Politics

‘วิโรจน์’ ลั่นก้าวไกลไม่ได้เป็นรัฐบาล ผู้มีอิทธิพล-ขบวนการส่วย เหิมเกริมหนัก

“วิโรจน์” ลั่นนึกไม่ถึง พอก้าวไกลไม่ได้เป็นรัฐบาล ผู้มีอิทธิพล-ขบวนการส่วย เหิมเกริมหนัก จ่ายเงินเลี้ยงตำรวจ ทำธุรกิจผิดกฏหมาย ข่มเหงประชาชน

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก Wiroj Lakkhanaadisorn-วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ถึงกรณี ผู้มีอิทธิพล-ขบวนการส่วย ทุจริตคอร์รัปชั่น หนักข้อขึ้น โดยระบุว่า

ผู้มีอิทธิพล-ขบวนการส่วย

ผมนึกไม่ถึงเลยว่า พอพรรคก้าวไกลไม่ได้เป็นรัฐบาล ผู้มีอิทธิพล และขบวนการส่วย จะเหิมเกริมได้ถึงขนาดนี้

อย่างที่ผมได้อธิบายไป ปัจจุบันปัญหา การทุจริตคอร์รัปชั่น และผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ ได้ผสมผสาน กลายเป็นปัญหาเนื้อเดียวกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ ทำตัวเป็นสปอนเซอร์ จ่ายเงิน ให้ตำรวจชั้นยศสูง ๆ บางนาย ไปซื้อตำแหน่ง จ่ายส่วยเลี้ยงตำรวจและข้าราชการบางกลุ่ม เพื่อให้ข้าราชการเหล่านั้น มาเป็นลูกสมุน คอยรับใช้ตัวเองในพื้นที่ เพื่อให้ตนเอง สามารถทำธุรกิจผิดกฎหมาย สามารถกดขี่ ข่มเหงประชาชนตามอำเภอใจ

ลำพังแค่การปราบปรามอย่างเดียว แก้ไขไม่ได้หรอกครับ

ลองนึกย้อน ถึงยุค คสช. ดูนะครับ มีทั้งมาตรา 44 มีทั้งอาวุธสงคราม ทำไมยาบ้ายังเต็มเมือง มีมาเฟียข้ามชาติ บ่อนการพนัน การพนันออนไลน์ การค้ามนุษย์ ยาบ้ายาเสพติด ธุรกิจสีเทาสีดำเต็มไปหมด

วิโรจน์ 1

เพราะการปราบปรามที่หน้าฉาก แท้ที่จริงแล้ว เป็นเพียงการข่มขู่เพื่อให้มาเฟียในท้องถิ่นต่างๆ มาศิโรราบ เป็นเมืองขึ้น เท่านั้นเอง พอมาเฟียท้องถิ่นยอมศิโรราบ มีอำนาจรัฐคุ้มกะลาหัว ก็จะกลับไปสยายปีก ก่อกรรมทำเข็ญหนักกว่าเดิม

ดังนั้นการแก้ไขปัญหา ผู้มีอิทธิพลและการทุจริตคอร์รัปชั่น จะทำแค่การปราบปรามอย่างเดียวไม่ได้ จะต้องมีการแก้ไขกฎหมายที่ล้าสมัย ที่เอื้อทุนใหญ่ และถูกเอามาใช้รีดไถประชาชนร่วมด้วย

ตลอดจนการปฏิรูปตำรวจ การปรับปรุงระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐและการเปิดเผยข้อมูลอย่างโปร่งใส เข้าถึงได้ง่าย การกระจายอำนาจให้กับประชาชน และการปกป้องเสรีภาพของสื่อมวลชน ซึ่งผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่ารัฐบาลนี้จะให้ความสำคัญ กับเรื่องเหล่านี้

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าพรรคก้าวไกลจะไม่ได้เป็นรัฐบาล แต่ผมจะพยายามใช้กลไกของกรรมาธิการ และกลไกของสภาผู้แทนราษฎร ในการกวดขัน และกำกับดูแลปัญหาเหล่านี้อย่างเต็มที่ที่สุดครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo