Politics

‘รมว.ยุติธรรม’ ยัน ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ยังไม่ขอพระราชทานอภัยโทษรอบ 2

“รมว.ยุติธรรม” ยัน “ทักษิณ ชินวัตร” และครอบครัวยังไม่ขอพระราชทานอภัยโทษรอบ 2

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม​ กล่าวถึงกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะนอนพักรักษาตัวภายนอกเรือนจำครบ 120 วัน ในวันที่ 22 ธันวาคมนี้ ว่า เบื้องต้นในกรณีของนายทักษิณ ยังไม่มีระเบียบการคุมขังนอกเรือนจำแต่อย่างใด มีเพียงในส่วนของกรมราชทัณฑ์ที่จะดำเนินการ เพราะหลักการของเรานั้น สิ่งสำคัญคือเรื่องนักโทษล้นเรือนจำ ซึ่งก็ต้องเข้าไปแก้ปัญหาในส่วนนี้

ทักษิณ

เช่น การแยกผู้ต้องขังเด็ดขาด ออกจากผู้ต้องขังที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคดีของศาล โดยอาศัยการออกกฎกระทรวงตามมาตรา 89/1 ว่าให้เป็นดุลพินิจของศาลโดยการไต่สวน ว่าอาจจะไม่ต้องนำผู้ต้องหาที่อยู่ระหว่างการพิจารณาให้เข้าเรือนจำและนายทักษิณไม่เข้าเกณฑ์นี้ เพราะนายทักษิณถือเป็นผู้ต้องขังเด็ดขาดแล้ว

“ซึ่งในกรณีแก้ปัญหานักโทษล้นเรือนจำหากเราทำได้ ก็จะสามารถลดจำนวนผู้ต้องขังได้ถึง 30,000 ราย และเราก็ต้องไปดูกฎหมายระดับรอง กฎกระทรวงต่าง ๆ กว่า 10 ฉบับที่ยังไม่ได้พิจารณา จะต้องไปตรวจสอบทั้งหมด และเมื่อบังคับใช้จะต้องไม่ขัดต่อกฎหมายหลัก” พ.ต.อ.ทวี กล่าว

ทวี สอดส่อง 2996601
นายทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม

พ.ต.อ.ทวี กล่าวอีกว่า ในกรณีจะอนุญาตให้นายทักษิณ นอนพักรักษาตัวต่อจนครบ 120 วันหรือไม่ ตามระเบียบของกฎกระทรวง ทางอธิบดีกรมราชทัณฑ์จะต้องพิจารณาความเห็นของแพทย์ผู้ทำการรักษา ก็คือแพทย์ รพ.ตำรวจ และแพทย์ของราชทัณฑ์ และรายงานมายังปลัดกระทรวงยุติธรรม ก่อนเสนอรายงานมายังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ซึ่งจะยึดความเห็นของแพทย์ผู้ทำการรักษาเป็นหลักว่ามีเหตุผลเพียงพอต่อการนอนพักรักษาตัวภายนอกเรือนจำต่อหรือไม่ด้วยประการใด

ทั้งนี้ นายทักษิณและครอบครัวยังไม่ได้มีการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษครั้งที่ 2 แต่อย่างใด ยังคงยื่นขอพระราชทานอภัยโทษเพียงครั้งเดียว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK