Business

รวมกลโกง! มิจฉาชีพอ้างแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท

รวมกลโกง! มิจฉาชีพอ้างโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท หลอกลงทะเบียนดึงข้อมูล อย่าหลงเชื่อเด็ดขาด

เงินดิจิทัล 10,000 บาท ยังคงเป็นประเด็นที่ใครหลายคนติดตาม และมิจฉาชีพก็ใช้ช่องทางนี้ในการเตรียมการหลอกลวงประชาชนที่หลงเชื่อ เช่น แอปพลิเคชันปลอม, ผู้ประกันตน ประกันสังคม 2566 หลอกให้โหลด เพื่อลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10,000 บาท เป็นการตั้งใจตั้งชื่อให้คล้ายกับโครงการต่างๆ ของรัฐ ซึ่งแอปฯปลอมลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10,000 บาท อยู่ใน Playstore ของโทรศัพท์มือถือระบบปฎิบัติการ Android เท่านั้น  จึงขอเตือนให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อโหลดแอปฯ ปลอม เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนจากทางรัฐบาล

แจกเงินดิจิทัล

แอปพลิเคชันปลอม

แจกเงินดิจิทัล

แจกเงินดิจิทัล

ภาพถ่ายหน้าจอ 2566 10 22 เวลา 08.49.19

ซึ่งความเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทย ล่าสุดยืนยันว่า ทางพรรคยังไม่ได้มีการเปิดให้โหลดแอปเงินดิจิทัล 10,000 โดยเบื้องต้นนั้นจะเริ่มแจกเงิน10,000บาท ในเดือน มกราคม 67 ทำให้ชัดเจนว่าบรรดาแอปฯปลอมที่หลอก ลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10,000 บาท  เป็นฝีมือของเหล่ามิจฉาชีพ ที่ตั้งใจปล่อยมาหลอกให้คนไทยหลงเชื่อ และทำการลงทะเบียนรับเงินดิจิทัล 10,000บาท

แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ DGA THAILAND

แจกเงินดิจิทัล

แม้จะแจ้งเตือนภัยกันไปหลายครั้ง เหล่ามิจฉาชีพก็ไม่หยุด ล่าสุดออกกลอุบายแบบใหม่ ทำการแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ DGA THAILAND สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หวังจะดึงข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนไปใช้ทำธุรกรรมต่างๆ โดยวิธีการหลอกลวง มีดังนี้

  • มิจฉาชีพสร้างไลน์ปลอมแอบอ้าง DGA THAILAND สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) โดยใช้รูปโพรไฟล์ และตราสัญลักษณ์ของ DGA
  • ทักไลน์ขอข้อมูลส่วนตัว อ้างเป็นเจ้าหน้าที่พูดคุยขอข้อมูลส่วนบุคคล
  • หลอกให้ติดตั้งแอปฯ Digital Wallet (ปลอม) ด้วย
  • อ้างให้อัปเดตข้อมูล เช็กสิทธิ
  • นำข้อมูลส่วนบุคคลที่ได้ไปใช้ในการทำธุรกรรมต่าง ๆ ที่ผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ ทาง DGA ยืนยันแล้วว่า ไม่มีนโยบายการขอข้อมูลส่วนบุคคลจากประชาชนผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ หรือติดต่อทางโทรศัพท์ เพื่อขออัปเดตข้อมูลกับประชาชน เพื่อการรับสิทธิเงิน Digital Wallet 10,000 บาท หรือเพื่อดำเนินการอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการประชาชน

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมจากกรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.prd.go.th หรือ โทร. 02-618-2323.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo