Politics

ขอเล่นด้วย!! ‘สมชัย’ ร่วมตั้ง 8 ฉายาโครงการรัฐบาลเศรษฐา ‘ดิจิทัลวอลเล็ต-เงินหมื่นฝืนแจก’

“สมชัย” ขอร่วมตั้งฉายาโครงการรัฐบาลเศรษฐา 8 เรื่อง “เงินหมื่นฝืนแจก” กับดิจิทัลวอลเล็ต ที่อยากแจกจริงจังจนต้องกู้เงินมาแจก แต่ “แก้หนี้หน่อมแน้ม”

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ที่ปรึกษา กมธ. ติดตามงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร โพสต์เพจเฟซบุ๊ก ขอร่วมตั้งฉายารัฐบาลเศรษฐา โดยเฉพาะโครงการต่าง ๆ ที่รัฐบาลดำเนินการ โดยระบุว่า

ฉายาโครงการรัฐบาล

ไม่ได้เป็นสื่อ แต่ขอร่วมตั้งฉายาบ้าง

ฉายาโครงการรัฐบาลเศรษฐา

1. เงินหมื่นฝืนแจก 

โครงการดิจิทัลวัลเลต ที่อยากแจกจริงแจกจัง ถึงขนาดต้องกู้เงินมาแจก ไม่สนใจว่าลูกหลานจะเป็นหนี้ต่อไปอีกแค่ไหน ขอให้ไม่เสียหน้าพอ

2. แก้หนี้หน่อมแน้ม

เปิดเป็นวาระแห่งชาติ มาแก้หนี้ทั้งในและนอกระบบ แต่คนมาลงทะเบียนแค่หลักแสนต้น ๆ หาแหล่งเงินกู้ใหม่ ก็ติดเครดิตบูโร ไม่สามารถแก้ได้จริง มุ่งตัดริบบิ้นอย่างเดียว

3. เงินเดือนสองงวดเงียบ

ริเริ่มจ่ายเงินเดือนสองงวด โดยไม่ศึกษาพฤติกรรมการใช้เงินของข้าราชการที่มีวงรอบการผ่อนชำระต่าง ๆ เป็นรายเดือน ท้ายสุดคงปิดตัวหรือฝืนมีไปอย่างเงียบ ๆ

11 11

4. ค่าแรงไม่พอไข่ 

การประกาศให้ความหวังผู้ใช้แรงงานโดยจะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 400 บาท ทั้ง ๆ ที่เป็นอำนาจของคณะกรรมการไตรภาคี เป็นผลให้ขึ้นจริงได้เพียง 2-16 บาท สูงสุด 370 บาทแค่ภูเก็ตจังหวัดเดียว แม้นายกยังบ่นว่า ไม่พอซื้อไข่

5. เรือดำน้ำผลุบ ๆ โผล่ ๆ

เมื่อมากำกับกลาโหม ก็ขึงขังจริงจัง จะใช้งบประมาณโดยเท่าที่จำเป็น จะทบทวนโครงการเรือดำน้ำ ไม่เอาเครื่องยนต์จีน จะเปลี่ยนเป็นเรือฟริเกต วันนี้ ผลุบ หรือ โผล่ ไม่มีรายงาน

6. ไฟ น้ำมัน ควันหรือหมอก

การลดราคาไฟฟ้า พลังงาน ค่ารถไฟฟ้าใน กทม. เป็นการลดโดยยอมเฉือนภาษีที่รัฐควรได้ และสะสมภาวะขาดทุนให้แก่รัฐวิสาหกิจ เป็นเหมือนควันพิษ มากกว่า เป็นหมอกที่งดงามยามเช้า

7. ยุติ-ธรรม ชั้น 14

รัฐบาลได้ทำลาย หรือยุติ-ระบบสังคมนิติรัฐ ที่ ผู้เป็นนักโทษต้องได้รับการคุมขัง โดยสร้างความเคลือบแคลงใจแก่ประชาชน กรณี การรักษาตัวในห้องวีไอพี รพ.ตำรวจ ของ นช. ทักษิณ ชินวัตร นานมากกว่า 4 เดือน

8. ประชามติไม่มีสติ

ใช้เวลาในการหาข้อสรุปการทำประชามติเกือบ 3 เดือน กับคำถาม ที่ ไม่จำเป็นต้องทำประชามติ เพราะไม่ได้แก้ทั้งฉบับ แล้วจะไปทำประชามติหาพระแสงของ้าวอะไรกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo