Politics

จับตาประชุมใหญ่ ‘เพื่อไทย’ วันนี้ ลุ้น!! ‘อุ๊งอิ๊ง’ ขึ้นหัวหน้าพรรคคนใหม่

จับตาประชุมใหญ่ “พรรคเพื่อไทย” วันนี้ ลุ้น!! “อุ๊งอิ๊ง” ขึ้นนั่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ “ชลน่าน” เชื่อขับเคลื่อนพรรคได้ดี และไปข้างหน้าอย่างก้าวกระโดด

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะอดีตหัวหน้า พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการประชุมใหญ่พรรคเพื่อไทย เพื่อเลือกหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ในวันนี้ (27 ต.ค.) ว่า จะมีการเสนอชื่อนางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นหัวหน้าพรรคหรือไม่นั้น ก็ขอให้ติดตาม และหากเป็นชื่อนางสาวแพทองธาร จริง ก็คาดหวังว่าจะสามารถนำองคาพยพของพรรคเพื่อไทยเดินหน้าได้ และเชื่อมั่นว่าจะเป็นไปตามนั้น

อุ๊งอิ๊ง

“คุณแพทองธาร ได้ทำงานการเมือง และเป็นผู้ที่มีความมุ่งมั่น มีคุณสมบัติ มีความพร้อม และสำคัญทางจิตวิญญาณและศูนย์รวมจิตใจ คุณแพทองธาร เป็นจุดแข็งที่สุดของพรรคเพื่อไทย และเป็นที่ยอมรับของสมาชิกที่พร้อมให้ความร่วมมือ ดังนั้นการขับเคลื่อนในมุมที่เป็นหัวหน้าพรรคพรรคเพื่อไทย น่าจะขับเคลื่อนได้ดี และไปข้างหน้าอย่างก้าวกระโดดได้” นพ.ชลน่าน กล่าว

สำหรับบทบาทของหัวหน้าพรรคคนใหม่นั้น นพ.ชลน่าน มองว่าพรรคเพื่อไทยเป็นองค์กรทางการเมือง ที่อาสาขออำนาจประชาชนเพื่อเข้ามาดูแลประเทศชาติบ้านเมือง ซึ่งหากได้รับวางใจเป็นเสียงข้างมาก ก็สามารถใช้อำนาจนั้นมาทำหน้าที่บริหาร ดังนั้น เรื่องแรกบทบาทการทำหน้าที่ของหัวหน้าพรรค จะต้องมุ่งไปยังประชาชนว่าจะมอบอำนาจให้กับพรรคเพื่อไทยหรือไม่อย่างไร

อุ๊งอิ๊ง
นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว

เรื่องที่สอง การใช้อำนาจแทนประชาชน ก็ต้องอยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย ส่วนเรื่องที่สาม ต้องคำนึงถึงการมีส่วนร่วม ซึ่งพรรคการเมืองจะต้องเป็นพรรคของประชาชนได้ ประชาชนจะต้องมีส่วนร่วม ไม่ว่าการเป็นสมาชิกหรือผู้สนับสนุนที่ไม่เป็นสมาชิก ผู้สมัครรับเลือกตั้ง หรือกรรมการบริหารเป็นเรื่องสำคัญ โดยหัวหน้าพรรคคนใหม่จะต้องดำเนินการตามวัตถุประสงค์ของพรรคที่ได้กำหนดไว้

“ขณะนี้ พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำรัฐบาล และพรรคก็ต้องส่งเสริมการตรวจสอบ สนับสนุนการทำงานของรัฐบาลให้เป็นไปเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง ที่มีทั้งฝ่ายบริหาร และฝ่ายนิติบัญญัติ” อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK