Politics

‘นายกฯ’ เผยเตรียมเข้าขอโทษทูตจีนด้วยตัวเอง หลังนักท่องเที่ยวจีนเสียชีวิต

นายกฯ เผยเตรียมเข้าขอโทษทูตจีนด้วยตัวเอง หลังนักท่องเที่ยวจีนเสียชีวิต เหตุกราดยิงที่พารากอน พร้อมประสานดีอีเอส ทำระบบเตือนภัยทั้งระบบ ไม่ใช่แค่ SMS แจ้งเตือน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุกราดยิงที่พารากอนวานนี้ (3ต.ค.) โดยกล่าวแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมระบุว่า เป็นเหตุการณ์ที่เราคาดไม่ถึง ขอส่งกำลังใจให้กับญาติผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ และเชื่อว่าสยามพารากอนเองได้ทำสุดความสามารถในการป้องกันและดูแลสถานที่เกิดเหตุ จากนี้ต้องเดินหน้ากันต่อไป

ทูตจีน

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า เมื่อคืนนี้หลังจากที่ได้มาพูดคุยกับผู้บริหารสยามพารากอน และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่สยามพารากอน ถึงสถานการณ์ และได้เดินทางไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บต่อที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และโรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งได้มีการพูดคุยกับผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และสั่งการให้ดูแลผู้บาดเจ็บอย่างเต็มที่ รวมถึงได้บอกกับผู้อำนวยการโรงพยาบาลว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินี ทรงรับผู้บาดเจ็บไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ฯ ทุกคนก็มีความปลาบปลื้มปิติ

และระหว่างนั้นได้มีการต่อสายพูดคุยกับท่านทูตจีน เพื่อขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และให้ความมั่นใจว่ารัฐบาลไทยได้ทำทุกอย่างที่ดีที่สุด และรับผู้บาดเจ็บดูแลอย่างดีที่สุด  รวมถึงได้มีการประสานงานไปยังผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยวเพื่อตามหาญาติผู้บาดเจ็บ และผู้เสียชีวิต ซึ่งเจอตัวเมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. ได้มีการประสานให้เจอกัน ซึ่งได้มีการรายงานความคืบหน้าให้เอกอัครราชทูตจีน ประจำประเทศไทยได้รับทราบแล้ว และ 1-2 วันนี้ จะเดินทางไปพบท่านทูตจีนด้วยตัวเองเพื่อรายงานและขอโทษอีกครั้ง

สำหรับการให้ความเชื่อมั่นกับนักท่องเที่ยว เนื่องจากประเทศไทยเพิ่งเปิดการยกเว้นวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวประเทศจีนเข้ามา นายกรัฐมนตรี เชื่อว่า นักท่องเที่ยวเข้าใจว่าเป็นเหตุการณ์ที่สุดความสามารถจริงๆ รัฐบาลไทยและเอกชนไทยประสานงานกันอย่างเต็มที่เพื่อดูแลและสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวที่จะเข้ามา

ส่วนเรื่องระบบเตือนภัยที่มีการเสนอเข้ามานั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ได้ประสานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแล้ว ซึ่งไม่ใช่แค่ระบบเตือนภัยทาง SMS อย่างเดียว แต่เป็นระบบเตือนภัยทั้งหมด ให้มีการกระจายข่าวเพื่อให้ทราบว่ามีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น คงไม่ใช่เหตุการณ์นี้แค่เหตุการณ์เดียว

ส่วนอาวุธที่ใช้ก่อเหตุ ซึ่งปัจจุบันสามารถหาซื้อง่ายโดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า นี่ก็เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่ได้มีการพูดคุยกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  ถึงการหาซื้อทางออนไลน์ จะต้องทำให้รัดกุมขึ้น ป้องกันการที่เยาวชนจะเข้าถึงอาวุธอันตรายเหล่านี้ได้ น้อมรับไปเป็นนโยบายหนึ่ง ที่จะต้องทำให้รัดกุมขึ้น ให้เข้าถึงอาวุธปืนได้ยากขึ้น

นอกจากนี้นายเศรษฐา ได้ตอบคำถามสื่อต่างประเทศถึงเหตุกราดยิงที่เกิดขึ้นที่ศูนย์การค้าสยามพารากอนเมื่อวานนี้ ว่า รัฐบาลไทยแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และหลังเกิดเหตุ ผู้บริหารของศูนย์การค้าสยามพารากอน พยายามควบคุมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างดีที่สุด หวังว่าเหตุการณ์ในลักษณะนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก ยืนยันว่ารัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเกิดกับคนในชาติใดก็ตาม เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่มาที่นี่มีความมั่นใจและไม่กังวลกับการมาไทย

โดยหลังเกิดเหตุได้โทรศัพท์ไปหาเอกอัครราชทูตจีน ประจำประเทศไทย เพื่อให้ความมั่นให้ว่า รัฐบาลจะดูแลผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และนักท่องเที่ยวจีนอย่างดีที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo