Politics

‘ราเมศ’ ย้ำ! 9 ธ.ค. ได้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ ยันไร้การซื้อเสียง

“ราเมศ” ย้ำ 9 ธันวาคม 2566 ได้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่แน่นอน ยันไร้การซื้อเสียง พร้อมเปิดให้ผู้สมัครแสดงวิสัยทัศน์คนละ 7 นาที

นายราเมศ รัตนเชวง รักษาการโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวถึงการประชุมใหญ่วิสามัญ พรรคประชาธิปัตย์ ในวันที่ 9 ธันวาคม 2566 ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ ว่า ได้เตรียมองค์ประชุมไว้ทั้งหมด 346 คน ซึ่งรวม 150 คน ที่เป็นองค์ประชุมสำรองด้วย ทั้งนี้ องค์ประชุมหลักในการประชุมอยู่ที่ 250 คน ถ้าเกิดช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งที่องค์ประชุมขาด ก็สามารถนำองค์ประชุมสำรองเข้าไปเติมได้

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

สำหรับบุคคลที่แสดงเจตจำนงลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค ถือว่ายังไม่ใช่ผู้สมัครอย่างเป็นทางการ ต้องรอเสนอให้ที่ประชุมรับรองตามขั้นตอนก่อน จึงจะเป็นผู้สมัครได้โดยสมบูรณ์ พร้อมมั่นใจว่าในวันที่ 9 ธันวาคมนี้จะได้หัวหน้าพรรคคนใหม่ที่จะนำพาพรรคไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาพรรคให้มีความยั่งยืนได้ และเมื่อได้หัวหน้าพรรคแล้ว กระบวนการทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ พรรคประชาธิปัตย์ ขอยืนยันจะทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างเต็มที่ในการตรวจสอบรัฐบาล ไปพร้อมกับ การเดินหน้าฟื้นฟูพรรคต่อไป

ขณะเดียวกัน นายราเมศ ชี้แจงว่า ผู้สมัครหัวหน้าพรรคคนใดที่เป็นสมาชิกพรรคน้อยกว่า 5 ปี ถือว่ามีคุณสมบัติไม่ครบตามข้อบังคับ ดังนั้น คนที่เสนอจะต้องขอมติในที่ประชุมไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ให้ยกเว้นข้อบังคับ และในการเสนอชื่อผู้ลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคจะต้องมีผู้รับรองในห้องประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

สำหรับบุคคลที่ผ่านการเสนอชื่อเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค จะสามารถแสดงวิสัยทัศน์ได้คนละไม่เกิน 7 นาที บนเวที เพื่อให้องค์ประชุมได้ทราบถึงแนวทางอุดมการในการเดินหน้าพรรค พร้อมย้ำสัดส่วนคะแนนยังไม่ได้มีการแก้ไขยังคงเป็นสัดส่วน 70 : 30 เหมือนเดิม โดย 70% มาจาก สส. 25 คน และ 30% มาจากองค์ประชุมส่วนอื่น

อย่างไรก็ตาม นายราเมศ ยืนยันไม่มีกระบวนการซื้อเสียงในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค โดยยึดถือหลักประชาธิปไตย ดังนั้น การหาเสียงสามารถทำได้อย่างเต็มที่ โดยอนุญาตให้ใช้สื่อต่าง ๆ ได้ ทั้งในรูปแบบโซเชียลมีเดีย หรือ การใช้ป้ายแผ่นโบรชัวแจก เพื่อขอคะแนนสนับสนุน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK