Politics

‘สว.วันชัย’ ชี้ ‘ทักษิณ’ ขังนอกเรือนจำได้ ถ้าอยู่ในเกณฑ์

“สว.วันชัย” ชี้ “ทักษิณ” ขังนอกเรือนจำได้ ถ้าอยู่ในเกณฑ์ แนะ “ราชทัณฑ์” กล้าเผชิญความจริง อย่าหนีปัญหา

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง “การขังนอกเรือนจำ ช่วยคุณทักษิณจริงหรือ” มีเนื้อหาดังนี้…การขังนอกเรือนจำ ช่วยคุณทักษิณจริงหรือ…นับแต่วันที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โหวตให้คุณเศรษฐาเป็นนายกรัฐมนตรี และคุณทักษิณ ชินวัตร เดินทางกลับประเทศไทยมาวันนั้น ต่อมาก็ได้รับการพระราชทานอภัยโทษ ทุกสิ่งทุกอย่างมันก็น่าจะจบลงไปได้ อีกทั้งคนส่วนใหญ่ก็น่าจะเข้าใจในเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี เหลือก็แค่คุณทักษิณต้องติดคุกอีกไม่เกิน 1 ปี

ขังนอกเรือนจำ 1

พรรคเพื่อไทย และคุณทักษิณก็คือคนคนเดียวกัน แยกกันไม่ออก การที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำและพรรคอื่นๆสนับสนุนมันก็มีนัยยะทางการเมืองอยู่ในตัวของมันอยู่แล้ว  เรื่องโทษของคุณทักษิณที่เหลืออยู่เพียง 1 ปีมันเป็นเรื่องเล็กมาก จะติดคุกอยู่ในเรือนจำหรือออกมารักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจมันก็น่าจะมีค่าเท่ากัน อย่าคิดเป็นประเด็นทางการเมืองให้มากกันไปเลย การที่คุณเศรษฐาเป็นนายกฯ และพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำเป็นเรื่องใหญ่มากกว่านี้ ขนาดยอมให้เขาเป็นรัฐบาลได้ แล้วจะไปคิดมากเกี่ยวกับเรื่องนี้ไปทำไม

ส่วนตัวผมพูดมานานแล้ว จบได้ควรจบ เลิกได้ควรเลิก ใครจะได้จะเสียอะไรไปบ้าง แต่บ้านเมืองเดินไปได้ด้วยดีแค่นี้ก็คุ้มแล้ว จะอะไรกันนักหนา ถ้าจะว่าไปแล้วก็เคยมีผู้หลักผู้ใหญ่คนร่ำคนรวยที่ติดคุกแล้วป่วย ออกมาอยู่ที่โรงพยาบาลกันตั้งหลายคน แต่ก็ไม่มีใครเอามาพูดกัน…

เรื่องระเบียบของกรมราชทัณฑ์ที่ให้เอาผู้ต้องขังไปขังที่อื่นนอกเรือนจำ เขาประกาศเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 66 ผมอ่านดูแล้วก็เป็นระเบียบที่ออกตามพ.ร.บ.ราชทัณฑ์ พ.ศ. 2560 เป็นไปตามแนวมาตรฐานสากล เป็นการพัฒนาพฤตินิสัยของผู้ต้องขังแต่ละประเภทให้เหมาะสม ทั้งลดความแออัดในเรือนจำและแก้ปัญหาอื่นๆ อีกมาก ซึ่งควรจะทำมานานแล้ว ทั่วโลกเขาก็ทำกัน กฎหมายก็เปิดช่องให้ทำ ผู้ต้องขังคนไหนที่เข้าหลักเกณฑ์ก็ควรจะได้สิทธิ์นี้ เหมือนเรื่องการติดกำไล EM ใครอยู่ในกฎในเกณฑ์ก็ติดได้โดยไม่ต้องเอาเขาไปติดคุก จะเป็นคุณทักษิณหรือเป็นใครที่อยู่ในระเบียบกฎเกณฑ์นี้ก็ควรจะให้สิทธิเขา แต่ถ้าระเบียบออกมาเพื่อคุณทักษิณโดยเฉพาะ อย่างนี้ผมว่าไม่ถูกต้อง แต่ถ้ามันเป็นระเบียบเพื่อผู้ต้องขังทุกคน ซึ่งใครที่ไหนและประเทศใดๆ เขาก็ทำกัน อย่างนี้แหละก็ควรทำ

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เมื่อออกระเบียบมาแล้วก็ควรจะเดินต่อไปให้สุด เพื่อประโยชน์ของผู้ต้องขังก็รีบทำซะ อย่าชักเข้าชักออก อีหลักอีเหลื่ออยู่อย่างนี้ เมื่อมีหน้าที่รับผิดชอบแล้วก็ต้องทำไปให้เรียบร้อย ถ้ากลัวๆกล้าๆก็อย่ามาเป็นดีกว่า เข้าไปอยู่ในเรือนจำเถอะ… กรณีของคุณทักษิณไม่ควรที่จะเป็นประเด็นและเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาของเรือนจำ ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบต้องกล้าพูดกล้าชี้แจง ตรงไปตรงมา อย่าหนีปัญหา กล้าเผชิญความจริง เพราะสิ่งที่ผู้เกี่ยวข้องทำอยู่ทุกวันนี้มีแต่ทำให้คนในสังคมสงสัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo