Politics

‘ชัยธวัช’ เดือด! ‘นายกฯ’ เบี้ยวตอบกระทู้ของก้าวไกล

“ชัยธวัช” เดือด! “นายกฯ” เบี้ยวตอบกระทู้ของก้าวไกล มอบ “รมว.ยุติธรรม” แจงแทนไม่เหมาะสม

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่สอง เป็นประธานการประชุม พิจารณาวาระกระทู้ถามสดด้วยวาจา ใน 3 เรื่องคือ 1.การบริหารงานตำรวจ 2.การบริหารจัดการโรงไฟฟ้า และ 3.กระบวนการยุติธรรม ในการพิจารณาคดีทางการเมือง ของนายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ถามนายรัฐมนตรี แต่นายกฯ มอบหมายให้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ตอบแทน

เดือด

ทำให้นายชัยธวัช ลุกขึ้นกล่าวว่า ก่อนตั้งกระทู้ถาม ตนขอหารือว่า เท่าที่ตนทราบเมื่อเช้า (26 ต.ค.) ตนไปแจ้งต่อประธาน เรื่องกระทู้ถามสด และทราบว่าสมาชิกอีกสองคนจากพรรคร่วมฝ่ายค้าน และพรรคร่วมรัฐบาล ได้แจ้งความประสงค์ที่จะตั้งกระทู้ถามสดถาม นายเศรษฐา ทวีศิล นายกรัฐมนตรี เช่นกัน แต่ตนไม่ทราบว่า นายกฯ จะตอบกระทู้ถามสดของ สส.อีก 2 คน แต่ไม่ตอบกระทู้ของตน โดยมอบให้รมว.ยุติธรรม ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นของตนต้องการจะถามเพราะอะไร

วานนี้ (25 ต.ค.) พรรคร่วมรัฐบาลเมื่อทราบว่าผมจะตั้งกระทู้ถามสดนายกฯ ก็พยายามถามว่าจะถามเรื่องอะไร เรื่องดิจิทัล วอลเล็ตหรือไม่ ตนก็บอกไม่ต้องกังวล ตนไม่ถาม เพราะเรื่องนี้มีคนถามเยอะแล้ว รอแต่ท่านตอบ ไม่ต้องตอบผม เพื่อให้ความสบายใจ แล้วเมื่อวานตอนเย็น มีข่าวว่านายกฯ ให้สัมภาษณ์ว่ามาตอบกระทู้ในสภาแน่นอน ไม่หนีสภาฯ ก็เป็นที่สบายใจ เมื่อเช้านี้ ตนไปหารือกับประธาน ก็เรียบร้อย ตนยอมถามนายกฯ เป็นลำดับสุดท้ายก็ได้ เพื่อให้ต่อเนื่องจาก 2 กระทู้ก่อนหน้าก็ไม่มีปัญหา

ภาพถ่ายหน้าจอ 2566 10 26 เวลา 13.13.27

ปรากฎว่าเมื่อกี้ไม่กี่นายกฯมาแจ้งว่า ไม่ประสงค์จะตอบผม มอบหมายให้ รมว.ยุติธรรม จะตอบแทนได้หรือ เพราะผมจะถามนายกฯ ในฐานะประธาน ก.ตร. ในฐานะเป็นประธานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ และในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ว่ามีนโยบายเรื่องคดีการเมืองอย่างไร ซึ่ง รมว.ยุติธรรม ไม่มีความเหมาะสมที่จะตอบ ฉะนั้น ผมจะไม่ถาม และผมจะนั่งรอนายกฯ มาตอบอีก 2 กระทู้สด และอยากทราบว่านายกฯ พอจะมีเวลาตอบกระทู้สดของผมหรือไม่” นายชัยธวัช กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo