POLITICS-GENERAL

‘ปานปรีย์’ เผยรอฟังข่าวดีหลังประสานอียิปต์ รอรับตัวประกันไทย

“ปานปรีย์” เผยรอฟังข่าวดี หลังประสานอียิปต์ไว้แล้ว เพื่อรับตัวประกันไทย  ส่วนภาพตัวประกันที่เห็นไม่แน่ใจใช่คนไทยหรือไม่ ภาพไม่ชัด ยันไม่ได้ถูกพันธนาการ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงแรงงานไทยในอิสราเอลว่า ล่าสุดมีผู้เสียชีวิต 34 คน บาดเจ็บ 18 คน ถูกควบคุมตัว 24 คน ตอนนี้กำลังรอฟังข่าวดีอยู่ แต่ต้องยอมรับว่าในอิสราเอล มีการปฏิบัติการค่อนข้างหนักในฉนวนกาซ่า ส่วนแรงงานไทยในอิสราเอลเท่าที่ได้รับรายงานเดิมมี 30,000 คน กลับมาแล้ว 8,000 คน เหลืออีกเป็นหมื่นคน แต่อยู่ในพื้นที่ที่ปลอดภัยไม่อยากกลับแล้ว

S 22585924

นายปานปรีย์ กล่าวว่าจากที่ตนเดินทางไปกาตาร์และอียิปต์ ได้รับข้อมูลจากผู้นำระดับนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีต่างประเทศทราบว่า ตัวประกันยังอยู่ในเขตฉนวนกาซา เพียงแต่คนที่จับตัวไปมีกลุ่มอื่นประมาณ 2-3 กลุ่ม ไม่ใช่กลุ่มฮามาสอย่างเดียว ตัวประกันน่าจะแยกกันอยู่ หากมีการปล่อยตัวประกัน ว่าจะปล่อยในช่องทางที่ปลอดภัย เช่น ชายแดนประเทศอียิปต์ กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานงานกับอียิปต์ไว้แล้ว เพื่อให้เจ้าหน้าที่ไทยไปรับตัวแรงงานที่ถูกปล่อยตัวได้ จากที่ตนเดินทางไปเยือนประเทศต่างๆ และได้รับข้อมูลมีการพูดคุยกันว่าคนไทยจะได้รับการปล่อยตัวเป็นกลุ่มแรก

เมื่อถามว่า ได้เห็นภาพคนไทยที่ถูกควบคุมตัวเป็นอย่างไรบ้าง นายปานปรีย์ กล่าวว่า ได้เห็นมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ไม่แน่ใจว่าเป็นคนไทยหรือไม่ เนื่องจากภาพไม่ชัด ผู้ถูกควบคุมตัวก็มีสีผมสีดำเหมือนคนไทย จึงไม่แน่ใจว่าเป็นคนไทย หรือเป็นคนชาติอื่น  เป็นภาพถ่ายที่นั่งขัดสมาธิ แต่ไม่ได้ดูรายละเอียดว่าบาดเจ็บหรือไม่ ไม่แน่ใจว่าเป็นห้องบนดิน หรือห้องใต้ดิน  แต่ไม่ได้ถูกพันธนาการ

เมื่อถามว่า ทางมาเลเซียช่วยเราอย่างไรบ้าง นายปานปรีย์ กล่าวว่า อย่างที่ได้บอกไปว่าต่างคนก็ต่างมีเครือข่าย ก็ช่วย ๆ กัน เราไม่ได้เกี่ยงว่าใครเป็นคนไปเจรจา ถ้าเจรจาแล้วมีความสำเร็จก็ยินดี ส่วนที่มีกลุ่มของ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ไปช่วยเจรจาด้วย ก็เป็นเรื่องที่ดี ถือเป็นการไปช่วยอีกทางหนึ่ง แต่ในส่วนของตน  ไปพบผู้นำของแต่ละประเทศที่มีความใกล้ชิดกับทางฮามาส  ถือว่าไม่เป็นไร ต่างคนต่างช่วย ต่างทำความเข้าใจ ว่าประเทศไทยไม่ได้เป็นศัตรูกับกลุ่มฮามาส และคนไทยกำลังรอการปล่อยตัวของผู้ที่ถูกจับตัวไป เรื่องนี้ใครช่วยได้ก็ดี

เมื่อถามว่า เท่าที่มีการไปพูดคุยกับประเทศต่างๆ มีแนวโน้มหรือไม่ว่ากลุ่มฮามาสจะปล่อยตัวประกันไทย นายปานปรีย์ กล่าวว่า ตอนนี้เราก็ขอให้เขาปล่อยคนของเรา เชื่อว่าประเทศอื่น ๆ ที่มีตัวประกันอยู่ก็ทำเช่นนี้เหมือนกัน ตนได้ไปพบผู้นำของ 3 ประเทศ ผู้นำกาตาร์ ผู้นำอิหร่าน และผู้นำอียิปต์ ซึ่งได้เป็นการพบกันแบบตัวต่อตัว และได้มีการปรึกษาหารือกับผู้นำประเทศอื่นๆ ด้วย ไม่ใช่แค่ 3 ประเทศนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight