Politics

‘เสรี’ เผย ‘สตง.-ป.ป.ช.’ ตอบรับถกปม ‘แจกเงินดิจิทัล 1 หมื่น’

เสรี” เผยสตง.-...” ตอบรับถกปมแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่น” เตือนนโยบายเสี่ยงผิดกฎหมายวินัยคลัง

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุม กมธ.ฯ ในวันนี้ (24 ต.ค.) โดยมีวาระพิจารณา เรื่องการดำเนินนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ล่าสุดองค์กรที่มีหน้าที่ ซึ่งกมธ.เชิญประชุมตอบรับมาเพียง 2 หน่วยงานจากที่เชิญไป 3 หน่วยงาน คือ ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และเลขาธิการกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขณะที่กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่ได้ตอบรับส่งบุคคลใดเข้าร่วม

เสรี

เมื่อถามถึงประเด็นหลักที่จะพิจารณา นายเสรี กล่าวว่า จะถามความคืบหน้าเท่านั้น ไม่ได้ก้าวก่ายการทำงาน

เมื่อถามถึงกรณีที่น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีต สว. ยื่นเรื่อง กกต. ให้ตรวจสอบนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต เพราะมองว่าสุ่มเสี่ยงขัดรัฐธรรมนูญ นายเสรี กล่าวว่า ในส่วนของกมธ. ยังไม่มีประเด็นดังกล่าวและตอบแทนองค์กรที่มีหน้าที่ไม่ได้ เพราะต้องให้ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินพิจารณารายละเอียด ทั้งนี้ตนมองว่าหากการดำเนินนโยบายดังกล่าวไม่ชัดเจน ถือว่าสุ่มเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมาย วินัยการเงินการคลัง ผิดหลักการของรัฐธรรมนูญได้

เรื่องดังกล่าวมองว่าเป็นเรื่องการเมือง หากพรรคเพื่อไทยทำก็ได้คะแนน หากมีคนไม่เห็นด้วยมากๆ ไม่ทำก็ได้คะแนนเช่นกัน ดังนั้นการแสดงออกใดๆ ทางการเมืองเพื่อให้คนพึงพอใจ เขาอาจจะดันไปก่อน หากไม่ทำก็ว่าไม่ได้ เหมือนกับโครงการรับจำนำข้าวที่ทำแล้วเขาได้คะแนน ประชาชนพอใจ แม้จะเกิดความเสียหายนายเสรี กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo