Politics

อัปเดตอาการ ‘ทักษิณ’ พักฟื้นหลังผ่าตัด บอกกำลังศึกษาขอพักโทษ

“อุ๊งอิ๊ง” อัปเดตอาการ ‘ทักษิณ’ ขณะนี้อยู่ในช่วงพักฟื้น หลังผ่าตัด กำลังศึกษาขอพักโทษ

วันนี้ (19 ก.ย.) “อุ๊งอิ๊ง” นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย พร้อมด้วย นายชูศักดิ์ ศิรินิล รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายชัยเกษม นิติสิริ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะกรรมการด้านนโยบาย พรรคเพื่อไทย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานคณะกรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พร้อมกรรมการบริหารพรรค ส.ส.บัญชีรายชื่อ ส.ส.เขต และบุคลากรพรรคเพื่อไทย ร่วมกันสักการะพระชัยมงคล และศาลตายาย ที่บริเวณชั้น 7 ที่ทำการ พรรคเพื่อไทย พร้อมทำบุญเลี้ยงเพลพระ 9 รูป เพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในวันคล้ายวันก่อตั้งพรรค

ทักษิณ

ทักษิณ

น.ส.แพทองธาร  ให้สัมภาษณ์ถึงอาการของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ขณะนี้อยู่ โรงพยาบาลตำรวจ ว่าสัปดาห์ที่แล้วได้มีการผ่าตัด ส่วนรายละเอียดให้คุยกับแพทย์ดีกว่า เพราะได้สอบถามแพทย์แล้วว่าพูดได้แค่ไหน ดังนั้นขออัปเดตว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงพักฟื้น ส่วนความดันโลหิตนั้นแล้วแต่วัน ความดันบางวันก็ดี บางวันก็ไม่ดี แต่จะอยู่โรงพยาบาลนานเท่าไร ตนไม่ทราบจริง ๆ เพราะเพิ่งผ่าตัดสัปดาห์ที่แล้ว

นางสาวแพทองธาร กล่าวถึงเรื่องการที่นายทักษิณจะขอพักโทษว่า ตอนนี้กำลังศึกษาเรื่องกฎหมายว่าทำอะไรได้บ้าง การที่ให้นายทักษิณ รู้สึกว่าถ้าไม่สบาย ได้พักผ่อน จะมีโอกาสได้พักที่บ้านหรือไม่ แต่ตอนนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ และยังไม่มีการขอพักโทษ

เมื่อถามว่าเงื่อนไขการขอพักโทษที่ต้องเข้าเกณฑ์ หนึ่งในสามหรือ 6 เดือน นายทักษิณ จะขอพักโทษเลยหรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ดูความเหมาะสมอีกครั้ง แต่ครอบครัวก็ดูไว้ และทราบเงื่อนไข หนึ่งในสามหรือ 6 เดือนเท่านี้

เมื่อถามต่อว่า มีกระแสว่าจะมีการแจ้งข้อกล่าวหา มาตรา 112 นายทักษิณอีก จากบทสัมภาษณ์ของนายทักษิณ ที่เคยให้สัมภาษณ์ในปี 2558 นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า จริง ๆ เรื่องนี้ไม่มีประเด็น อะไรแล้ว เป็นการเข้าใจผิดด้วยซ้ำ เรื่องของคดีต่าง ๆ ขอไม่พูด อยากให้ทนายเป็นคนพูดจะได้ชัดเจน ปลอดภัย เดี๋ยวจะไปพูดหรือสร้างอะไรขึ้นอีก

ทักษิณ

นางสาวแพทองธาร ยังกล่าวถึงการทำบุญพรรคในวันนี้ว่า วันเกิดพรรคอยู่ในช่วงเดือนกรกฎาคม แต่ช่วงนั้นค่อนข้างยุ่งนิดหนึ่ง ถึงช่วงนี้พอจะจัดทำบุญได้แล้ว จึงรวบรวมคนในพรรคให้เยอะที่สุด ให้มาทำบุญร่วมกัน

“ณ วันนี้ เราผ่านอะไรกันมามากตลอดเวลา 16 ปีที่ก่อตั้งพรรค โดนยุบไปแล้ว 2 รอบ กลับมาได้ คิดว่าทุกคนมีความเข้มแข็ง และหลาย ๆ ท่านประสบความสำเร็จในแต่ละแง่มุมที่ต่างกัน ในส่วนตัวของพรรคถ้าทุกวันนี้ยังมีพรรคอยู่ และคิดนโยบายทำประโยชน์ให้ประชาชนได้ คิดว่าเป็นความสำเร็จขั้นหนึ่ง”

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight