Politics

อนุทิน สั่งคุมเข้ม ‘อาวุธปืน’ งดออกใบอนุญาตพกพา ห้ามนำเข้า-ซื้อขาย ‘สิ่งเทียมอาวุธปืน’ 

อนุทิน สั่งคุมเข้ม งดออกใบอนุญาตพกพา “อาวุธปืน” ห้ามการนำเข้า-ซื้อขาย “สิ่งเทียมอาวุธปืน” เด็ดขาด นัดประชุมวางมาตรการควบคุมวันนี้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ได้มอบหมาย นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง งดการออกใบอนุญาตพกพาอาวุธปืนให้กับบุคคลทั่วไป เนื่องจากเห็นว่าประเทศมีกฎหมายในการปกป้องคุ้มครอง ดูแลความปลอดภัยอยู่แล้ว ไม่มีเหตุจำเป็นต้องพกพาอาวุธในที่สาธารณะ

อาวุธปืน

ห้ามนำเข้า ซื้อขายสิ่งเทียมอาวุธปืนเด็ดขาด

พร้อมเตือน ผู้มีอาวุธปืนในครอบครองต้องเก็บให้มิดชิด เพราะเป็นทรัพย์สินส่วนตัว ไม่ควรให้ผู้อื่นเข้าถึงได้โดยง่าย และต้องปฏิบัติตนอย่างถูกต้องในการครอบครอง หรือพกพาตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

หากพบเจออันตรายหรือมีภัยคุกคาม ต้องแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือเจ้าหน้าที่กรมการปกครอง เพื่อความปลอดภัยของตนเอง แทนการพกพาอาวุธอย่างไม่ถูกต้อง

หรือสำหรับผู้ที่มีความจำเป็นต้องซื้อ ต้องขอใบอนุญาตในการครอบครองและพกพาอาวุธปืนให้ถูกต้องตามกฎหมาย และจะมีการตรวจสอบจากกรมการปกครองอย่างเข้มงวด

ทั้งนี้ จะคุมเข้มจำกัดการนำเข้า ซื้อขายอาวุธปืนและอาวุธที่มีอาณุภาพคล้าย เช่น ปืน BB-GUN ปืนประดิษฐ์ กระสุนปืน ให้เข้มงวดและเด็ดขาดที่สุด

อาวุธปืน

ประชุมวางมาตรการควบคุม 

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ในวันที่ 5 ตุลาคม 2566 เวลา 11.00 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะเป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาแนวทางจำกัดการออกใบอนุญาตพกปืนแก่บุคคลทั่วไป ที่ทำเนียบรัฐบาล

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มีข้อสั่งการให้อธิบดีกรมการปกครองประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อรวบรวมข้อมูล และเสนอเป็นแนวทางเพื่อที่ประชุมพิจารณากำหนดมาตรการควบคุมการครอบครอง การพกพา และการใช้อาวุธปืน เครื่องกระสุน สิ่งเทียมปืน เพื่อความปลอดภัยของประชาชน ทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว และพร้อมจะเสนอให้มีการแก้กฎหมายที่เกี่ยวข้องหากมีความจำเป็น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo