Politics

‘สมชัย’ บอกชัด ทำไมคำถามประชามติจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของรัฐบาล ‘ไม่เข้าท่า’

“สมชัย” เปิด 4 เหตุผลที่ทำให้คำถามของรัฐบาล เรื่อง การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ “ไม่เข้าท่า” ลั่น เป็นคำถามที่ไม่จำเป็นต้องถาม หากต้องการแก้แค่บางหมวด   

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ที่ปรึกษา กมธ. ติดตามงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร โพสต์เพจเฟซบุ๊ก เรื่องคำถามการจัดทำรัฐธรรมนูญของรัฐบาล ที่ต้องการแก้แค่บางหมวด โดยระบุว่า

รัฐธรรมนูญฉบับใหม่

คำถามประชามติ ของรัฐบาลที่ตั้งคำถามว่า ท่านเห็นชอบหรือไม่ที่จะมีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยไม่แก้ไขหมวด 1 บททั่วไป หมวด 2 พระมหากษัตริย์  นั้น

ไม่เข้าท่าตรงไหน

1. เป็นคำถามที่ไม่จำเป็นต้องถาม เพราะหากท่านอยากแก้โดยยกเว้นบางหมวด ไม่ใช่การจัดทำใหม่ทั้งฉบับ จึงไม่จำเป็นต้องทำประชามติ โดยยึดคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

สมชัย ศรีสุทธิยากร
สมชัย ศรีสุทธิยากร

2. เป็นคำถาม ที่เพิ่มเงื่อนไขให้ซับซ้อน และ นำไปสู่โอกาสที่ประชามติจะไม่ผ่าน ยกตัวอย่าง เช่น หาก ผู้ลงประชามติเห็นว่า ควรแก้ได้ทั้งฉบับโดยไม่ควรยกเว้น หมวด 1 หมวด 2 ก็อาจตอบ ไม่เห็นชอบ 

3. เป็นคำถามที่ไม่มีความชัดเจนในคณะผู้ร่าง ไม่มีการระบุถึงกลไก สสร. ที่มาจากการเลือกตั้ง ดังนั้น แม้ประชามติผ่าน รัฐบาลอาจเลือกวิธีแก้ไขเอง โดยไม่มี สสร. ก็ได้

4. เป็นคำถามที่ไม่เคารพประชาชนผู้ออกเสียงประชามติว่า ประชาชนสามารถมีวิจารณญานเขียนรัฐธรรมนูญอย่างเหมาะสมได้เอง ต้องสร้างกรอบขึ้นมากำกับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo