World News

‘สหรัฐ’ ส่งทีม ‘ผู้เชี่ยวชาญช่วยตัวประกัน’ ถึงอิสราเอล ‘ไบเดน’ ยืนยัน พลเมืองอเมริกันโดนจับ

คณะผู้เชี่ยวชาญด้านช่วยเหลือตัวประกัน ของสหรัฐ เดินทางถึงอิสราเอล เพื่อให้คำแนะนำถึงการช่วยเหลือตัวประกันราว 150 คน ที่ถูกกลุ่มฮามาสลักพาตัวไป ระหว่างการโจมตีนองเลือดทางตอนใต้ของอิสราเอล

เว็บไซต์ข่าว “เดอะ เมสเซนเจอร์” รายงานอ้างแหล่งข่าวทหารระดับสูงในกองทัพสหรัฐว่า กลุ่มผู้เชี่ยวชาญที่ถูกจัดส่งไปนั้น มีสมญานามว่า “พวกเตะประตู” ซึ่งสามารถเข้าช่วยเหลือตัวประกันได้ด้วยตนเอง หากได้รับคำสั่ง

อิสราเอล

อย่างไรก็ดี ในขณะนี้ ยังไม่มีข้อบ่งชี้ว่ากองกำลังสหรัฐ จะช่วยปฏิบัติการใด ๆ บนภาคพื้นดินในอิสราเอล ทั้งสหรัฐยังส่งที่ปรึกษาจากชุมชนข่าวกรองสหรัฐ เพื่อเพิ่มทีมปฏิบัติการพิเศษของสหรัฐ ที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลสถานทูตสหรัฐในอิสราเอล

ก่อนหน้านี้ นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ยืนยันว่า สหรัฐมีบุคลากรภาคพื้นดิน ที่จะช่วยเหลือทางการอิสราเอล ด้วยข่าวกรอง และการวางแผน สำหรับปฏิบัติการที่เป็นไปได้ ที่เกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือตัวประกัน

ทั้งนี้ ความช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่อิสราเอลเป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนที่หลั่งไหลเข้ามาจากสหรัฐ ภายหลังการโจมตีอย่างไม่คาดคิดของนักรบฮามาสเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ชาวอิสราเอลเสียชีวิตมากกว่า 1,000 คน

ขณะเดียวกัน นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ยืนยันว่า มีชาวอเมริกันรวมอยู่ในกลุ่มประชาชน ที่ถูกกลุ่มฮามาสจับไปเป็นตัวประกัน หลังจากได้ก่อเหตุโจมตีอิสราเอลเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมประณามเหตุการณ์ดังกล่าวด้วยอารมณ์โกรธ และแสดงความชัดเจนว่า เขาคาดหวังให้อิสราเอลทำการตอบโต้อย่างรุนแรง

นายไบเดนกล่าวถึงความโหดร้ายที่กระทำโดยกลุ่มติดอาวุธฮามาสว่าเป็นการเข่นฆ่า และสังหารผู้บริสุทธิ์ โดยพบว่ามีชาวอเมริกันถูกสังหารแล้ว 14 ราย และว่า เขาได้พูดคุยกับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล โดยเสนอมุมมองของเขาว่า การตอบโต้ของอิสราเอลควรเป็นอย่างไร

“ผมบอกเขาว่า สหรัฐเคยมีประสบการณ์เช่นเดียวกับที่อิสราเอลกำลังประสบ การตอบโต้ของเรานั้นรวดเร็ว เด็ดขาด และรุนแรง”

ทางด้านนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ ประจำทำเนียบขาวกล่าวว่า มีชาวอเมริกันสูญหาย 20 รายหรือมากกว่านั้นจากเหตุการณ์ดังกล่าว และยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าในบรรดาผู้สูญหายนั้น มีผู้ถูกจับไปเป็นตัวประกันกี่ราย

อิสราเอล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo