Politics

‘ปานปรีย์’ เผย กต.เร่งประสาน ‘เมียนมา-จีน’ พา 162 คนไทยออกจากเล้าก์ก่าย

“ปานปรีย์” เผย กระทรวงการต่างประเทศเร่งประสาน “เมียนมา-จีน” พา 162 คนไทยออกจากเล้าก์ก่าย

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกและรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึง ความคืบหน้ากรณีการอพยพคนไทย 162 คน ที่ติดค้างอยู่ในเมืองเล่าก์ก่ายประเทศเมียนมาว่า ขณะนี้คนไทยทั้งหมดยังปลอดภัย อยู่ในความดูแลของรัฐบาลเมียนมา โดยกำลังมีการประสานกับทั้งรัฐบาลเมียนมาและประเทศจีน เพื่อให้คนไทยสามารถออกมาโดยเร็วที่สุด

ปานปรีย์ 8116601

ส่วนเรื่องของการพิสูจน์สัญชาตินั้น นายปานปรีย์ กล่าวว่า ยังไม่เสร็จ แต่หากพิสูจน์เสร็จแล้วก็จะมีความชัดเจนว่าคนไหนคนไทย ซึ่งในส่วนของผู้ที่เป็นคนไทยก็จะถูกส่งมายังชายแดน ประเทศจีน

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะสามารถเคลื่อนย้ายคนไทยออกจากเมียนมาได้เมื่อไร นายปานปรีย์ กล่าวว่า จะทำให้เร็วที่สุด เพราะในเมียนมา ก็มีการสู้รบกันหนักเหมือนกัน ซึ่งรัฐบาลเมียนมาก็เป็นห่วงว่าหากให้เดินทางในช่วงนี้จะเกิดอันตรายได้ ดังนั้นต้องดูว่าช่วงไหนที่การเดินทางจะปลอดภัยที่สุด

ปานปรีย์

เมื่อถามว่าจะมีการพูดคุยกับชนกลุ่มน้อยเพื่อเปิดทางในการอพยพคนไทยหรือไม่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า เราคงต้องคุยกับทางรัฐบาลเมียนมา เป็นหลักเพราะรัฐบาลเมียนมาเป็นคนดูแล

ผู้สื่อข่าวถามกรณีที่มีคนไทยถูกทำร้ายและถูกหลอกไปทำงาน ที่เมืองเล่าก์ก่าย นายปานปรีย์ กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมานางปวีณา หงสกุล ได้มาพบ ซึ่งผมได้รับข้อมูลเพิ่มเติมอีกเยอะและเป็นประโยชน์มาก ทางกระทรวงต่างประเทศจะดำเนินการอย่างเร่งด่วนในการช่วยเหลือ ซึ่งวันนี้เราก็ได้ช่วยเหลือคนไทย ที่ตกเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ไปหลายคนแล้ว ยืนยันว่าเราจะช่วยทุกคน เพราะเป็นหน้าที่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK