Politics

‘หมออ๋อง’ แจงยิบปมดูงานสิงคโปร์ ตั้งงบสูงเกินจริง

“หมออ๋อง” แจงยิบปมดูงานสิงคโปร์ ตั้งงบสูงเกินจริง ยันโปร่งใส ตรวจสอบได้ 20 ก.ย.แถลงอีกครั้ง

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 กล่าวถึงกรณีที่โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ตั้งข้อสังเกตจัดคนไปดูงานที่ประเทศสิงคโปร์ใช้งบสูงเกินความเป็นจริง ว่า เจ้าหน้าที่เมื่อมีโครงการค่าใช้จ่ายก็ต้องเรียนค่าใช้จ่ายตามระเบียบงบประมาณ 1 สำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง ว่าในการเดินทางเบิกได้เท่าไหร่อย่างไรบ้าง จึงเป็นการตั้งงบประมาณแบบสูงสุดไว้ก่อน แต่การใช้จ่ายเป็นไปตามสิ่งที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งถูกกว่าที่ตั้งงบประมาณไว้อยู่แล้วและเมื่องบประมาณเหลือก็ต้องส่งกลับคืนคลังทั้งหมด

ดูงานสิงคโปร์

“เรื่องการจองที่พักและการเดินทาง เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ จะต้องดำเนินการตามระเบียบ แต่ผมก็ได้ให้นโยบายว่าอย่าเต็มที่นักเลย ยังบอกว่าให้บินสายการบินประหยัดด้วยซ้ำ และค่าที่พักไม่จำเป็นต้องถึง 12,000 บาท เพียง 7,000 – 8,000 ก็พอ แต่จะให้ไปนอนโฮสเทลก็ไม่ใช่เรื่อง ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ไปทำการบ้านมา แต่มีระเบียบว่าผมต้องบินด้วยสายการบินแห่งชาติ” นายปดิพัทธ์ กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน ไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณไม่คุ้มค่านั้น นายประดิพัทธ์ กล่าวว่า ขอให้รอดูผลการทำงานของตนหลังจากกลับมาก่อนอย่าคาดการณ์ตั้งแต่ตนยังไม่ไปถือเป็นเรื่องแปลก จึงขอให้รอดูว่าเมื่อไปแล้ว จะมีรายงานอะไรกลับมาบ้าง ซึ่งจัดส่งถึงรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องและประธานสภา

พร้อมตั้งสังเกตว่าการเดินทางไปดูงานครั้งนี้ไม่ได้มีแค่ตนแต่ยังมีหน่วยงานอื่นที่ต้องถูกจับตามอง ทั้งองค์กรอิสระ ศาล กรรมาธิการ รวมถึงรัฐบาลก็ไปดูงานต่างประเทศมากมายมหาศาล ก็ถือเป็นโอกาสดีที่สังคม จะได้ตั้งคำถามในเรื่องนี้ ทั้งนี้ขอยืนยันว่าทั้งหมดทำด้วยความโปร่งใสและพร้อมรับการตรวจสอบ  ทั้งนี้ การออกมาวิพากษ์วิจารณ์ครั้งนี้จะไม่ทำให้การเดินทางไปดูงานต่างประเทศในครั้งนี้ต้องสะดุดเพราะทุกอย่างทำตามขั้นตอน และจะมีการแถลง ชี้แจงเรื่องนี้อย่างเป็นทางการในวันพุธที่ 20 กันยายน นี้ อีกครั้ง

“การเดินทางไปการจะเดินทางไปสิงคโปร์ในครั้งนี้ เพื่อดูงาน เรื่อง Smart and Open pariment  การจัดการฝุ่น และชีวิตคนไทยในสิงคโปร์ ซึ่งทุกคนที่ไป ล้วนมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนรัฐสภาโปร่งใส มีประสิทธิภาพสูงทุกคน สส. ที่ร่วมคณะไปก็แสดงความจำนง ว่าสนใจในงานกิจการสภา โดยผมได้มีคำเชิญไปถึงพรรคร่วมรัฐบาลแล้วด้วย ทั้งพรรคภูมิใจไทยและพรรคเพื่อไทย ไม่ได้มุ่งเอาไปเฉพาะคนของฝ่ายค้าน แต่เป็นงานของนิติบัญญัติ” นายปดิพัทธ์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo