Politics

นับถอยหลัง ‘สส.แจ้-สส.ปูอัด’ 30 วัน ไม่มีพรรคไหนรับต้องพ้นสภาพ

นับถอยหลัง “สส.แจ้-สส.ปูอัด” 30 วัน ไม่มีพรรคไหนรับต้องพ้นสภาพ “ภูมิใจไทย-ประชาติ” ปิดทางเข้าร่วมพรรค

คืบหน้ากรณีที่พรรคก้าวไกล (ก.ก.) มีมติขับ นายวุฒิพงศ์ ทองเหลา ส.ส.ปราจีนบุรี  และ นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ ออกจากพรรค เนื่องจากปัญหาคุกคามทางเพศ

สังกัด

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า จะต้องหาพรรคสังกัดใหม่ภายใน 30 วัน ซึ่ง พรรคการเมืองที่ไม่มี สส. ในปัจจุบันก็สามารถรับเข้าสังกัดได้ แต่หากไม่สามารถหาพรรคได้ จะต้องพ้นสภาพการเป็น สส. และต้องมีการจัดการเลือกตั้งใหม่ โดยเรื่องการขับเป็นเรื่องภายในพรรค ที่ต้องชอบด้วยข้อกฎหมายและข้อบังคับพรรค

ภูมิใจไทย-ประชาชาติ ปิดทางเข้าร่วมพรรค

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลมีมติขับนายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี ออกจากพรรค จะรับเข้าพรรคภูมิใจไทย หรือไม่ ว่า “ไม่รับครับ” เหตุผลเพราะวันนี้ภูมิใจไทย ไม่ได้มีปัญหาอะไรในทางการเมือง เราก็ต้องดูเรื่องของความเหมาะสมและอะไรต่างๆ และในวันนี้การเมืองเปลี่ยนไปแล้ว รัฐบาลมีความเข้มแข็ง มีเสียงสนับสนุนในสภาเกือบ 320 เสียง และภูมิใจไทยก็ใหญ่ขึ้น จากที่มี สส. 50 คน เป็น 71 คน น่าจะโอเคแล้ว อีกทั้งเราก็มี สส.ที่เคยลงแข่งกับนายวุฒิพงศ์คือ นายชยุต ภุมมะกาญจนะ อดีต สส.ปราจีนบุรี ‘อนุทิน’ ตอบชัด! ไม่รับ ‘สส.แจ้’ เข้าภูมิใจไทย

อนุทิน

ถ้าเรารับนายวุฒิพงศ์มา แล้วนายชยุตจะทำอย่างไร ต้องเอาใจเขามาใส่ใจเรา ซึ่งนายชยุตอยู่กับภูมิใจไทย มาตั้งแต่ตั้งพรรคแล้ว แต่เลือกตั้งครั้งนี้เขาพลาดไป ไม่ใช่ว่าพอเขาพลาดปุ๊บ ก็เอาคู่แข่งของเขามาเป็น สส.พรรคเพื่อเติมเสียง สส. เราคงไม่ทำอย่างนั้นนายอนุทิน กล่าว

ขณะที่ “ซูการ์โน มะทา” สส.ยะลา และ เลขาฯ พรรคประชาชาติ ก็ปิดทางเข้าร่วมพรรคประชาชาติ เช่นกัน และระบุว่า พรรคประชาชาติไม่มีแนวคิดตกปลาในบ่อเพื่อน และไม่ได้ทาบทามให้ 2 สส.ดังกล่าวเข้าสังกัดพรรคแต่อย่างใด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo