Politics

‘สุทิน’ ยันแรงงานไทย ถูกจับเป็นตัวประกันปลอดภัยดี แต่ยังไม่ถูกปล่อยตัว

ยังไม่ปล่อยตัว! “สุทิน” ยันแรงงานไทยถูกจับเป็นตัวประกันปลอดภัย แต่ยังไม่ถูกปล่อยตัว ย้ำมีการประสานตลอด พยายามทุกช่องทาง

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือคนไทย จากการสู้รบในอิสราเอลว่า การอพยพคนไทยออกมาเราจะต้องได้รับการอนุญาตจากอิสราเอล ถึงจะสามารถบินไปรับได้ แต่ขณะนี้ทางอิสราเอลกับกระทรวงการต่างประเทศได้มีการพูดคุยกัน และอนุญาตในระดับหนึ่ง โดยในวันที่ 12 ตุลาคม นี้ ก็จะมีคนไทยกลับมาล็อตแรก 15 คน จึงจำเป็นต้องใช้เครื่องบินพาณิชย์มาตามปกติ โดยกระทรวงการต่างประเทศดำเนินการ ในส่วนของกองทัพก็ช่วยเหลือดูแล

ปลอดภัย

แต่ในรอบต่อไปวันที่ 15 ตุลาคม นี้ กองทัพอากาศก็จะบินไปรับ ซึ่งการบินไป ต้องมีการประสาน กลับประเทศต่างๆ รวมถึงอิสราเอล ซึ่งเขาก็ดูแลเต็มที่ เดิมที ภูมิธรรม เวชยชัย ของนายกฯ และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และตนจะเดินทางไปด้วย แต่มาวิเคราะห์ในหลายด้าน ควรต้องชะลอไว้ก่อน เพราะไปเป็นภาระ และเกรงว่า จะไปเป็นภาระของผู้โดยสารไปแย่งที่เขา ก็เลยทำได้แค่ไปส่ง และไปรับ

“กองทัพอากาศคงต้องบินไปรับหลายรอบ ซึ่งวิเคราะห์กันแล้วในระดับรัฐบาลอาจมีความจำเป็นต้องผสมผสาน กับเที่ยวบินเช่าเหมาลำ เพราะว่าทางกองทัพอากาศแม้จะทำเต็มที่ แต่ก็ยังล่าช้าไม่ทัน เพราะปัจจุบันคนแสดงความจำนงที่จะกลับ 3,000 กว่าคน” นายสุทิน กล่าว

เมื่อถามว่าในฐานะที่เป็น สส.ภาคอีสาน และมีแรงงานจากภาคอีสานเป็นจำนวนมาก ในขณะเดียวกันเราก็ถูกฝ่ายการโจมตีว่าการช่วยเหลือล่าช้า

นายสุทิน กล่าวว่า ยอมรับว่าเป็นแรงงานจากภาคอีสานจำนวนมาก และเราก็กังวลใจ เห็นใจ และสงสาร ซึ่งการที่จะไปช่วยช้าหรือเร็วไม่ใช่ฝ่ายเราตัดสินใจเพียงผู้เดียว อยากให้เข้าใจว่า เราเตรียมพร้อมเครื่องบินมาหลายวันแล้ว รัฐมนตรีหลายคนพร้อมที่จะไปด้วย แต่ก็ไปไม่ได้ ต้องเห็นใจทางการอิสราเอล เพราะเขาอยู่ในสถานการณ์สงคราม เราไปอาจจะไปสร้างความยุ่งยากทางยุทธการของเขา ซึ่งเราก็เข้าใจ ยืนยันว่าไม่ช้าเพราะเขาเปิดเราก็ไปทันที ในขณะเดียวกันทางผู้ช่วยทูตทหาร ก็ช่วยเคลื่อนย้าย คนไทยที่อิสราเอลไปในจุดที่ปลอดภัย

นายสุทิน ยังแสดงความห่วงใยต่อแรงงานไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันว่า ได้มีการประสานตลอด และได้รับการยืนยันว่าทุกคนปลอดภัย แต่ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว ซึ่งเป็นหน้าที่หลักของอิสราเอลที่จะดำเนินการให้ ในส่วนของเราเองก็พยายามทุกช่องทาง ในการช่วยคนของเราให้เต็มที่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo