Politics

‘สมศักดิ์’ มั่นใจแจก ‘ดิจิทัล 1 หมื่น’ ไม่กระทบเครดิตพรรคเพื่อไทย

“สมศักดิ์” มั่นใจแจก “ดิจิทัล 1 หมื่น” ไม่กระทบเครดิตพรรคเพื่อไทย-การเลือกตั้งครั้งหน้า

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี และแกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ที่มีการปรับหลักเกณฑ์การแจก 1 หมื่น ในทางการเมืองจะเกิดผลกระทบให้พรรคเพื่อไทยเสียหายหรือไม่ว่า ไม่เสียหาย ปรับไปตามเสียงเรียกร้อง เพราะถ้าปรับตามคำเรียกร้องของเสียงส่วนใหญ่ และถูกต้อง ก็เป็นเรื่องที่ดีกว่าที่ไม่ทำอะไร หรือดื้อดึงไปก็ไม่มีประโยชน์

ไม่กระทบ

ผู้สื่อข่าวถามว่าจากเดิมที่จ่ายถ้วนหน้า แต่มาปรับหลักเกณฑ์ จะทำให้คนที่ไม่ได้เสียความรู้สึกกับนโยบายของพรรคเพื่อไทยและรัฐบาลหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า คงไม่เสียความรู้สึก เพราะถ้าบอกว่าเป็นคนรวยเขาก็ไม่อยากรับ และอย่างที่นายกฯ พูดไว้ว่าตัดเกรดตรงไหนว่าเป็นคนรวย

เมื่อถามย้ำว่าจะเสียเครดิตของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ที่หาเสียงไว้แต่ทำไม่ได้ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ใช่ว่าทำไม่ได้ ทำได้ แต่บางคนเขาไม่ประสงค์จะรับ หรือประสงค์จะรับมันก็แตกต่างกันไปในประเด็นปลีกย่อย แต่ประเด็นหลักทำได้ อย่างนี้ก็เก่งมาก

ผู้สื่อข่าวถามว่าเมื่อครั้งหาเสียงระบุว่าทุกคนจะได้รับ แต่ถึงเวลา กลับได้เป็นบางส่วน นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ใช่ ก็คนที่ไม่อยากจะเอาแล้วเราจะไปบังคับเขาได้อย่างไร ในเมื่อเขาไม่ต้องการใช้

เมื่อถามว่าแต่กรณีนี้เป็นการปรับกลุ่มเป้าหมาย จะทำให้คนบางกลุ่มไม่ได้รับ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า อันนี้ก็พูดกันไป ให้คนอื่นเขาพูดกันไป ตนพูดในหลักการ เมื่อถามว่า มองว่ากลุ่มคนยากไร้เป็นกลุ่มคนที่เหมาะสมรับมากที่สุดหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่ตอบคำถามนี้ ให้ผู้รับผิดชอบเขาตอบโดยตรง เพียงแต่บางคนที่ไม่อยากใช้ ก็ถือเป็นสิทธิ เราจะไปว่าอะไรได้

เมื่อถามย้ำว่าจะ มีผลต่อการเลือกตั้งครั้งต่อไปหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า “ไม่มีผล ไม่มีผล”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo