Politics

‘กรมคุก’ แจงชัด! ‘ทักษิณ’ นอนชั้น 14 เกิน 120 วันได้ ขึ้นอยู่กับแพทย์!

“อธิบดีกรมราชทัณฑ์” แจงชัด!! “ทักษิณ” นอนรักษาตัวชั้น 14 เกิน 120 วันได้ขึ้นอยู่กับคำวินิจฉัยของแพทย์

นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม รักษาราชการแทนอธิบดี กรมราชทัณฑ์ ให้สัมภาษณ์พิเศษผ่านรายการ “มุมการเมือง” ทางไทยพีบีเอส ถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะครบกำหนดพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลตำรวจใกล้ครบกำหนด 120 วันว่า ตามกฎกระทรวงว่าด้วยการนำผู้ต้องขังรักษาภายนอกเรือนจำ กำหนดกรอบเวลาไว้ 3 ระยะ คือ 30 วัน 60 วัน และ 120 วัน และเมื่อครบกำหนด 120 วัน ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของราชทัณฑ์ ประกอบกับการวินิจฉัยของแพทย์ ว่ายังจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาต่อเนื่องหรือไม่ แม้กฎกระทรวง จะระบุกรอบเวลาไว้ถึง 120 วัน แต่หากแพทย์ลงความเห็นว่า ยังจำเป็นต้องรักษาต่อเนื่อง ก็สามารถขยายเวลาได้โดยไม่ได้มีข้อกำหนดว่า จะขยายได้ถึงเมื่อใด

ทักษิณ

“ถ้าจำเป็นต้องรักษาเกิน 120 วัน แม้กฎหมายไม่ได้เขียนขยายได้เท่าไหร่ แต่ต้องติดตามรักษาต่อเนื่องว่าอาการเป็นอย่างไร ถึงนำกลับเข้าเรือนจำได้” อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าว

ไม่สามารถเปิดเผยอาการได้

ทั้งนี้ ยืนยันว่า การขยายเวลาให้นายทักษิณรักษานอกเรือนจำไม่ได้เป็นการประวิงเวลา ระเบียบกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขังมีผลบังคับใช้ และไม่สามารถเปิดเผยอาการ หรือรายละเอียดใด ๆ เกี่ยวกับกระบวนการรักษานายทักษิณได้ ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขของข้อกฎหมาย และจริยธรรมแพทย์ และกรมราชทัณฑ์ ไม่สามารถใช้ดุลยพินิจที่ขัดกับข้อกฎหมายได้

นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยืนยันว่า แม้จะครบ 120 วันแล้ว แต่นายทักษิณจะยังไม่สามารถขอพักโทษได้ โดยจะต้องรอให้รับโทษจำคุกแล้วเป็นเวลา 6 เดือนก่อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK