Politics

ตั้ง 2 คณะอนุกรรมการ เดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ ‘ภูมิธรรม’ คาด 4 ปียกร่างฯ แล้วเสร็จ

คณะกรรมการศึกษาฯ แก้รัฐธรรมนูญ ตั้ง 2 คณะอนุกรรมการ เปิดรับฟังความเห็น-ทำประชามติ “ภูมิธรรม” เร่งวางกรอบรวบรวมความเห็นให้แล้วเสร็จภายในธันวาคมนี้ คาด 4 ปียกร่างฯแล้วเสร็จ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการ เพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการจัดทำประชามติฯ เปิดเผยว่า  รัฐบาลมุ่งมั่นในการจะทำประชามติให้เป็นประชาธิปไตยเกิดขึ้นให้ได้และจะดำเนินการอย่างเร็วที่สุด อย่ากังวลว่าจะเสียเวลาหรือดูล่าช้า โดยจะใช้เวลาเท่าที่จำเป็นในการทำรัฐธรรมนูญฉบับนี้ออกมาให้ดีที่สุด

แก้รัฐธรรมนูญ

ส่วนความเห็นของคนที่สนับสนุน ต้องดูว่าสนับสนุนเรื่องอะไรและไม่สนับสนุนเพราะอะไร โดยจะรวบรวมความเห็นต่าง ๆ เหล่านี้ให้แล้วนำมาพูดคุยกันประมาณ ไม่เกินวันที่ 10 พฤศจิกายนนี้ และดำเนินการสรุปให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนธันวาคมปีนี้

คาดว่าจะยกร่างให้เสร็จภายใน 4 ปี พร้อมกับมีกฎหมายลูกให้เสร็จ เพื่อใช้รองรับในกติกาการเลือกตั้งครั้งต่อไป

นายภูมิธรรมย้ำว่า ทุกอย่างจะทำให้เป็นประชาธิปไตย ให้เกิดการยอมรับจากทุกฝ่ายและคาดว่าจะทำประชามติ ได้ไม่เกินไตรมาสแรกของปี 2567

สำหรับการประสานงานรับฟังความคิดเห็นทางคณะอนุกรรมการฯจะดำเนินการควบคู่กับฝ่ายเลขาฯที่จะไปพิจารณาเปิดช่องทางรับฟังอื่นๆ ต่อไป ทั้งนี้ คณะกรรมการจะนัดประชุมเดือนละครั้ง เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานเป็นระยะ

ภูมิธรรม เวชยชัย
นายภูมิธรรม เวชยชัย

ด้าน นายนิกร จำนง โฆษกคณะกรรมการฯ กล่าวว่า ที่ประชุมพูดคุยกรอบการดำเนินงานของกรรมการชุดนี้ที่เป็นการศึกษาเรื่องการทำประชามติไม่ใช่เรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งการทำประชามติ จะต้องให้ทุกภาคมาร่วมกันให้ความเห็น โดยเปิดรับฟังจากทุกฝ่าย ในประเด็นที่ยังไม่มีข้อสรุป

ตัวอย่างเช่น การจัดทำประชามติจะทำกี่ครั้ง และต้องยึดตามความเห็นของศาลรัฐธรรมนูญ และความเห็นของพรรคการเมืองที่ยังค้างอยู่ในสภา และรัฐธรรมนูญที่ผ่านมาทั้งฉบับ 2540 และ 2550 ซึ่งเป็นกรอบเดิมที่เคยทำ

นอกจากนี้ ต้องดูรายงานกรรมการการศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และที่มาของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญด้วย

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมได้มีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ 2 คณะ คณะที่ 1 เป็นคณะรับฟังความเห็น มีอำนาจในการจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของกลุ่มต่าง ๆ อย่างกว้างขวางในกรอบเวลาที่จำกัด คณะที่ 2 มีหน้าที่ศึกษาแนวทางในการจัดทำประชามติ ให้สอดคล้องกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 2-3 วัน ในการตั้งคณะอนุกรรมการ จากนั้นคณะอนุกรรมการในแต่ละคณะจะไปดำเนินงานตามกรอบอำนาจหน้าที่โดยเร็วต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo