Politics

‘ไพศาล’ ติง ‘เศรษฐา’ ประณามกลุ่มฮามาส ระวัง ‘ชักศึกเข้าบ้าน’ ไทยต้องวางตัวเป็นกลาง

“ไพศาล” เตือนเศรษฐา ออกโรงประณามกลุ่มฮามาส เป็นการชักศึกเข้าบ้าน ย้ำไทยต้องวางตัวเป็นกลาง ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ไม่สนับสนุนการทำสงคราม เร่งอพยพคนไทยกลับด่วน

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Paisal Puechmongkol เรื่อง แถลงการณ์ประณาม กลุ่มฮามาส เป็นโมฆะ หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ประณามการโจมตีอิสราเอล ว่าเป็นการโจมตีที่ไร้มนุษยธรรม ระวังเป็นการชักศึกเข้าบ้าน โดยระบุว่า

ประณามกลุ่มฮามาส

แถลงการณ์ประณามกลุ่มฮามาสเป็นโมฆะ

ความขัดแย้งและสงครามระหว่างอิสราเอล กับปาเลสไตน์ และ ชาวมุสลิมทั่วโลก เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมานับศตวรรษแล้ว การยึดครองดินแดนปาเลสไตน์และการสังหารโหดชาวปาเลสไตน์ เป็นสาเหตุของความขัดแย้งและสงครามนี้

การโจมตีอิสราเอลของกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นกลุ่มปฏิวัติอิสลาม และกลุ่มปลดแอกอิสลาม กลุ่มหนึ่ง ในจำนวนหลายกลุ่มทั่วโลกเป็นผล จากความขัดแย้งและสงคราม จากการรุกรานยึดครองนั้น

ประเทศไทยไม่สนับสนุนการรุกรานยึดครองดินแดนของชาติอื่น และไม่สนับสนุนการทำสงครามใด ๆ ในทุกภูมิภาคของโลก!!

แถลงการณ์ประณาม กลุ่มฮามาส ในครั้งนี้ จึงเป็นการชักศึกเข้าบ้าน เป็นการประพฤติตนเป็นฝักฝ่ายของสงคราม และเป็นปรปักษ์กับความเป็นกลางของประเทศไทย และผลประโยชน์ของประชาชนไทย

Screenshot 2023 10 08 083628

และอาจจะเป็นเหตุให้ไทยขัดแย้งกับมุสลิมทั่วโลก และจะกลายเป็นฝักฝ่ายของอิสราเอลซึ่งเป็นคู่สงคราม อันเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญ ขัดต่อกฎบัตรของสหประชาชาติและขัดต่อนโยบายความเป็นกลางของประเทศไทย จึงเป็นโมฆะ

เราหวังว่าพี่น้องมุสลิมทั่วโลก ชาวปาเลสไตน์ ขบวนการฮามาส และกลุ่มปฏิวัติอิสลามต่าง ๆ จะเข้าใจจุดยืนที่แท้จริงของประเทศไทยในเรื่องนี้

ในภาวะที่มีความขัดแย้งและสงคราม ในภูมิภาคนั้น รัฐบาลต้องรีบเรียกร้องและอพยพคนไทยที่นั่นกลับประเทศโดยด่วนที่สุด

เราหวังว่าทุกฝ่าย จะไม่ถือเอาประชาชนไทยในพื้นที่นั้น เป็นตัวประกันหรือเป็นเป้าหมาย ในการขยายความขัดแย้ง หรือทำให้เกิดความเสียหาย แก่ประชาชนไทยผู้มีมิตรไมตรีกับมวลมนุษยชาติทั่วโลก

ก่อนหน้านี้ นายไพศาลยังโพสต์ภาพของ ผู้นำสูงสุดมุสลิมชีอะห์อาเซียน และ ผู้นำสูงสุดมุสลิมชีอะห์ ประเทศไทย ฮุจลตุลเลาะห์ อิสลาม ชัยยิสสุไลมาน ฮูไซนี  ที่ออกมาติงรัฐบาลที่ประณาม กลุ่มฮามาส ว่า เป็นการแสดงท่าทีเข้าข้างอิสราเอลและสหรัฐ อาจทำให้ประเทศไทยเป็นปรปักษ์กับมุสลิม 1,500 ล้านคนทั่วโลก!!

ผู้ดูแลรับผิดชอบด้านการต่างประเทศ ต้อง ศึกษาทำความเข้าใจ สถานการณ์และภาระหน้าที่ ในเรื่องนี้ อย่างถูกต้องถ่องแท้และลึกซึ้ง จะต้องไม่ไร้เดียงสา หรือยอมให้ชาติใดชาติหนึ่งจูงจมูกในเรื่องเหล่านี้โดยเด็ดขาด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo