Politics

‘ราเมศ’ เปิด 2 ชื่อชิง ‘หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์’ คนใหม่ มั่นใจ 9 ธ.ค. ไม่ล่มแน่นอน

“ราเมศ” เปิด 2 ชื่อชิง ‘หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์’ คนใหม่ มั่นใจประชุมใหญ่วิสามัญ 9 ธันวาคมนี้ ไม่ล่มแน่นอน!!

ที่ พรรคประชาธิปัตย์ นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงการเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหาร (กก.บห.) ชุดใหม่ ว่า เป็นที่ชัดเจนว่าให้มีการประชุมใหญ่วิสามัญ ในวันที่ 9 ธันวาคมนี้ ที่ รร.มิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น หลักสี่ โดยให้เพิ่มองค์ประชุมสำรอง 150 คนตามข้อบังคับพรรค เพื่อแก้ปัญหาองค์ประชุมไม่ครบ และให้สมาชิกมีส่วนร่วมในการประชุมใหญ่วิสามัญในการเลือกหัวหน้าพรรคและ กก.บห.

ประชาธิปัตย์

อย่างไรก็ตาม กรณีจำนวนองค์ประชุมทั้งหมดตามข้อบังคับพรรค 19 กรณี แต่ 1-18 ซึ่งมีทั้ง กก.บห. สมาชิกพรรค สส.พรรค อดีตสส. อดีตรัฐมนตรี อดีตหัวหน้าพรรค หรืออดีตเลขาธิการพรรคสมาชิกที่เป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด สมาชิก อบจ. สก. ตัวแทนสาขาพรรคประจำจังหวัด จำนวน 346 คน โดยองค์ประชุมต้องไม่น้อยกว่า 250 คน แต่หากองค์ประชุมครบ 250 คน ก็จะใช้องค์ประชุมที่สำรอง150 คน เพื่อให้ครบองค์ประชุม เพื่อป้องกันไม่ให้องค์ประชุมล่มอีก เป็นครั้งที่ 3

สำหรับผู้แข่งขันชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคนั้น ขณะนี้มีนายนราพัฒน์ แก้วทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรคฯ ดูแลภาคเหนือ และที่ปรากฎเป็นข่าว มีชื่อของ นางสาววทันยา บุนนาค ซึ่งถือว่าเป็นสีสันในการแข่งขัน เชื่อว่าหลังจากได้หัวหน้าพรรคคนใหม่แล้ว จะเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูพรรค ให้พรรคก้าวไปข้างหน้าอย่างมีเอกภาพ

ประชาธิปัตย์

ส่วนที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์​ ลาออกจากรักษาการหัวหน้าพรรคนั้น ก็เพื่อให้สิ้นข้อสงสัยทางข้อกฏหมาย เพราะที่ผ่านมาทางกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ลงข้อมูลผิดพลาด โดยมีชื่อนายนราพัฒน์ เป็นรักษาการหัวหน้าพรรคฯ ดังนั้น จึงเป็นเรื่องที่น่าเห็นใจนายจุรินทร์ เพราะตามกฎหมายพรรคการเมือง ระบุว่าหากหัวหน้าพรรคลาออก ก็ให้่เป็นไปตามข้อบังคับพรรคการเมืองนั้น ๆ ซึ่งข้อบังคับพรรคประชาธิปัตย์ระบุว่า นายจุรินทร์ สามารถรักษาการหัวหน้าพรรคได้จนกว่าจะมีหัวหน้าพรรคและกก.บห.ชุดใหม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK