อมดำเนินการตรวจสอบสถานประกอบการ สถานบันเทิง ให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ทั้งผู้ประกอบการจะต้องมีใบอนุญาตจำหน่ายสุราตามกฎหมาย รวมถึงไม่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับผู้ที่อายุต่ำกว่า 20 ปี และจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการจัดระเบียบสังคมและป้องปราบผู้กระทำผิดกฎหมาย สร้างการรับรู้มาตรการบังคับใช้กฎหมาย สถานการณ์อุบัติเหตุ การใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยผ่านทุกช่องทางสื่อ

ตลอดจนจัดหน่วยบริการการแพทย์ฉุกเฉิน หน่วยกู้ชีพกู้ภัย และเครื่องมืออุปกรณ์ให้พร้อมช่วยเหลือ ณ จุดเกิดเหตุ และส่งต่อผู้ประสบอุบัติเหตุอย่างรวดเร็วในทุกพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนเดินทางอย่างปลอดภัยไร้อุบัติเหตุทางถนน

อนุทิน

บังคับใช้กฎหมาย เมาไม่ขับ

นอกจากมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลที่ทุกหน่วยงานจะต้องดำเนินการอย่างเข้มข้นแล้ว แต่จากสถิติอุบัติเหตุทางถนนที่ผ่านมา พบว่า พฤติกรรมการดื่มแล้วขับเป็นสาเหตุหลักหรือสารตั้งต้นในการเกิดอุบัติเหตุทางถนน

โดยเน้นย้ำให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนแต่ละระดับ โดยปีใหม่นี้เน้นดื่มต้องไม่ขับ ขับต้องไม่ดื่ม ดังนั้นการบังคับใช้กฎหมายจำเป็นจะต้องเน้นหนักไปในเชิงการสกัดกั้นหรือป้องปราบผู้กระทำผิดกฎหมายดื่มแล้วขับ เพื่อลดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนให้ได้มากที่สุด

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยได้ขับเคลื่อนการลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ผ่านกลไกของศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนระดับจังหวัด อำเภอ และองค์ปกครองส่วนท้องถิ่น โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทำหน้าที่อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาให้สอดคล้องกับสถานการณ์อุบัติเหตุทางถนน มุ่งลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนผ่านกลไกการทำงานในระดับพื้นที่ โดยเฉพาะการตั้งด่านตรวจบนถนนสายหลัก เพื่อควบคุมพฤติกรรมเสี่ยงของผู้ใช้รถใช้ถนน และตั้งด่านตรวจในบริเวณพื้นที่เสี่ยงอุบัติเหตุทางถนน อาทิ ทางโค้ง ทางตรงยาว

รวมถึงกำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดตั้งด่านตรวจแบบเชิงรุก โดยอาศัยกลไกของฝ่ายปกครอง อาทิ กำนันและผู้ใหญ่บ้าน ลงพื้นที่สำรวจพฤติกรรมเสี่ยงของคนในพื้นที่ในรูปแบบเคาะประตูบ้าน เพื่อควบคุมและสกัดกั้นพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนของคนในชุมชนอย่างจริงจัง อีกทั้งดูแลความปลอดภัยในสถานที่จัดงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ และแหล่งท่องเที่ยว เพื่อสร้างความปลอดภัยแก่ประชาชน

อนุทิน

รายงาน 7 วันอันตราย

นายไชยวัฒน์  จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ในฐานะเลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน กล่าวว่า ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุ ทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2567 ภายใต้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนตลอดทั้งปี จะเป็นศูนย์กลาง ในการอำนวยการสั่งการ และเชื่อมโยงการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนน กับศูนย์ปฏิบัติการฯ ระดับจังหวัด อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

โดยในช่วงรณรงค์ 7 วันแห่งความปลอดภัยทางถนน ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2566 – 4 มกราคม 2567 จะมีการประชุมร่วมกับศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัด ติดตามสถานการณ์ วิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุในพื้นที่ เพื่อวางมาตรการและปรับแนวทางการดำเนินงานให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในแต่ละพื้นที่

และจะมีการแถลงข่าวสรุปผลการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2567 เป็นประจำทุกวัน ตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2566 – 5 มกราคม 2567 เพื่อให้ประชาชนรับทราบนโยบายและมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนของรัฐบาล รวมถึงย้ำเตือนให้ผู้ใช้รถใช้ถนนตระหนักถึงความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนและมีจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo