Politics

เช็กรายชื่อ! ใคร ’ลาออก’ ตาม ‘อภิสิทธิ์’ ไปแล้ว

เช็กรายชื่อ! ใครลาออก” จากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ตามอภิสิทธิ์” ไปแล้วบ้าง

หลังจากมีการประชุมใหญ่วิสามัญพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เข้ามาเป็นหัวหน้าพรรค นายเดชอิศม์ ขาวทอง เป็นเลขาธิการพรรค พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่รวมทั้งหมด 41 คน สมาชิกพรรคกลุ่มที่ไม่เห็นด้วย ได้ทยอยประกาศลาออกตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม ที่ผ่านมานั้น

เลือด

เริ่มจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค และอดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ประกาศขอถอนตัวจากการลงสมัครเป็นหัวหน้าพรรค กลางที่ประชุม และขอลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ แบบไม่มีอะไรค้างคาใจ และไม่มีพรรคอื่นแน่นอน

ตามมาด้วย นายสาธิต ปิตุเตชะ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ที่ประกาศลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “สาธิต ปิตุเตชะ” ระบุว่า…ผมเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ตั้งแต่ปี 2543 จนถึงวันนี้ เป็นเวลา 23 ปี วันนี้เป็นวันที่ผมตัดสินใจด้วยความยากลำบากอย่างยิ่งระหว่างทางเลือกจะอยู่กับพรรคต่อ ประชาธิปัตย์ที่ผมมีความผูกพันกับอุดมการณ์ทางการเมืองมานาน หรือต้องลาออกจากพรรค และไปจากบ้านหลังนี้ ช่วงเวลาสถานการณ์ของพรรคที่ผ่านมาระยะหลัง พรรคได้มีการเปลี่ยนแปลงตามเหตุปัจจัย แต่อุดมการณ์เริ่มสั่นคลอนจนแปรเปลี่ยนไปมากเกินจนกระทบจุดยืนทางการเมือง เมื่อหมดสิ้นไปแล้วจากอุดมการณ์ และจุดยืนทางการเมืองที่ชัดเจน และไม่รักษาสัจจะวาจา และสัญญาประชาคม หรือสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน ผมก็ไม่เหลือความผูกพันใดๆ ให้กับพฤติกรรมเช่นนี้ อีกต่อไป

อภิสิทธิ์

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย อดีต สส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า “คิดหนักมา 2 วัน แม้ยังยึดมั่นในอุดมการณ์ แต่ในวันที่จิตวิญญาณประชาธิปัตย์มิอาจเปล่งประกาย หลังหารือทีมงานที่สู้ร่วมกันมากว่า 28 ปี จึงตัดสินใจลาออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ด้วยรักและผูกพัน”

นายวิบูลย์ ศรีโสภณ ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ตลอดชีพตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม 2541 โดยในหนังสือระบุถึงสาเหตุขอลาออก ว่า

  1. อุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ เปลี่ยนไป เน้นใช้เงินสร้างพรรคและสส.ในสมาชิกพรรค
  2. หัวหน้าพรรคตระบัดสัตย์ ไม่รักษาคำพูด ไม่สามารถให้การเคารพได้อีกต่อไป
  3. หัวหน้าพรรคสร้างทัศนคติให้สส.ในพรรคขาดความเคารพ กระด้างกระเดื่องกับอดีตหัวหน้าพรรค สร้างความแตกแยกในพรรค ซึ่งไม่เคยมีมาก่อนตลอด77-78ปี

ลาออก

นางสาวอรอนงค์ กาญจนชูศักดิ์ อดีต สส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ประกาศลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมโพสต์คลิป นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ประกาศลาออกไปเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2566 ระบุว่า “สจฺจํ เว อมตา วาจา ขอบพระคุณท่านหัวหน้าอภิสิทธิ์ ที่เป็นแบบอย่างนักการเมืองที่ดีมาโดยตลอด ยังคงรัก ศรัทธา และเป็นกำลังใจให้ท่านหัวหน้าตลอดไป  25 ปีกับชีวิตนักการเมืองที่ไม่เคยเปลี่ยนพรรค พูดได้เต็มปากว่า เลือดฟ้ามันข้น กรีดมายังไงก็ฟ้าแน่นอน ตุ๋ยยังคงรักพรรคไม่เสื่อมคลาย แม้วันนี้ต้องตัดสินใจที่ฝืนความรู้สึก ด้วยการลาออกจากสมาชิกพรรคที่รักที่สุด แต่จะไม่ไปไหน ยังคงอยู่ตรงนี้ เฝ้ามองด้วยความหวังดีและห่วงใยตลอดไปค่ะ

ภาพถ่ายหน้าจอ 2566 12 12 เวลา 02.58.27

ล่าสุดนางอัญชลี วานิช เทพบุตร อดีตสส.ภูเก็ต พรรคประชาธิปัตย์ อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ) อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดภูเก็ต และอดีตนายทะเบียนพรรคประชาธิปัตย์ เคยเป็นผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นิพนธ์ พร้อมพันธุ์) โพสตฺข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Anchalee Tephabutra ระบุ สจฺจํ เว อมตา วาจา คำสัตย์แลเป็นวาจาไม่ตาย .. ถือเป็นคติพจน์ที่ชาวประชาธิปัตย์ทุกคนยึดมั่นในการปฏิบัติตนทางการเมืองมาโดยตลอด ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งพรรคในปีพ.ศ.2489 ตั้งแต่หัวหน้าพรรคคนที่1จนกระทั่งถึงคนที่ 8

ดิฉันเข้ามาเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ตั้งแต่ปี พ.ศ.2535 จวบจนปัจจุบัน 2566 กว่า 31 ปี ด้วยความมั่นคงไม่หวั่นไหวและเป็นนักการเมือง เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ในสังกัดพรรคประชาธิปัตย์มาตลอดชีวิตการเป็นนักการเมืองด้วยความภาคภูมิใจในหลักการ..ในอุดมการณ์ที่ซื่อตรงและคำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นหลักเสมอมา แลทุกครั้งก็จะบอกพี่น้องประชาชน มวลสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ว่า พรรคประชาธิปัตย์เป็นของประชาชน..โดยประชาชน ..เพื่อประชาชน

อภิสิทธิ์

จวบจน..9 ธันวาคม 2566 มีการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ ที่จะเป็นผู้นำของพรรคประชาธิปัตย์.. กลับเป็นผู้ “เสียสัตย์” ในสัจจะวาจาว่า จะเลิกเล่นการเมืองตลอดชีวิต เมื่อผู้นำพรรคยุคนี้..ไม่อาจดำรง คติพจน์แห่งพรรค อุดมการณ์ของพรรค ไม่อาจรักษา สัจจะวาจาแห่งตนได้

ขอขอบคุณ พรรคประชาธิปัตย์ มวลสมาชิกพรรค เพื่อนผู้ร่วมอุดมการณ์ทางการเมืองที่ร่วมกันมั่นคงต่อพรรคมาจนถึงวันนี้ จนกว่าเราจะพบกันใหม่เมื่อชาติต้องการ

ดิฉันจึงขอลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์นับแต่บัดนี้ เพราะละอายใจต่อมวลสมาชิกที่ซื่อตรงต่อพรรค เพื่อนผู้ร่วมอุดมการณ์ของพรรค พร้อมขอขอบคุณ พรรคประชาธิปัตย์ มวลสมาชิกพรรค เพื่อนผู้ร่วมอุดมการณ์ทางการเมืองที่ร่วมกันมั่นคงต่อพรรคมาจนถึงวันนี้ จนกว่าเราจะพบกันใหม่เมื่อชาติต้องการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo