Politics

คว่ำญัตติ ‘ก้าวไกล’ เสนอทำประชามติ รธน. ใหม่ ชี้มติขาดลอย 262:162 เสียง

ที่ประชุมสภาฯ คว่ำญัตติ “ก้าวไกล” เสนอทำประชามติรัฐธรรมนูญใหม่ ชี้มติขาดลอย 262:162 เสียง ด้าน “เพื่อไทย” บอกซ้ำซ้อน!!

ในการ ประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณาญัตติ เรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเห็นชอบและแจ้งให้คณะรัฐมนตรีดำเนินการให้มีการออกเสียงประชามติเพื่อสอบถามความเห็นของประชาชนต่อการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นผู้เสนอ

ก้าวไกล

หลังสมาชิกได้อภิปรายแสดงความเห็นกันอย่างกว้างขวาง โดยสมาชิกส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่า มีความจำเป็นต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2560 ที่ยังมีความบกพร่อง และแก้ไขได้ยาก แต่ไม่เห็นด้วยกับการทำประชามติ เนื่องจากอาจจะไม่คุ้มค่า และซ้ำซ้อนกับการตั้งคณะกรรมการศึกษาการทำประชามติที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงหนึ่งนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ย้ำว่า พรรคเพื่อไทยเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ต้องไม่ยุ่งเกี่ยวกับหมวด 1 และหมวด 2 และเท่าที่ทราบมาประชาชนสนใจแต่เรื่องปากท้อง ราคาพืชผลต่างๆ ทั้งนั้น ไม่มีใครถามเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ หรือการทำประชามติ หรือผมอาจจะเป็นผู้แทนตลาดล่างก็ได้ เพราะมาจากพี่น้องประชาชน

ก้าวไกล
นายพริษฐ์ วัชรสินธุ

นายครูมานิตย์ กล่าวอีกว่า เราไม่ได้พูดเอามัน แต่ดูการปฏิบัติ ผมอยากจะดูว่าคนที่พูด ถึงเวลาปฏิบัติจะได้ตามข้อเท็จจริงหรือไม่ บางครั้งพูดเอาสนุก แต่ปฏิบัติจริงไม่ได้ พร้อมย้ำว่า พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยพรรคร่วมรัฐบาลต้องการแก้รัฐธรรมนูญ แต่มองเห็นแล้วว่าหลายหมวดยังไม่สมควรแก้ เช่น หมวด 1 และ หมวด 2

ขณะที่นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้อภิปรายสนับสนุนญัตติ โดยระบุว่า เราผ่านรัฐประหารมาแล้วหลายครั้ง ฉีกรัฐธรรมนูญหลายครั้ง ไม่เห็นมีปัญหา ทำไมทหารทำรัฐธรรมนูญทั้งฉบับได้ แต่ประชาชนไม่สามารถทำได้ นอกจากนี้เมื่อไปดูรายละเอียดการอภิปราย หลายคนก็อภิปรายราวกับว่าอย่าให้มี สสร. 100% เพราะไม่เชื่อว่าจะสะท้อนความหลากหลายได้ ไม่น่าเชื่อว่าคำพูดนี้จะมาจากผู้แทนราษฎร

“การที่เราไม่เข้าร่วมเพราะเราไม่เชื่อว่ากระบวนการที่ท่านทำอยู่ ซึ่งผิดไปจากกระบวนการหาเสียง การที่เราไม่เชื่อคนไม่มีสัจจะ เราผิดตรงไหน” นายรังสิมันต์ กล่าว

ก้าวไกล
นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม

นายรังสิมันต์ กล่าวอีกว่า คำถามประชามติก็เป็นคำถามที่เคยพยายามทำ ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรได้เสียงเอกฉันท์ แต่สุดท้ายไปล่มที่ สว. ดังนั้น จึงไม่เห็นเหตุผลใดที่พรรคเพื่อไทยจะไม่เห็นด้วยและลากออกไปให้ล่าช้า ที่บางท่านบอกว่าการเสนอญัตตินี้จะทำให้ประชาชนสับสน

จากนั้นนายพริษฐ์ อภิปรายปิดญัตติตอนหนึ่งว่า พรรคก้าวไกลไม่กังวลว่าคณะกรรมการศึกษาประชามติของรัฐบาล จะใช้เวลาเท่าไร แต่กังวลว่าจะมีความเห็นต่างหรือเหมือนกับคำถามประชามติที่พรรคก้าวไกลเสนออย่างไร กรณีที่พบว่ามีการปรับเปลี่ยนกรรมการเพราะไม่ให้ สส.เข้าไปเป็นกรรมการศึกษา ดังนั้นหากจะให้ สส.ก้าวไกลแสดงความเห็นต่อรัฐบาล จำเป็นต้องใช้เวทีสภาฯ และถือเป็นการใช้เวทีทางแจ้งที่จะดำเนินการ

ก้าวไกล
นายรังสิมันต์ โรม

จากนั้นเวลา 15.25 น. นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 เป็นประธานในการประชุม ได้กดออดเรียกสมาชิกมาออกเสียงลงมติว่าเห็นชอบกับญัตติ และแจ้งให้คณะรัฐมนตรีดำเนินการให้มีการออกเสียงประชามติเพื่อสอบถามความเห็นของประชาชนต่อการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ โดยหากเสียงส่วนใหญ่ของที่ประชุมเห็นชอบ ญัตติดังกล่าวจะส่งต่อไปยังที่ประชุมวุฒิสภา หากเสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นชอบถือว่าญัตติดังกล่าวตกไป

โดยผลการลงมติ ที่ประชุมมีเสียงข้างมากไม่เห็นชอบกับญัตติ ด้วยคะแนนเห็นชอบ 162 เสียง ไม่เห็นชอบ 262 เสียง งดออกเสียง 6 เสียง จากจำนวนองค์ประชุมทั้งหมด 430 คน เท่ากับว่าที่ประชุมไม่เห็นชอบกับญัตติให้แจ้งคณะรัฐมนตรีให้มีการออกเสียงประชามติสอบถามประชาชนต่อการทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK